+Aa-
    Zalo

    Vụ Á khôi 17 tuổi bị sát hại, phi tang xác ở sông Hồng: Chuyên gia giải mã hành vi tàn độc của kẻ thủ ác

    (ĐS&PL) - "50 triệu đồng chưa chắc phải là nguyên nhân duy nhất khiến nghi phạm ra tay một cách tàn độc với nạn nhân như vậy. Có thể còn nhiều điều uẩn khúc khác mà nghi phạm đang muốn che giấu", Đại tá Đỗ Cảnh Thìn nêu quan điểm.

    Những ngày qua vụ án Á khôi 17 tuổi bị sát hại, phi tang xác ở sông Hồng gây chấn động dư luận. Nạn nhân trong vụ án được xác định là chị H.Y.N (SN 2006; HKTT, tổ 2, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội).

    Nghi phạm Tạ Duy Khanh (SN 1985, nơi thường trú phòng 548A tòa S2-12, KĐT Vinhome Ocean Park, Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội) bị khởi tố về tội Giết người.

    Theo báo Dân Trí, theo dõi vụ án, Đại tá, PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn (nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học và điều tra tội phạm, Viện Khoa học Cảnh sát, Học viện Cảnh sát Nhân dân) nhận định đây là trọng án gây rúng động dư luận xã hội, bởi hành vi của Khanh có tính chất tàn độc, máu lạnh.

    Theo Đại tá Thìn, dưới góc độ tội phạm học, mọi hành vi tội ác đều có 2 vấn đề: nguyên nhân và điều kiện.

    vu a khoi 17 tuoi bi sat hai phi tang xac o song hong chuyen gia giai ma hanh vi tan doc cua ke thu ac 2
    Đại tá Đỗ Cảnh Thìn. Ảnh: Dân Trí

    Về nguyên nhân, vị tiến sĩ cho rằng có nhiều yếu tố đã tác động đến kẻ gây án, như môi trường xã hội, nền tảng giáo dục, nhận thức hành vi... Những yếu tố này diễn ra trong thời gian dài đã hình thành một nhân cách tiêu cực, khó bộc lộ ra ngoài.

    "Hành vi tội ác không phải là khoảnh khắc, mà nó là hệ quả của sự tích tụ, tác động từ nhiều yếu tố khác nhau", Đại tá Thìn cho biết.

    Khi sự tích tụ đủ "chín", hành vi tội ác sẽ phát sinh khi gặp "điều kiện". Lấy ví dụ với chính vụ án tại huyện Gia Lâm, vị phó giáo sư nhận định "điều kiện" dẫn tới hành vi của Khanh là xung đột, mâu thuẫn về lợi ích, cụ thể ở đây là số tiền 50 triệu đồng.

    Về mặt diễn biến hành vi của đối tượng, Đại tá Thìn nhận định, sau khi gây án, hung thủ sẽ nảy sinh tâm lý muốn che giấu tội ác. Hành vi tội ác càng nghiêm trọng, quyết tâm che giấu càng lớn. Để che giấu, hung thủ sẽ tìm cách xóa dấu vết, tung tích của nạn nhân, làm ảnh hưởng đến công tác điều tra của lực lượng chức năng. Tâm lý này lý giải cho hành vi phân xác nạn nhân làm nhiều phần trước khi phi tang của Khanh.

    Phân tích thêm trên tờ Gia đình & Xã hội, Đại tá Thìn cho biết, hành động chạy trốn về quê nhà Thái Bình rồi cổ thủ trong gầm giường, tự sát bất thành của Khanh là diễn biến tâm lý hết sức bình thường.

    "Mặc dù vừa trước đó nghi phạm ra tay giết người, phân xác không ghê tay, nhưng khi phải tự kết liễu đời mình, đứng giữa làn gianh sống và chết, họ sẽ có tâm lý hoảng sợ, lưỡng lự", Đại tá Thìn chia sẻ.

    "Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của tôi, 50 triệu đồng chưa chắc phải là nguyên nhân duy nhất khiến nghi phạm ra tay một cách tàn độc với nạn nhân như vậy. Có thể còn nhiều điều uẩn khúc khác mà nghi phạm đang muốn che giấu. Để có một cái nhìn thật toàn diện, cặn kẽ về vụ án trên, cần phải chờ cơ quan công an ra kết luận điều tra cuối cùng", Đại tá Thìn nhận định thêm.

    Nghi phạm Tạ Duy Khanh khai gì?

