+Aa-
    Zalo

    Vụ cháy công ty Rạng Đông: Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo về sức khỏe của người dân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Y tế khuyến cáo, người dân sống và làm việc trong khu vực bán kính 500 m tính từ hàng rào công ty Rạng Đông trong thời gian xảy ra cháy không nên quá lo lắng.

    Bộ Y tế khuyến cáo, người dân sống và làm việc trong khu vực bán kính 500 m tính từ hàng rào công ty Rạng Đông trong thời gian xảy ra cháy không nên quá lo lắng.

    Liên quan đến vụ cháy công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông, chiều 5/9, bộ Y tế đã họp với đại diện một số vụ, cục chức năng, bệnh viện trực thuộc và sở Y tế Hà Nội.

    Ghi nhận của PV VOV tại cuộc họp, bộ Y tế khuyến cáo những người cần được kiểm tra và theo dõi sức khỏe là người trực tiếp tham gia chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, xử lý môi trường và những người khác trong khuôn viên nhà máy, người dân sống, làm việc trong khu vực bán kính 500m tính từ hàng rào công ty trong thời gian xảy ra cháy và sau 8 giờ kể từ khi đám cháy kết thúc.

    Người dân nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến các điểm tư vấn do sở Y tế thành lập để được hướng dẫn. Ảnh: Thanh Niên

    Bộ Y tế đề nghị UBND thành phố Hà Nội yêu cầu công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông tổ chức khám sức khỏe cho toàn bộ người lao động, khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp và tổ chức điều trị, phục hồi chức năng (nếu có). Đồng thời, yêu cầu bệnh viện Bạch Mai, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật bằng văn bản và hỗ trợ khi có yêu cầu.

    Bộ Y tế cũng khuyến cáo, người dân sống và làm việc trong khu vực bán kính 500 m tính từ hàng rào công ty trong thời gian xảy ra cháy không nên quá lo lắng. Nếu có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe nên đến các điểm tư vấn do sở Y tế thành lập đặt tại trạm y tế (phường Hạ Đình, Thanh Xuân Trung) để được hướng dẫn và theo dõi sức khỏe. Trong thời gian này, người dân nên sử dụng nước máy cho mục đích ăn uống sinh hoạt, không nên thu gom và sử dụng nước mưa, nước giếng khoan..

    Cũng trong buổi họp, báo Giao Thông đưa tin, sau khi nghe các ban ngành chức năng báo cáo kết quả, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung sơ bộ nhận định nguyên nhân cháy công ty Rạng Đông là do quá trình quản lý bảo quản nguyên vật liệu, sản phẩm trong nhà máy, không phải do phá hoại.

    Thống kê sơ bộ cho thấy, có các sản phẩm bị cháy sử dụng nguyên liệu thủy ngân (15,1kg đến 15,6kg), các nguyên liệu chưa sử dụng vẫn được bảo quản nguyên vẹn. Số hóa chất bị cháy có thể gây độc hại.

    Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì cuộc họp về vụ cháy công ty Rạng Đông với sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị liên quan. Ảnh: TTXVN

    Sau vụ cháy, Hà Nội đã mời các đơn vị chuyên môn quan trắc chất lượng không khí, ảnh hưởng đối với đất và nước. Đối chiếu với quy chuẩn, cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo để hạn chế tác động, ảnh hưởng của vụ cháy; khuyến cáo các biện pháp khắc phục hậu quả vụ cháy để hạn chế tác động đối với môi trường, sức khỏe nhân dân...

    Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao công an thành phố khẩn trương trưng cầu các cơ quan giám định sớm kết luận nguyên nhân xảy ra vụ cháy; chỉ đạo cơ quan điều tra thu thập tài liệu liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ hóa chất, quy trình bảo quản, tiêu chuẩn sử dụng trong sản xuất; xác định chính xác số thủy ngân trong sản phẩm đã bị cháy để công bố công khai, minh bạch. Từ đó, đưa ra yêu cầu khắc phục đối với công ty Rạng Đông.

    “Công an cũng cần trưng cầu giám định chất lượng không khí; trưng cầu độc lập Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ và đưa ra giải pháp khoa học làm căn cứ xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình xử lý các vụ việc tương tự. Sở Tài nguyên và môi trường tiếp tục quan trắc không khí, chất lượng đất, nước mặt để xác định ô nhiễm, công khai minh bạch tới nhân dân và cơ quan thông tin đại chúng”, ông Chung chỉ đạo.

    Đối với sở Y tế và UBND quận Thanh Xuân, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu cần triển khai việc ứng trực khám, kiểm tra sức khỏe cho nhân dân, miễn phí chi phí cho người mắc bệnh. UBND quận Thanh Xuân và 2 phường Thanh Xuân Trung, Hạ Đình tiếp tục tuyên truyền với nhân dân về việc thành phố luôn sẵn sàng chịu trách nhiệm trong việc xử lý vụ việc.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-cong-ty-rang-dong-bo-y-te-dua-ra-khuyen-cao-ve-suc-khoe-cua-nguoi-dan-a291776.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan