+Aa-
    Zalo

    Vợ làm đơn xin, chồng “vô tư” duyệt cấp đất “vàng”!?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Việc nguyên Trưởng ban quản lý (BQL) các dự án tái định cư (TĐC) TP.Đà Nẵng bị cơ quan chức năng “sờ gáy” âu cũng là một quy luật tất yếu...

    (ĐSPL) - Có tới 17 phòng, ban tham gia vào công tác giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư, trong khi đó người dân kêu trời trước cảnh bố trí tái định cư theo kiểu người ăn không hết, kẻ lần không ra. Việc nguyên Trưởng ban quản lý (BQL) các dự án tái định cư (TĐC) TP.Đà Nẵng bị cơ quan chức năng “sờ gáy” âu cũng là một quy luật tất yếu...

    Bố trí đất “vàng” tiền tỉ cho... vợ

    Sáng 20/1, trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, Đại tá Trần Phước Hương (Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.Đà Nẵng) cho biết, cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng đã tiếp nhận hồ sơ liên quan đến các sai phạm của ông Nguyễn Ngôn, nguyên Trưởng BQL các dự án tái định cư TP.Đà Nẵng, hiện đang đương chức Phó Chánh văn phòng Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng.

    Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP.Đà Nẵng đã tiến hành thanh tra toàn bộ các hoạt động bố trí tái định cư trong những năm qua của tất cả các phòng, ban tham gia công tác giải tỏa, đền bù và bố trí tái định cư trên địa bàn TP.. Kết quả cho thấy, trong thời gian đảm nhiệm chức vụ Trưởng BQL các dự án tái định cư TP.Đà Nẵng (hiện tại đã sáp nhập với BQL dự án Bạch Đằng Đông thành BQL dự án xây dựng số 3 – PV), ông Nguyễn Ngôn đã lạm dụng chức vụ, bố trí sai quy định và cấp vượt thẩm quyền 30 hồ sơ tương ứng với 41 lô đất cho các hộ dân trên địa bàn thành phố.

    Cụ thể, 41 lô đất chủ yếu nằm ở khu dân cư Nam Cẩm Lệ được bố trí cho các hộ dân trong hai năm 2009 và 2010. Tính đến ngày 30/6/2014, đã có 35/41 trường hợp liên hệ làm thủ tục nộp tiền sử dụng đất. Điều đáng chú ý là ngoài việc bố trí 30 hồ sơ đất sai quy định, ông Ngôn còn bố trí cho vợ mình hai lô đất “đẹp”, một lô đường 10,5m ở khu dân cư Thanh Lộc Đán - Hòa Minh mở rộng (thuộc quận Liên Chiểu) và một lô đất “vàng” ở đường 30/4 (mặt đường 48m thuộc quận Hải Châu). Theo giới cò đất thì giá lô đất nói trên dao động trong khoảng 10 - 12 tỉ đồng.

    Lô đất “vàng” mà nguyên Trưởng BQL các dự án TĐC Đà Nẵng cấp cho vợ.

    Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 11 HĐND TP.Đà Nẵng khóa VIII, chánh Thanh tra TP.Đà Nẵng, ông Phan Tấn Tuyền đã giải trình trước các đại biểu HĐND về vấn đề này. Theo ông Tuyền, trước đây gia đình ông Ngôn bị giải tỏa đất ở quận Liên Chiểu. Theo quy định, gia đình ông Ngôn đã được bố trí hai lô đất liền kề tại khu tái định cư quận Liên Chiểu. Một trong hai lô đất này, ông Ngôn dùng để xây nhà thờ họ. Lô còn lại để trống chưa xây dựng gì. Thời gian sau, vợ ông Ngôn có đơn xin đổi lô đất đang để không, lấy một lô đất ở đường 30/4 (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu). Sau đó, vợ ông Ngôn tiếp tục làm đơn kiến nghị được bố trí thêm một lô đất nữa tại khu dân cư Thanh Lộc Đán - Hòa Minh mở rộng (quận Liên Chiểu).