    Theo lời khai của nghi phạm Tạ Duy Khanh, ngày 10/10, Khanh hẹn chị N. đến nhà Khanh tại một khu đô thị ở xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Khi vào trong phòng khách, Khanh và chị N. xảy ra mâu thuẫn nên đối tượng lấy dao nhọn đâm vào vùng ngực chị N.

    vu a khoi 17 tuoi bi sat hai phi tang xac o song hong chuyen gia giai ma hanh vi tan doc cua ke thu ac 3
    Khu vực phát hiện thi thể Á khôi 17 tuổi. Ảnh: Gia đình & Xã hội

    Sau khi nạn nhân chết, Khanh phân xác chị N. rồi cho các phần thi thể vào bên trong thùng xốp màu trắng, dùng băng dính dán kín lại. Sau đó, Khanh gọi taxi do anh T. điều khiển, chở Khanh mang theo thùng xốp (bên trong đựng thi thể chị N.) đi đến Miếu Bản (thôn Giang Cao, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm).

    Khi đi đến bậc dẫn lên xuống sông Hồng, khu vực Miếu Bản, Khanh bảo anh T. dừng xe và nhờ anh T. bê giúp thùng xốp xuống xe, để thùng xốp tại bậc lên xuống.

    Khi tài xế taxi rời đi, Khanh một mình bê thùng xốp đựng thi thể nạn nhân xuống sông Hồng để phi tang. Sau khi phi tang xong thi thể nạn nhân, Khanh liên hệ với T. quay lại đón Khanh về nhà.

    Sau đó, Khanh lấy xe máy Honda Air Blade biển kiểm soát 17B7- 342.63 đi đến cầu Thanh Trì, vứt 2 chiếc điện thoại của chị N. xuống sông Hồng, giấu túi xách, dép của chị N. ở nhà trọ xã Bát Tràng, Gia Lâm.

    XEM THÊM: Những vụ giết người phi tang chấn động (kỳ 4): Á khôi 17 tuổi bị sát hại, bờ sông chứng kiến tội ác

    Đến chiều 12/10, Khanh đến chợ mua xi măng mang đến khu vực giấu thi thể nạn nhân với mục đích phủ xi măng lên phía trên nơi giấu thi thể. Tuy nhiên, do khu vực giấu thi thể đông người qua lại nên Khanh mang xi măng về nhà.

    Rạng sáng 13/10, Khanh một mình quay lại vị trí nơi giấu thi thể chị N. và đổ xi măng phủ lên phía trên để che giấu.

    Chiều 13/10, khi biết được thông tin cơ quan công an đã phát hiện thi thể của chị N., Khanh đến bến xe Giáp Bát bắt xe khách bỏ trốn về Thái Bình.

    Đến khoảng 23h ngày 14/10, công an phát hiện, bắt giữ Tạ Duy Khanh khi hắn đang lẩn trốn tại nhà riêng ở xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Quá trình vây bắt, Khanh dùng dao tự sát nhưng bị các lực lượng chức năng khống chế, ngăn chặn. Đồng thời, công an đã đưa đối tượng đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình cấp cứu. Hiện Khanh tỉnh táo và khai nhận hành vi phạm tội.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-a-khoi-17-tuoi-bi-sat-hai-phi-tang-xac-o-song-hong-chuyen-gia-giai-ma-hanh-vi-tan-doc-cua-ke-thu-ac-a595650.html
    Vụ Á khôi 17 tuổi bị sát hại, phân xác phi tang: Hàng xóm nghi phạm bàng hoàng khi biết tin

    Vụ Á khôi 17 tuổi bị sát hại, phân xác phi tang: Hàng xóm nghi phạm bàng hoàng khi biết tin

    Nơi nghi phạm lẩn trốn là căn nhà của cha mẹ (ở thôn Nam Hòa, xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) đã khóa cửa bỏ không từ lâu do cả gia đình đã lên Hà Nội làm kinh tế. Khi lực lượng chức năng tổ chức vây bắt, người dân vùng quê yên ả mới biết đến sự có mặt của nghi phạm tại dây.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vụ Á khôi 17 tuổi bị sát hại, phân xác phi tang: Hàng xóm nghi phạm bàng hoàng khi biết tin

    Vụ Á khôi 17 tuổi bị sát hại, phân xác phi tang: Hàng xóm nghi phạm bàng hoàng khi biết tin

    Nơi nghi phạm lẩn trốn là căn nhà của cha mẹ (ở thôn Nam Hòa, xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) đã khóa cửa bỏ không từ lâu do cả gia đình đã lên Hà Nội làm kinh tế. Khi lực lượng chức năng tổ chức vây bắt, người dân vùng quê yên ả mới biết đến sự có mặt của nghi phạm tại dây.