+Aa-
    Zalo

    Vụ cánh quạt điện gió bị rơi, dân đòi bồi thường 167 tỷ đồng: Vẫn chưa có phương án giải quyết

    (ĐS&PL) - Hiện vẫn chưa có phương án giải quyết vụ khiếu nại đòi bồi thường trên 167 tỷ đồng do cá nuôi bị chết được cho là ảnh hưởng sự cố cánh quạt điện gió bị rơi.

    Theo báo Người lao động, ngày 3/4, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí quý I/2024.

    Trước các câu hỏi liên quan đến sự cố cánh quạt của Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5 rơi tự do gây thiệt hại cho chủ đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, ông Mã Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, cho biết đến thời điểm này, nguyên nhân dẫn đến sự cố trên vẫn chưa xác định được vì thiết bị điện gió do đơn vị nước ngoài cung cấp.

    Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu cho biết, vẫn chưa có phương án giải quyết việc hộ dân đòi bồi thường 167 tỷ đồng từ sự cố điện gió. Ảnh: Lao động

    Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu cho biết, vẫn chưa có phương án giải quyết việc hộ dân đòi bồi thường 167 tỷ đồng từ sự cố điện gió. Ảnh: Lao động

    Sau khi xảy ra sự cố cánh quạt điện gió rơi, ông Nguyễn Văn Kiên (ngụ xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) khai báo cá nuôi trong 15 ao của gia đình bỏ ăn và chết. Ông Kiên làm bản kê khai và đề nghị Nhà máy điện gió Hòa Bình 5 bồi thường 167 tỷ đồng.

    Lãnh đạo UBND huyện Hòa Bình cho hay, sự cố cánh quạt rơi từ độ cao hơn 100 m xuống đất là vụ việc đầu tiên nên việc chấn động làm cá chết thì chưa có cơ sở nào chứng minh. Kết quả mẫu xét nghiệm nước và cá chết của hộ ông Kiên cho thấy trong nước có nhiễm khuẩn và một số yếu tố môi trường cao. Tuy nhiên, nguyên nhân đánh giá mức độ thiệt hại chưa thể xác định được vì các yếu tố môi trường trong ao nuôi có cao nhưng cũng không đến mức cá chết.

    Thứ hai là trong quá trình làm việc, hộ ông Kiên khai báo không trung thực. Ông có 15 ao cá, nhưng khai báo thiệt hại bình quân một ao cá đầu tư khoảng 11 tỉ đồng.

    Khi tổ công tác rà soát 17 hộ nuôi trên địa bàn thì bình quân một ao 3.000m2 tương tự nuôi đến khi cá trưởng thành, thu hoạch chi phí khoảng 500 đến 600 triệu đồng/ao, ông Kiên kê khai gấp 20 lần mức này.

    Thứ ba, hiện nay đánh giá mức độ gây thiệt hại cá thì chưa đánh giá được. Yếu tố môi trường, nhiễm bệnh không tới mức độ ảnh hưởng làm cá chết, đặc biệt là các ao cá nhỏ.

    Còn hướng giải quyết của huyện, để đủ cơ sở đưa ra phương án cho hai bên thỏa thuận, UBND huyện đã chỉ đạo tổ công tác 309 tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đặc biệt yêu cầu gia đình ông Kiên phải khai báo trung thực để từ đó đánh giá các nguyên nhân và đưa ra phương án để hai bên có thỏa thuận, chia sẻ.

    Đến giờ này thì chưa xác định rõ để đưa ra phương án hỗ trợ ông Kiên. Còn đối với công ty điện gió thì họ rất mong muốn UBND huyện sớm có phương án để hai bên có thỏa thuận, chia sẻ để sớm giải quyết vụ việc", ông Phương nói, theo báo Tuổi trẻ.

    Trước đó, vào khoảng 17h ngày 1/3, tại trụ tuabin gió WT08 nằm tại ấp Vĩnh Mới, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình đã xảy ra sự cố rơi Nacelle và cánh quạt của trụ.

    Công ty CP Năng lượng Hacom Bạc Liêu đã khẩn cấp liên lạc, báo cáo đến chính quyền địa phương và Công an huyện Hòa Bình. Sau đó, lãnh đạo các đơn vị đã cử lực lượng xuống hiện trường để xác minh và kiểm tra vụ việc.

    Dự án Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5, giai đoạn 1 được UBND tỉnh Bạc Liêu chấp thuận chủ trương từ ngày 17.9.2020, với tổng mức đầu tư 3.200 tỷ đồng, giao cho Công ty Cổ phần Năng Lượng Hacom Bạc Liêu làm chủ đầu tư. Dự án có công suất 80MW, được xây dựng trên 28ha với 26 trụ tuabin gió, công suất từ 3,0 - 3,3 - 4.2 MW/tuabin, cao trên 140m, sản lượng khai thác bình quân là 280 triệu kWh/năm.

    Đây là dự án điện gió có quy mô lớn nhất trên đất liền tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong lĩnh vực sử dụng nguồn năng lượng sạch để sản xuất điện năm, theo thông tin trên báo Lao động.

    V.A(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-canh-quat-ien-gio-bi-roi-dan-oi-boi-thuong-167-ty-ong-van-chua-co-phuong-an-giai-quyet-a410372.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    EVN đề nghị nhập điện gió từ Lào, giá 7cent/kWh

    EVN đề nghị nhập điện gió từ Lào, giá 7cent/kWh

    Giá điện được chủ đầu tư cam kết là áp dụng theo quy định, với mức giá trần nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam cho loại hình nhà máy điện gió là 6,95 US cents/kWh (khoảng 1.700 đồng/kWh theo tỷ giá hiện tại).