    Với chức vụ và quyền hạn của mình tại thời điểm đó, ông Ngôn đã đồng ý phê duyệt lá đơn trên. Sau đó, ông Ngôn đã duyệt cấp hai lô đất ở vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố cho... vợ mình. Cuộc hoán đổi ngoạn mục đổi một lô đất ở vùng ngoại ô của thành phố lấy hai lô đất khác. Đúng sai, trắng đen thế nào đều rõ như ban ngày thế nhưng suốt một thời gian dài, cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái cứng rắn nào. Còn bản thân ông Ngôn thì ung dung “hạ cánh” về văn phòng sở Xây dựng TP.Đà Nẵng.

    Mới hé lộ một phần?

    Đại biểu Phan Thị Thúy Linh, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.Đà Nẵng cho biết, căn cứ theo báo cáo của UBND TP.Đà Nẵng thì năm 2014, Đà Nẵng đang nợ người dân 1.751 lô đất tái định cư. Trong khi đó, kết quả rà soát quỹ đất tái định cư tại 76 dự án nằm trong diện kiểm tra để trả nợ phát hiện đến 9.128 lô đã có đất thực tế, đã có hạ tầng nhưng điều khó hiểu là quỹ đất này chỉ để không chứ không bố trí cho dân. Trong khi người dân vùng giải tỏa lao đao vì không có nơi ở, cuộc sống bấp bênh do thay đổi môi trường sống, công việc, thì trong 3 năm qua TP. phải chi đến 63 tỉ đồng (năm 2012 là 28 tỉ, năm 2013 là 17 tỉ và năm 2014 là 18 tỉ) để dân thuê nhà tạm sinh sống.

    Nghịch lý này khiến người dân sống trong vùng giải tỏa hết sức bức xúc và dần mất niềm tin vào lãnh đạo TP.. Vậy việc không công khai quỹ đất, không giao đất cho dân có dấu hiệu trục lợi, lợi ích nhóm hay không?”, Đại biểu Phan Thị Thúy Linh bày tỏ.

    Xung quanh scandal liên quan đến việc cấp đất trái quy định của nguyên Trưởng BQL các dự án tái định cư TP.Đà Nẵng rất nhiều đại biểu cũng như người dân tỏ ra hoài nghi. Có hay không chuyện tham nhũng, cố ý làm trái, mua bán, sang nhượng trái pháp luật quỹ đất của địa phương trong số hàng ngàn lô đất tái định cư khác bị các ban, đơn vị “giấu”, không báo cáo để chính quyền bố trí đất ở cho hộ dân diện giải toả...

    Không cho thì trả lại!?

    Sáng 20/1, ngay sau khi cơ quan công an chính thức vào cuộc điều tra vụ việc, PV liên lạc với ông Nguyễn Ngôn thì vị này lại viện lý do bận công tác, hẹn lần sau liên hệ lại. Tuy nhiên, khi trả lời báo chí trước đó, ông Ngôn vẫn bảo vệ quan điểm cá nhân cho rằng: “Hai lô đất tôi xin TP. trước đây đồng ý cho, giờ không đồng ý cho nữa thì tôi trả lại thôi chứ cũng chẳng có ý kiến gì”.

    Thu hồi hai lô đất cấp trái luật

    Thông tin từ UBND TP.Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo TP. vừa ký quyết định về việc thu hồi hai lô đất tái định cư do bố trí không đúng quy định. Theo đề nghị của Thanh tra TP., UBND TP.Đà Nẵng giao Trung tâm phát triển quỹ đất cùng BQL Xây dựng số 3 thu hồi hai lô đất của ông Nguyễn Ngôn, Phó Chánh văn phòng sở Xây dựng Đà Nẵng (trong đó một lô biệt thự tại đường 30/4 và một lô ở đường 10,5m khu dân cư Thanh Lộc Đán – Hòa Minh mở rộng).

    Cơ quan công an đã vào cuộc

    Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi nhận được hồ sơ và văn bản liên quan vụ việc vi phạm quản lý đất đai của ông Nguyễn Ngôn, nguyên Trưởng BQL tái định cư của Đà Nẵng từ phía UBND TP.Đà Nẵng, cơ quan CSĐT, phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Đà Nẵng do Đại tá Lâm Cao Luynh, Phó Giám đốc trực tiếp chỉ đạo đã vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-lam-don-xin-chong-vo-tu-duyet-cap-dat-vang-a80311.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan