+Aa-
    Zalo

    Vụ bé gái 1 tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin: Loại trừ nguyên nhân quy trình tiêm chủng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Qua kiểm tra, đoàn công tác của Sở Y tế Nghệ An nhận thấy quy trình bảo quản vắc xin, quy trình tiêm chủng đảm bảo theo đúng quy định.

    Qua kiểm tra, đoàn công tác của Sở Y tế Nghệ An nhận thấy quy trình bảo quản vắc xin, quy trình tiêm chủng đảm bảo theo đúng quy định.

    Đoàn công tác của Sở Y tế Nghệ An làm việc với gia đình bé B. - Ảnh: Người Đưa Tin

    Theo Người Đưa Tin, ngày 13/7, ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An cho biết, đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã có kết quả ban đầu liên quan đến vụ bé gái Nguyễn Ngọc Khánh B. (1 tuổi), trú tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An tử vong sau khi tiêm vắc xin và uống thuốc nam.

    Qua kiểm tra, đoàn nhận thấy quy trình bảo quản vắc xin, quy trình tiêm chủng đảm bảo theo đúng quy định. Cùng tiêm chủng vắc xin COMBEFIVE với bé B. tại Trạm y tế xã Nghĩa Dũng có 25 trẻ khác. Các bé này đều ổn định sức khỏe sau khi tiêm.

    Ông Định nói: “Về quy trình tiêm chủng, sau khi tiêm bé được theo dõi tại trạm y tế xã 40 phút và không có phản ứng gì. Chúng tôi đã loại trừ nguyên nhân từ nguồn gốc vắc xin và quy trình tiêm chủng”.

    Vắc xin cháu bé tiêm được xác định là COMBEFIVE mũi 2. Loại vắc xin này vừa được đưa vào sử dụng từ tháng 1/2019. Kể từ khi đưa vào sử dụng, đã có một số trẻ tiêm và xảy ra phản ứng với vắc xin này nhưng sau đó đã kịp thời xử lý nên các trường hợp đều an toàn.

    “Trường hợp bé B. là trường hợp tử vong đầu tiên sau khi tiêm vắc xin này. Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ sự việc. Thông thường thì sau tiêm vắc xin này sẽ được theo dõi 24 giờ đầu. Có những trường hợp sau tiêm phản ứng ngay sau đó gọi là sốc phản vệ, có những trường hợp thì phản ứng sau đó”, ông Định nói thêm.

    Được biết, vào tháng 7/2017, chị gái của cháu B. cũng tử vong sau khi tiêm phòng vắc-xin Viêm gan B với những biểu hiện, trạng thái trước khi tử vong như em mình.

    Về nguyên nhân cháu bé tử vong vẫn phải chờ kết quả của Viện Pháp y, Bộ Công an. Trước đó, ngày 11/7, Viện Pháp y, Bộ Công an đã về Tân Kỳ thực hiện giải phẫu, lấy mẫu xét nghiệm.

    Trước đó, Dân trí đưa tin, sáng 10/7, cháu Nguyễn Ngọc Khánh B. (1 tuổi, trú tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ) được gia đình đưa đến Trạm y tế xã Nghĩa Dũng để tiêm vắc xin Combe Five mũi 2. Sau khi tiêm và theo dõi khoảng 40 phút thấy tình hình cháu không có gì bất thường nên gia đình xin cho cháu về.

    Tuy nhiên, tới khoảng 20h cùng ngày, cháu B. có dấu hiệu sốt, sau khi đo nhiệt độ, thấy bé sốt 38,5 độ, gia đình đã cho bé uống thuốc nam và dán miếng hạ sốt. Sau đó cháu mát, bé đỡ và ngủ tới sáng.

    Đến khoảng 6h ngày 11/7, mẹ cháu bé thấy cháu người tím tái và bắt đầu lên cơn co giật. Sau đó, người nhà ngay lập tức đưa cháu đến Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ để cấp cứu.

    Tại đây, sau khi thăm khám, bác sĩ trực kết luận bé đã tử vong ngoại viện và đã giải thích cho gia đình để đưa cháu bé về.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-gai-1-tuoi-tu-vong-sau-khi-tiem-vac-xin-loai-tru-nguyen-nhan-quy-trinh-tiem-chung-a284136.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan