+Aa-
    Zalo

    Vụ bắn hạ tiêm kích F-16: Pakistan tung bằng chứng khiến Ấn Độ sửng sốt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng và Không quân Pakistan đều đồng loạt đưa ra các bằng chứng, chứng minh tuyên bố bắn hạ tiêm kích F-16 của Ấn Độ là sai sự thật.

    Trong cuộc họp báo mới đây, Bộ Quốc phòng và Không quân Pakistan đều đồng loạt đưa ra các bằng chứng, chứng minh tuyên bố bắn hạ tiêm kích F-16 của Ấn Độ là hoàn toàn sai sự thật. 

    Xác chiếc MiG-21 Ấn Độ bị bắn hạ. Ảnh: Getty

    Trong cuộc đụng độ tại đường phân giới LoC giữa Không quân Ấn Độ (IAF) và Không quân Pakistan (PAF) xảy ra hôm 27/2, cả New Delhi lẫn Islamabad đều tuyên bố bắn rơi được tiêm kích đối phương.  

    Về phía PAF, ban đầu, họ đã đưa bằng chứng để khẳng định lời mình nói, chính là xác chiến MiG-21 Bison do Trung tá phi công Ấn Độ Abhinandan Varthaman điều khiển rơi bên phần lãnh thổ cao nguyên Kashmir do mình kiểm soát.  

    Ở chiều ngược lại, IAF cho rằng trước khi bị bắn hạ, Trung tá Abhinandan Varthaman cũng kịp bắn rơi một chiếc F-16 của PAF bằng tên lửa không đối không tầm ngắn R-73, mặc dù vậy Ấn Độ lại không đưa ra được bất cứ hình ảnh nào để chứng minh.

    Và phải đến buổi họp báo vừa diễn ra, PAF mới tung bằng chứng đanh thép khiến New Delhi phải choáng váng, đó là chiếc MiG-21 bị hạ không bắn đi bất cứ một tên lửa nào.

    Từ trong đống đổ nát của tiêm kích MiG-21 Bison bị bắn hạ, Quân đội Pakistan đã tìm thấy đầy đủ cả 4 tên lửa không đối không mà chiếc chiến đấu cơ này mang, theo bao gồm 2 quả R-73 cùng với 2 quả R-77.

    Số tên lửa tìm thấy trên cũng trùng khớp với khối lượng vũ khí tối đa mà MiG-21 Bison mang được trong nhiệm vụ tiêm kích phòng không, đó là 2 quả R-73 ở đầu mút treo ngoài cánh cùng 2 quả R-77 ở giá treo phía trong.

    Những tên lửa không đối không của chiếc MiG-21 Bison bị bắn hạ được Pakistan thu giữ. Ảnh: AP

    Với những gì mà phía Pakistan vừa công bố, đây có thể là một cú sốc lớn đối với dư luận Ấn Độ, khi truyền thông và cả bộ quốc phòng nước này luôn tuyên bố chiếc MiG-21 Bison do Trung tá phi công Abhinandan Varthaman điều khiển trước khi bị bắn hạ đã kịp bắn rơi máy bay F-16 của Pakistan bằng tên lửa không đối không R-73.

    Hiện tại Bộ Quốc phòng Ấn Độ chưa đưa ra bình luận gì về những thông tin mà phía Pakistan vừa cung cấp cho truyền thông, nhưng sẽ là rất khó để New Delhi lật ngược thế cờ do bằng chứng mà Islamabad đã đưa ra là thuyết phục.

    Ngay từ khi Ấn Độ tuyên bố rằng bắn hạ được tiêm kích F-16 của Pakistan thì không ít ý kiến đã cho rằng đây chỉ là "đòn gió" của New Delhi mà thôi, bởi vì Mỹ không cho phép Islamabad mang chiếc chiến đấu cơ này ra sử dụng trong xung đột với người láng giềng mà chỉ được dùng để chống khủng bố mà thôi.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ban-ha-tiem-kich-f-16-pakistan-tung-bang-chung-khien-an-do-sung-sot-a267714.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan