Việt Nam đề nghị hãng dược Pfizer hợp tác sản xuất thuốc điều trị COVID-19


Chủ nhật, 17/10/2021 | 14:09


Cùng sự kiện

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ đã đề nghị hãng dược Pfizer hợp tác trong việc sản xuất thuốc điều trị vaccine ngừa COVID-19 và thúc đẩy để có được loại vaccine phòng bệnh an toàn với trẻ em.

Theo VietnamNet, vừa qua, Ủy ban ASEAN tại Washington D.C (Mỹ) đã có buổi làm việc với ông Stephen Claeys, Giám đốc Cấp cao Chính sách Thương mại của công ty Pfizer về việc hợp tác giữa Pfizer với các nước khu vực Đông Nam Á. Buổi làm việc có sự tham dự của đại sứ và đại diện 10 nước ASEAN tại Mỹ. Theo đó, Đại sứ Hà Kim Ngọc, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ cũng có mặt tại sự kiện trên. 

Đại sứ Philippines Jose Manuel Romualdez đã thay mặt Ủy ban ASEAN tại Washington D.C phát biểu khai mạc buổi làm việc. Tại đây, ông Jose Munuel Romualdez đánh giá đây là một cuộc họp quan trọng nhằm mục đích tìm ra các hình thức hợp tác thích hợp giữa ASEAN và Pfizer để cùng ứng phó với đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Stephen Claeys cho biết Pfizer cam kết sẽ tạo sự tiếp cận bình đẳng với giá cả hợp lý cho tất cả mọi người.Được biết, tính đến ngày 4/10, hãng dược phẩm Mỹ đã cung cấp 1,7 tỷ liều vaccine cho 140 nước và vùng lãnh thổ. Pfizer dự kiến sẽ tiếp tục cung cấp 3 tỷ liều vaccine cho thế giới trong năm 2021 và 4 tỷ liều vaccine trong năm 2022.

Tin thế giới - Việt Nam đề nghị hãng dược Pfizer hợp tác sản xuất thuốc điều trị COVID-19
Pfizer đã cung cấp vaccine 1,7 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 cho 140 nước và vùng lãnh thổ. Ảnh: Reuters

Trong đó, Pfizer đã cung cấp vaccine cho ASEAN theo các cơ chế trên và hỗ trợ một số nước ASEAN nâng cao nhận thức về vaccine. Tại buổi làm việc, Giám đốc Cấp cao Pfizer cũng ghi nhận các ý kiến đóng góp tích cực của các nước ASEAN, cho biết Pfizer sẽ thực hiện các cam kết đã ký với ASEAN, bao gồm cả các cam kết với Việt Nam.

VOV thông tim thên, Đại sứ Hà Kim Ngọc đã đánh giá cao sự hỗ trợ của Pfizer đối với Việt Nam. Đồng thời, Đại sứ cũng đề nghị Pfizer thực hiện cam kết với Lãnh đạo cấp cao Việt Nam, cung cấp đủ 51 triệu liều vaccine trong năm 2021 và tiếp tục trao đổi với các cơ quan Việt Nam về việc cung cấp vaccine trong năm 2022.

Bên cạnh đó, ông Hà Kim Ngọc còn đề nghị hãng dược Pfizer hợp tác với Việt Nam trong việc sản xuất thuốc điều trị COVID-19 và thúc đẩy để có vaccine hiệu quả và an toàn cho trẻ em. 

Đại sứ và đại diện các nước khác tham dự buổi làm việc bao gồm Philippines và Singapore, đã chia sẻ quan điểm với Việt Nam về việc Pfizer nên xây dựng cơ sở sản xuất tại Đông Nam Á, nhận định đây là một khu vực đang phát triển nhanh và năng động.

Theo đó, đại sứ và đại diện các nước ASEAN khuyến nghị nên có sự hợp tác ba bên giữa Pfizer, ASEAN và chính quyền Mỹ trong việc phòng chống đại dịch COVID-19, đề nghị Pfizer tiếp tục hỗ trợ các nước sống chung với đại dịch và hỗ trợ công tác ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-de-nghi-hang-duoc-pfizer-hop-tac-san-xuat-thuoc-dieu-tri-covid-19-a516471.html