+Aa-
    Zalo

    Vợ ca sĩ Thanh Bùi - Trương Huệ Vân trợ giúp bà Trương Mỹ Lan ra sao trong màn "thao túng" tại ngân hàng SCB?

    (ĐS&PL) - Từ năm 2020, cháu gái ruột của bà Trương Mỹ Lan là Trương Huệ Vân đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty “ma” và 4 công ty có hoạt động thật tạo lập 155 khoản vay khống để rút tiền khỏi Ngân hàng SCB.

    Theo thông tin từ kết luận điều tra mới ban hành, Cơ quan điều tra Bộ Công an đề nghị viện kiểm sát truy tố Trương Mỹ Lan - chủ nhóm doanh nghiệp Vạn Thịnh Phát và ngân hàng SCB về 3 hành vi gồm Đưa hối lộ, Vi phạm quy định trong hoạt động ngân hàng và Tham ô tài sản.

    Theo đó, bà Lan bị cáo buộc tham ô hơn 304 nghìn tỷ đồng của SCB; lập khống các hồ sơ, rút tiền của ngân hàng ra chi tiêu gây thiệt hại 498 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, bà Trương Mỹ Lan còn hối lộ 5,2 triệu USD cho một Cục trưởng thanh tra của Ngân hàng Nhà nước để được bao che vi phạm.

    Trong vụ án, cháu gái bà Lan là bị can Trương Huệ Vân bị đề nghị truy tố tội “Tham ô tài sản”. Theo thông tin từ kết luận điều tra, Trương Huệ Vân là cháu ruột của Trương Mỹ Lan và được bà Lan tin tưởng giao đứng tên cổ phần, vốn góp, tham gia quản lý, điều hành nhiều Công ty khác nhau có hoạt động kinh doanh thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát như: Tổng Giám đốc, đại diện theo pháp luật Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty CP Tập đoàn Quản lý bất động sản Windsor, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Eurasia Concept…

    chau gai truong hue van da tro giup ba truong my lan ra sao trong man thao tung tai ngan hang scb
    Bị can Trương Huệ Vân. 

    Năm 2021, bà Trương Mỹ Lan mua lại Công ty CP Lavifood từ ông Lê Thành để hành, hoạt động trong lĩnh vực chế biết sản phẩm nông nghiệp và giao cho cháu gái Trương Huệ Vân quản lý, điều hành.

    Quá trình hoạt động, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo Vân sử dụng pháp nhân Công ty CP Lavifood vay vốn tại Ngân hàng SCB để phục vụ mục đích kinh doanh và trả nợ vay tại các ngân hàng khác. Ngoài ra, bà Lan còn thống nhất, chỉ đạo Vân cho thành lập các công ty “ma” để lấy phương án kinh doanh mua bán nông sản với Công ty CP Lavifood nhằm lập hồ sơ vay vốn khống, tạo lập khoản vay, rút tiền từ SCB để sử dụng cho các mục đích của bà Lan và Trương Huệ Vân.

    Trong quá trình điều hành Công ty CP Sài Gòn Galleria, Công ty CP Eurasia Concept, Vân còn chỉ đạo nhân viên cấp dưới là Trần Minh Xuyên và Hạ Đình Hân (nhân viên kế toán của 2 công ty) phối hợp với SCB lập hồ sơ vay vốn tại ngân hàng SCB để lấy tiền chi cho các hoạt động của công ty này. Tuy nhiên, khi cần trả nợ thì không sử dụng nguồn tiền từ các hoạt động kinh doanh mà lấy tiền từ các khoannr vay của các công tý, cá nhân khác được tạo lập khống tại Ngân hàng SCB để trợ nợ chính cho SCB.

    Từ năm 2020, Trương Huệ Vân đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty “ma” và 4 công ty có hoạt động thật (50 khoản vay), tạo lập 155 khoản vay khống để rút tiền khỏi Ngân hàng SCB.

    Tính đến ngày 17/10/2022, 155 khoản vay này còn dư nợ hơn 2.800 tỷ đồng. Theo cơ quan điều tra, Trương Huệ Vân đã thực hiện hành vi giúp sức, đồng phạm với Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi phạm tội “Tham ô tài sản”, liên đới chiếm đoạt số tiền hơn 1000 tỷ đồng.

    XEM THÊM: "Mưu kế" của tỷ phú Hồng Kông Chu Lập Cơ giúp Trương Mỹ Lan "rút ruột" tiền tại ngân hàng SCB

    Theo cơ quan điều tra, bị can Trương Huệ Vân đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án đồng thời nhận thức rõ hành vi phạm tội, đã tự nguyện, phối hợp với gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả của vụ án.

    Khánh Ngân 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-ca-si-thanh-bui-truong-hue-van-tro-giup-ba-truong-my-lan-ra-sao-trong-man-thao-tung-tai-ngan-hang-scb-a600080.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan