+Aa-
    Zalo

    Vụ "bắt giam vì tố cáo cát tặc": 5 nhân viên bảo vệ rừng nhận tội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau khi bà Ngọc tố bị đánh đập, hủy hoại tài sản và bị bắt, 5 bảo vệ rừng liên quan đến vụ việc này đã bị khởi tố và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

    (ĐSPL) -  Sau khi bà Ngọc tố bị đánh đập, hủy hoại tài sản và bị bắt, 5 bảo vệ rừng liên quan đến vụ việc này đã bị khởi tố và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

    Theo báo VnExpress, ngày 27/12, TAND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã đưa Lê Văn Lang (Trưởng Trạm Rạch Tràm, Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành) cùng 4 nhân viên bảo vệ rừng ra xét xử sơ thẩm tội Hủy hoại tài sản tại đầm tôm bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (34 tuổi).

    Tại tòa, các cán bộ bảo vệ rừng thừa nhận hành vi sai phạm của mình, cho rằng đó là hành động bộc phát vì nôn nóng, tức giận. Tuy nhiên, bà Ngọc cũng như luật sư không chấp nhận cáo trạng truy tố, vì cho rằng có đến 11 người đập phá chứ không chỉ 5 người.

    Dựa trên lời khai của các bị cáo, bị hại, nhân chứng cũng như hồ sơ vụ án, sau một ngày xét xử, chủ tọa phiên tòa cho rằng còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ, lời khai mâu thuẫn nên quyết định trả hồ sơ điều tra lại.

    Năm cán bộ bảo vệ rừng khai nhận hành vi phạm tội của mình. Ảnh: báo VnExpress

    Như báo Đồng Nai đã đưa tin, trước đó chiều 6/5, Công an huyện Nhơn Trạch đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 5 nhân viên bảo vệ rừng Long Thành (thuộc Ban quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Long Thành) để điều tra về hành vi Hủy hoại tài sản. Các quyết định này cũng đã được Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch phê chuẩn.

    Theo đó các ông: Lê Văn Lang (Trạm trưởng Trạm Rạch Tràm), Trương Văn Lớn (đội phó Đội bảo vệ rừng ngập mặn), Lê Ngọc Tuân (nhân viên Trạm Rạch Gốc), Phạm Đức Tú (nhân viên Trạm Long Thọ) và Phạm Văn Ẩn (nhân viên Trạm Tắc Hông) đều bị khởi tố về hành vi Hủy hoại tài sản.

    Kết quả điều tra ban đầu xác định, sau khi có thông tin phản ảnh bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (34 tuổi, ngụ ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) là người đang làm đùng nuôi tôm trên đất thuộc Ban Quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Long Thành quản lý có dấu hiệu xây dựng trái phép, Ban Quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Long Thành đã phân công 11 nhân viên bảo vệ đến hiện trường để kiểm tra.

    Tuy nhiên trong các ngày 26 và 27/2, dù hoàn toàn không có bất kỳ quyết định cưỡng chế nào của chính quyền địa phương cũng như sự chỉ đạo của cấp trên, nhưng các nhân viên bảo vệ rừng đến nơi được cho là bà Ngọc đã xây dựng trái phép đã xông vào chòi canh tôm của bà này đập phá công trình. Các nhân viên này còn bắt trói ông Nguyễn Văn Ni (cha bà Ngọc), ném khoảng 40 bao xi măng (trị giá khoảng 3,4 triệu đồng) của bà Ngọc xuống đùng tôm.      

    Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, trước đó bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc đã tố cáo lực lượng bảo vệ rừng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành đã có hành vi phá chòi nuôi tôm, đánh đập, trói những người trong gia đình bà vào cuối tháng 2/2016.

    Tuy nhiên đến ngày 19/4, bà được mời đến trụ sở xã Phước An để làm việc liên quan vụ việc bà tố cáo chuyện bị bảo vệ rừng đánh thì bất ngờ bị còng tay đưa về trụ sở công an huyện để điều tra về tội danh “Chống người thi hành công vụ”.

    Theo công an thì bà Ngọc bị bắt vì liên quan đến vụ việc diễn ra vào ngày 5/9/2015. Thời điểm đó lực lượng chức năng huyện Nhơn Trạch sau khi nghe bà Ngọc phản ánh đã đến xử lý một số ghe hút cát trái phép tại khu vực sông Đồng Kho.

    Khi lực lượng chức năng đến làm nhiệm vụ vì lo sợ ghe cát chạy mất như nhiều lần trước nên bà Ngọc đã yêu cầu đề nghị lập biên bản tại chỗ. Bà Ngọc bị tạm giam 4 ngày và đến 23/4 thì được thả về.

    Sau vụ việc bắt giam bà Ngọc thì các ban ngành chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc, xác định vụ việc có nhiều dấu hiệu vi phạm tố tụng.

    Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch đã quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra đối với bà Ngọc nhưng đồng thời lại ra quyết định xử phạt hành chính bà Ngọc về hành vi “Cản trở kiểm tra kiểm soát của người thi hành công vụ”.

    Đến 26/4, cơ quan chức năng huyện Nhơn Trạch đã tổ chức xin lỗi bà Ngọc nhưng việc liên tục sai sót và có nhiều điểm mờ trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc đã vấp phải nhiều phản ứng trong dư luận và chính bà Ngọc cũng không nhận lời xin lỗi.

    Và sau đó 2 ngày thì quyết định xử phạt hành chính đối với bà Ngọc được rút lại, một số cán bộ công an có liên quan tạm thời bị đình chỉ công tác.

    Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/06/2009:

    1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

    A) Có tổ chức;

    B) Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

    C) Gây hậu quả nghiêm trọng;

    D) Để che giấu tội phạm khác;

    Đ) Vì lý do công vụ của người bị hại;

    E) Tái phạm nguy hiểm;

    G) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng.

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

    A) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

    B) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

    4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

    A) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

    B) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

    5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bat-giam-vi-to-cao-cat-tac-5-nhan-vien-bao-ve-rung-nhan-toi-a176067.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan