+Aa-
    Zalo

    Vụ bé 20 ngày tuổi tử vong ở Thanh Hóa: "Thầy bói" có bị xử lý?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ "bé 20 ngày tuổi bị sát hại ở Thanh Hóa", luật sư cho rằng, nếu có căn cứ chứng minh thầy bói đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại cháu thì đối tượng nà

    Liên quan đến vụ "bé 20 ngày tuổi nghi bị sát hại ở Thanh Hóa", luật sư cho rằng, nếu có căn cứ chứng minh thầy bói đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại cháu thì đối tượng này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự...

    Những ngày qua, vụ việc cháu bé 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa tử vong nghi bị sát hại đã gây phẫn nộ dư luận.

    Báo Vnexpress dẫn nguồn thông tin từ trung tá Trình Hữu Thành, Trưởng công an thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hoá) cho biết, nghi can được xác định là bà Phạm Thị X. (66 tuổi, quê Thái Bình), bà nội nạn nhân.

    Cũng theo Vnexpress, bước đầu, bà X. khai, nguyên nhân khiến bà sát hại cháu nội do nghe lời thầy bói.

    Dư luận đang đặt vấn đề, vậy hành vi của thầy bói có bị xử lý?

    Liên quan đến vấn đề này, Ths, Ls Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định: Nếu đối tượng thầy bói không bị xử lý đồng phạm giết người thì cũng có thể bị xử lý về tội hành nghề mê tín dị đoan. Cụ thể Điều 247, Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi, bổ sung 2009 quy định về tội hành nghề mê tín dị đoan như sau:

    1. Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    2. Phạm tội gây chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

    3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

    Cũng theo luật sư Cường, với đối tượng thầy bói khó để quy kết vai trò đồng phạm, bởi bói toán chỉ là: ĐOÁN. Có thể đúng, có thể sai... Người nào mê tín, nhẹ dạ, cả tin vào thầy bói mà thực hiện hành vi thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

    "Tuy nhiên, nếu kết quả điều tra xác định thầy bói có những lời nói có tính chất xúi giục như: Bà muốn sống thì phải giết cháu bé đó đi; bà giết nó ngay để được sống... thì gã thầy bói này cũng sẽ bị khởi tố về tội giết người với vai trò đồng phạm xúi giục" - luật sư Cường nhấn mạnh.

    Luật sư Cường cho biết thêm, vụ việc diễn biến thế nào sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra tới đây. Để buộc tội thì cần phải chứng minh được nghi phạm thực hiện hành vi có lỗi, trái pháp luật hình sự, xâm hại đến tính mạng của cháu bé. Theo quy định của pháp luật thì người chủ mưu, người giúp sức, người xúi giục và người thực trực tiếp thực hiện hành vi giết người sẽ cũng phải chịu trách nhiệm về một tội danh - tội giết người với vai trò đồng phạm.

    "Hi vọng vụ việc sẽ sớm được làm rõ để xử lý nghiêm minh các đối tượng gây án, làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan và là bài học cho công tác phòng ngừa tội phạm" - luật sư Cường nói.

    Hiện trường nơi phát hiện thi thể bé gái sơ sinh - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Cũng liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho rằng: Đối với hành vi của đối tượng thầy bói cần thiết làm rõ có việc hành nghề mê tín dị đoan và xúi giục bà nội giết cháu bé hay không.

    Trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói hành nghề mê tín dị đoan đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại người cháu nội mới sinh ra thì đối tượng phải chịu trách nhiệm đồng phạm về Tội giết người với vai trò Người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

    Trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói trong quá trình hành nghề mê tín dị đoan chỉ nói chung chung với bà nội và không có hành vi cụ thể xúi giục sát hại cháu bé như chỉ nói: cháu bé sinh ra là nghiệp chướng, ảnh hưởng đến tính mạng của mình hay gia đình,… Sau đó, từ việc mê tín dị đoạn này mà bà nội đã sát hại cháu bé thì đối tượng thày bói sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín dị đoan. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 247 Bộ luật hình sự.

    "Trong vụ án này, cơ quan điều tra cần phải làm rõ vai trò của người thầy bói trong toàn bộ quá trình diễn biến vụ án để xác định gã này có phải là chủ mưu, xúi giục người khác phạm tội hay chỉ đơn thuần là hành nghề mê tín dị đoan", luật sư Trần Huy Tuấn (đoàn Luật sư TP.HCM) cho hay.

    Trâm Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-20-ngay-tuoi-tu-vong-o-thanh-hoa-thay-boi-co-bi-xu-ly-a211111.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan