+Aa-
    Zalo

    Việt Nam lần đầu có hệ thống cảnh báo sớm về dông, sét, mưa lũ

    (ĐS&PL) - Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa ra mắt hệ thống cảnh báo sớm dông sét, mưa lũ vào chiều 3/10.

    Đây là hệ thống được xây dựng nhằm cung cấp sớm thông tin hỗ trợ công tác dự báo cảnh báo dông, lốc sét, mưa lớn nhằm phục vụ việc cảnh báo các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm, có tác động tới cộng đồng.

    Theo đó, người dân có thể truy cập trang web iweather.gov.vn, để cập nhật diễn biến về tình hình thời tiết cả nước bao gồm khu vực đang xảy ra dông, lốc, sét và cảnh báo mưa dông, lượng mưa tại các điểm trên cả nước.

    viet nam lan dau co he thong canh bao som ve dong set mua lu
    Hệ thống cảnh báo lũ quét và sạt lở đất của Tổng cục Khí tượng thuỷ văn. Ảnh chụp màn hình

    Dữ liệu trên hệ thống được cơ quan khí tượng theo dõi, giám sát liên tục thông qua các bức ảnh thu nhận được từ các vệ tinh quan trắc trái đất, radar thời tiết trong nước, mạng lưới đo mưa và mạng lưới định vị sét trên toàn quốc.

    XEM THÊM: Thông tin mới nhất vụ sập nhà 4 tầng ở TP.HCM: Nhà kế bên cũng đang bị nghiêng

    Từ hình ảnh phân tích, dự báo viên sẽ nhận biết được khu vực đang xuất hiện nhiều sét, thời gian xảy ra sét, phân loại sét và phân bố mật độ. Đồng thời, hệ thống cũng cảnh báo khu vực nào đang có mưa lớn, lượng mưa cực đại và diễn biến sắp tới.

    Các dữ liệu quan trắc nhiệt độ và lượng mưa sẽ được so sánh, đánh giá với dữ liệu từ mô hình GSM của Nhật Bản nhằm cung cấp các thông tin đánh giá ban đầu cho các dự báo viên về mức độ tin cậy của những loại dữ liệu phục vụ công tác ra bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo sớm.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-lan-dau-co-he-thong-canh-bao-som-ve-dong-set-mua-lu-a593723.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan