+Aa-
    Zalo

    Vụ ám sát tổng thống Haiti: Cảnh sát truy lùng thêm nghi phạm là các chính trị gia đã bỏ trốn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một cựu thượng nghị sĩ Haiti, một quan chức chính phủ bị sa thải và một người cung cấp thông tin cho chính phủ Mỹ là những nghi phạm mới nhất được xác định có liên quan tới vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise.

    Liên quan tới cuộc điều tra vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise, cảnh sát cho biết họ đang truy lùng 5 đối tượng "có vũ trang" và vô cùng nguy hiểm đã lẩn trốn. Đáng chú ý, 3 người trong số đó được xác định là các chính trị gia bao gồm một cựu thượng nghị sĩ Haiti, một quan chức chính phủ bị sa thải và một người cung cấp thông tin cho chính phủ Mỹ.

    Cụ thể, vị cựu thượng nghị sĩ được nhắc tới trong danh sách này chính là ông John Joël Joseph, một chính trị gia nổi tiếng của Haiti thuộc đảng đối lập với Tổng thống Moise. Được biết, ông Joseph từng nhiều lần gay gắt chỉ trích ông Mosie trong vai trò lãnh đạo đất nước.

    Hồi năm ngoái, trong đoạn video được đăng tải trên Youtube, cựu thượng nghị sĩ Haiti đã gọi cố tổng thống là "virus corona" nhằm ám chỉ ngày càng nhiều người chết vì đói và bạo lực dưới sự lãnh đạo của ông. Cụ thể, ông phát biểu: "Sự bất ổn đã lan tới mọi người Haiti".

    tong thong haiti jovenel moise 11
    Cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise. Ảnh: NYT

    Nghi phạm thứ hai được xác định là Joseph Felix Badio. Trước đây, ông Badio từng làm việc cho Bộ Tư pháp Haiti và tham gia đơn vị chống tham nhũng của chính phủ vào tháng 3/2013. Cơ quan này đã đưa ra một tuyên bố cho biết ông Badio đã bị sa thải vào tháng 5/2021 do "vi phạm nghiêm trọng" các quy tắc đạo đức, đồng thời nói thêm rằng họ đã nộp đơn khiếu nại chống lại ông.

    Lên tiếng ngày 13/7 về thông tin ông Badio là nghi phạm liên quan tới vụ ám sát Tổng thống Moise, đơn vị chống tham nhũng của chính phủ Haiti nhận định: "Hành động độc ác này là một sự xúc phạm đến nền dân chủ của chúng ta. Những kẻ chủ mưu, đồng phạm phải bị truy lùng, điều tra và trừng phạt nghiêm khắc nhất".

    Nghi phạm thứ ba được xác định là Rodolphe Jaar. Ông sinh ra ở Haiti, nói tiếng Anh và có bằng đại học quản trị kinh doanh, theo hồ sơ tòa án. Được biết, Jaar từng bị truy tố tại tòa án liên bang ở Nam Florida (Mỹ) vào năm 2013 với tội danh âm mưu buôn lậu cocaine từ Colombia và Venezuela qua Haiti đến Mỹ. Khi ấy, ông đã nhận tội và bị kết án gần 4 năm tù giam.

    Tới năm 2015, luật sư của Jaar nói rằng ông từng là người đưa tin bí mật cho chính phủ Mỹ vài năm trước khi bị kết án. Theo đó, ông đồng ý hợp tác với chính quyền liên bang và yêu cầu giảm nhẹ mức án, nói thêm rằng ông còn con nhỏ và bố mẹ già cần chăm sóc.

    Chính phủ Haiti hiện đang tích cực điều tra vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise với sự hỗ trợ tích cực từ Colombia. Được biết, khoảng 26 nghi phạm bị nghi ám sát ông Moise được xác định là các cựu binh Colombia. Khoảng 23 người trong đó đã bị bắt giữ. 

    Minh Hạnh (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-am-sat-tong-thong-haiti-canh-sat-truy-lung-them-nghi-pham-la-cac-chinh-tri-gia-da-bo-tron-a507064.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan