+Aa-
    Zalo

    Vụ bảng điện tử cổng chào Bình Dương có "dòng chữ lạ": Chuyển bo mạch cho công an

    (ĐS&PL) - UBND xã An Sơn (TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã chuyển bo mạch bảng điện tử trên cổng chào cho công an tỉnh điều tra.

    Trưa 24/11, VTC News dẫn lời ông Hà Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã An Sơn (TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) cho biết, đơn vị vừa chuyển bo mạch bảng điện tử trên cổng chào của xã cho công an tỉnh điều tra.

    Trước đó, bảng điện tử này xuất hiện dòng chữ quảng cáo cá độ bóng đá khiến dư luận xôn xao. Cụ thể, tối 20/11, bảng điện tử của cổng chào xã An Sơn xuất hiện dòng chữ “Nhà cái đến từ châu Phi” bằng đèn LED màu đỏ, chạy đi chạy lại nhiều lần.

    Nhận thấy nội dung không phù hợp, liên quan đến việc cá độ bóng đá trên mạng, người dân lập tức trình báo tới chính quyền xã. Số khác vì thấy lạ nên chụp hình, đăng tải lên mạng xã hội.

    Tiếp nhận tin báo, lực lượng chức năng xã An Sơn đã đến hiện trường và tắt dòng chữ. Bước đầu từ hình ảnh camera an ninh cho thấy, trước khi xuất hiện dòng chữ lạ trên, có hai người đàn ông lảng vảng gần khu vực điều khiển bảng điện tử.

    vu bang dien tu cong chao binh duong co dong chu la dien bien moi dspl 1
    Bảng điện tử cổng chào Bình Dương có "dòng chữ lạ". Ảnh: VTC News 

    Theo ông Hà Minh Tuấn, thường ngày, bảng điện tử của cổng chào dùng để chạy các nội dung tuyên truyền về ngày lễ, sự kiện quan trọng và tuyên truyền pháp luật. Bảng điện tử sử dụng wifi của một số hộ dân gần đó.

    Sau sự việc xảy ra, công an xã đã mời các hộ dân quanh khu vực lên làm việc để xác định trường hợp chỉnh sửa nội dung trên bảng điện tử nhưng vẫn chưa xác định được đối tượng nghi vấn.

    Liên quan đến sự việc, VOV đưa tin, trước thực trạng này, đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã đưa ra cảnh báo. Qua phân tích, điều tra các thông tin liên quan, Cục An toàn thông tin ghi nhận một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

    Đầu tiên là do các bảng điện tử LED bị thay đổi nội dung thường là các bảng LED cũ hoặc bảng LED không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Các bảng LED này có chung đặc điểm là cho phép quản lý thông qua Wifi và thường sử dụng các mật khẩu Wifi mặc định dễ đoán như: 88888888, 11111111, 12345678…

    Theo đại diện Cục An toàn thông tin, hiện nay có rất nhiều ứng dụng trên điện thoại cho phép chỉnh sửa nội dung bảng điện tử LED ngay trên thiết bị di động, phổ biến nhất là “Led Art”. Chỉ cần kết nối vào Wifi của bảng LED, sau đó truy cập vào ứng dụng là có thể chỉnh sửa được nội dung trên bảng điện tử LED.

    Ngoài ra, trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook cũng chia sẻ rộng rãi cách thức thực hiện hành vi này. Nhiều đối tượng coi đây là chiến tích để khoe khoang nên đã làm theo, gây ra tình trạng nhiều nơi trên cả nước đều xuất hiện việc bảng LED bị thay đổi nội dung hiển thị.

    Cục An toàn thông tin khuyến cáo các cơ quan, tổ chức kiểm tra lại mật khẩu Wifi của bảng điện tử mình đang sử dụng, thay đổi thành mật khẩu khác phức tạp và khó đoán hơn (mật khẩu cần có nhiều hơn 8 ký tự bao gồm cả chữ, số và ký tự đặc biệt). Đồng thời, thực hiện tắt Wifi trên thiết bị nếu chỉ quản trị qua kết nối có dây.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bang-dien-tu-cong-chao-binh-duong-co-dong-chu-la-chuyen-bo-mach-cho-cong-an-a600948.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan