+Aa-
    Zalo

    "Vòm Sắ"t Israel bắn nhầm UAV của chính mình trong cuộc giao tranh với Hamas

    (ĐS&PL) - Hệ thống Iron Dome (Vòm Sắt) mới đây đã vô tình bắn hạ một máy bay không người lái của chính quân đội Israel trong cuộc giao tranh với Hamas ở Dải Gaza.

    la chan vom sat israel ban nham uav dong doi dspl
    Hệ thống  Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel. Ảnh: RT

    “Trong quá trình chống trả trên Dải Gaza và bảo vệ bầu trời đất nước, Vòm Sắt đã bắn rơi một máy bay không người lái Skylark của quân đội Israel”, phát ngôn viên của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) nói với Haaretz, đồng thời cho biết thêm rằng vụ việc đang được điều tra.

    Máy bay không người lái Skylark là phương tiện bay cỡ nhỏ được chế tạo bởi Elbit Systems, một công ty quốc phòng có trụ sở tại Israel và được đơn vị "Sky Rider" của Quân đoàn Pháo binh IDF sử dụng cho các nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát.

    Tờ Haaretz cho rằng, sự việc bắn nhầm khiến IDF lo lắng vì nó đặt ra vấn đề liệu quân đội Israel có khả năng chiến đấu dài hạn mà không làm tổn hại chính lực lượng của chính mình hay không.

    Trong cuộc xung đột kéo dài 11 ngày gần đây giữa IDF và các chiến binh Palestine ở Gaza, Iron Dome của Israel đã phải đối mặt với hàng nghìn quả rocket, cũng như máy bay không người lái của đối phương.

    Iron Dome của Israel là một hệ thống phòng không tầm ngắn được thiết kế để đánh chặn tên lửa, pháo và súng cối. Hệ thống này đã được đưa vào sử dụng từ năm 2011, nhằm giảm thiểu thương vong do các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các thành phố của Israel.

    Hệ thống này được thiết kế và phát triển bởi các công ty quốc phòng Israel Rafael Advanced Defense Systems và Israel Aerospace Industries với sự hỗ trợ của Mỹ. 

    Vào tháng 3, Bộ Quốc phòng Israel đã thông báo về việc hoàn thành nâng cấp Vòm Sắt cho phép nó chống lại một loạt các mối đe dọa từ trên không mà Israel có thể đối mặt trong các cuộc xung đột trong tương lai.

    Trong quá trình nâng cấp, hệ thống phòng thủ đã được thử nghiệm trước nhiều mối đe dọa bao gồm tên lửa, tên lửa và máy bay không người lái, hãng tin AP trước đó đưa tin . Mặc dù vậy, Iron Dome vẫn chưa giao chiến với máy bay không người lái.

    Cuộc giao tranh gần đây bắt đầu vào ngày 10/5, khi Hamas bắt đầu phóng tên lửa Qassem vào các thành phố của Israel sau một thời gian căng thẳng gia tăng và các cuộc đụng độ cục bộ. Trong suốt cuộc xung đột, IDF đã nhiều lần ca ngợi Iron Dome về hiệu quả của nó.

    Hệ thống này được cho là đã đánh chặn được 90% tên lửa bay tới, giảm đáng kể tổn thất của Israel. 13 người ở Israel, trong đó có hai trẻ em, đã thiệt mạng vì tên lửa dội xuống. Số người Palestine thiệt mạng gấp nhiều lần, sau khi Israel trả đũa bằng các cuộc không kích.

    Theo Bộ Y tế ở Gaza, ít nhất 243 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có vài chục trẻ em, với khoảng 2.000 người bị thương. Những người chết bao gồm cả chiến binh và dân thường.

    Cuộc xung đột kinh hoàng, một trong những cuộc giao tranh tồi tệ nhất trong nhiều năm, đã kết thúc vào ngày 21/5 với một thỏa thuận ngừng bắn.

    Mộc Miên (Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vom-sat-israel-ban-nham-uav-cua-chinh-minh-trong-cuoc-giao-tranh-voi-hamas-a501788.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan