+Aa-
    Zalo

    Vụ cháy quán karaoke Trần Thái Tông: Chủ quán bị đề nghị 10 -11 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đây là vụ án được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm chú ý, không chỉ vì mức độ thiệt hại nghiêm trọng của vụ án mà đây còn là lời cảnh báo về tình hình mất an toàn PCCC.

    Đây là vụ án được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm chú ý, không chỉ vì mức độ thiệt hại nghiêm trọng của vụ án mà đây còn là lời cảnh báo về tình hình mất an toàn về phòng cháy chữa cháy tại các nhà hàng, quán karaoke trên địa bàn thành phố. 

    Ngày 26/3, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm chết 13 người, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.

    Ba bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Diệu Linh (sinh năm 1986, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội), Hoàng Văn Tuấn (sinh năm 1993, ở tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội), Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, sinh năm 1962, trú tại phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội truy tố về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy” theo quy định tại Điều 240, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

    Là người đầu tiên bước lên bục xét hỏi, bị cáo Nguyễn Diệu Linh khai rành mạch về sự cố xảy ra hôm 1/11/2016 khiến 13 người tử vong tại quán karaoke. Theo lời khai của nữ chủ quán, hôm đó, cô ta nghĩ rằng sau khi thuê bị cáo Lê Thị Thì trách nhiệm giám sát công việc là của nhóm thi công.

    "Bị cáo có con nhỏ, nhiều việc riêng nên không giám sát được", bị cáo 32 tuổi trình bày.

    Xe video:

    [presscloud]1843[/presscloud]

    Liên tục bị HĐXX xét hỏi về trách nhiệm để diễn ra thi công sửa chữa căn nhà, nữ chủ quán karaoke thừa nhận đã để quán hoạt động, đón khách vào hát khi quán đang được sửa chữa. Bị cáo Linh cũng thừa nhận cơ sở kinh doanh chưa có chứng chỉ hoạt động karaoke và chưa được cảnh sát nghiệm thu an toàn về phòng cháy chữa cháy.

    Quá trình bị chủ tọa xét hỏi, nữ bị cáo nói sau khi sự cố nghiêm trọng xảy ra, cô đã hỗ trợ mỗi gia đình có nạn nhân tử vong số tiền 10 triệu đồng. Tổng số tiền hỗ trợ là 120 triệu đồng, chỉ có một trường hợp trong số 13 gia đình từ chối.

    Tiếp tục xét hỏi, bị cáo Hoàng Văn Tuấn khai được chủ cửa hàng hàn xì là Lê Thị Thì phân công, anh ta cùng một thợ khác mang dụng cụ đến thi công sửa chữa tại tầng 2 quán hát.

    Trước HĐXX, nam bị cáo sinh năm 1993 thừa nhận anh ta chưa có chứng chỉ thợ hàn nhưng vẫn đến thi công. Người này thừa nhận trực tiếp gây ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng.

    "Bị cáo không trốn tránh trách nhiệm, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo chỉ là người làm thuê, nhận lương chỉ 200.000 đồng/ngày”, nam thanh niên bày tỏ.

    Vụ cháy quán karaoke Trần Thái Tông làm chết 13 người, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Ảnh: Thanh niên

    Tiếp đó, HĐXX tiếp tục xét hỏi bị cáo Lê Thị Thì. Thì khai bản thân tuyển dụng thợ hàn không cần đòi hỏi công nhân phải có chứng chỉ hành nghề chuyên môn. Hôm xảy ra vụ cháy, Thì đã đưa thợ hàn đến thi công. Nữ bị cáo lớn tuổi nói trong lúc nhân viên làm việc, bà ta không trực tiếp giám sát mà đứng bên ngoài nói chuyện.

    Cho rằng bị cáo cố ý trốn tránh trách nhiệm, nữ chủ tọa truy vấn: “Bị cáo có trang bị bảo hộ gì cho thợ không”. Thì biện minh, do nhóm thợ đi xe máy khác nên bà ta không biết.

    Theo Viện Kiểm sát, 3 bị cáo Nguyễn Diệu Linh, Hoàng Văn Tuấn, Lê Thị Thì không tuân thủ quy định về phòng cháy, chữa cháy, không tuân thủ quy định về sử dụng lao động, cũng như an toàn về lao động trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và sử dụng lao động theo qui chuẩn lao động, để xảy ra vụ cháy tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội làm 13 người chết, thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.

    Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố đã luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo: Hoàng Diệu Linh từ 10-11 năm tù, Hoàng Văn Tuấn từ 6-7 năm tù, Lê Thị Thì từ 5-6 năm tù về cùng tội “Vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy”. Ngoài án phạt tù, Viện Kiểm sát còn đề nghị Tòa tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho người bị hại bao gồm tổn thất về tinh thần, mai táng phí, chu cấp cho con cái nạn nhân đến năm 18 tuổi.

    Ngày 27/3, phiên tòa sẽ tiếp tục phần tranh luận.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-quan-karaoke-tran-thai-tong-chu-quan-bi-de-nghi-10--11-nam-tu-a223835.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan