+Aa-
    Zalo

    Vụ CSGT Cát Lái từ chối bằng lái quốc tế: Phòng CSGT TP.HCM vào cuộc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dự kiến trong chiều nay (21/3), Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM sẽ tổ chức họp báo, cung cấp thông tin về vụ việc trên.

    Dự kiến trong chiều nay (21/3), Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM sẽ tổ chức họp báo, cung cấp thông tin về vụ việc trên.

    Liên quan đến đoạn clip dài gần 1 phút về việc một cán bộ CSGT Cát Lái (Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM) cự cãi với người vi phạm và khẳng định bằng lái quốc tế được cấp tại Đức không “có giá trị” khi tham gia giao thông ở Việt Nam được đăng tải trên mạng xã hội ngày 20/3.

    Một cán bộ thuộc đội CSGT Cát Lái cho biết, do nghi ngờ đây là giấy phép lái xe không hợp lệ để tham gia giao thông tại Việt Nam nên cán bộ CSGT cùng tổ công tác đã thông báo sẽ tạm giữ phương tiện và giấy phép lái xe của người vi phạm để xác minh.

    Sự việc gây tranh cãi khi người vi phạm cho rằng cán bộ CSGT Đội Cát Lái đã thiếu kiến thức về Công ước 1968 (Công ước về GPLX Quốc tế). Sau khi xác minh, Đội CSGT Cát Lái xác định theo Công ước 1968 thì nước Đức có nằm trong danh sách được phép. Sau đó lực lượng chức năng đã trả lại GPLX và phương tiện cho người vi phạm, đồng thời lập biên bản xử phạt lỗi chạy quá tốc độ theo đúng quy định pháp luật.

    Cán bộ CSGT Cát Lái từ chối bằng lái xe quốc tế. (Ảnh cắt từ clip)

    Đây là trường hợp hy hữu với nhiều đơn vị CSGT bởi với GPLX ở nhiều quốc gia khác, đa số cán bộ, chiến sỹ căn cứ vào Thông tư 29, quy định trường hợp bằng lái quốc tế phải song ngữ mới hợp pháp, trong khi đó Công ước 1968 giữa Việt Nam và Đức thì dường như là “điểm mù” khó thể xác định ngay.

    Theo chia sẻ của một nguyên Đội trưởng CSGT tại TP.HCM, do hệ thống các thông tư, quy định, công ước… khá nhập nhằng, chồng chéo nên lực lượng CSGT bị “vướng mắc” nhiều vấn đề, dẫn đến nếu gặp trường hợp phức tạp, phải tạm giữ GPLX để xác minh, làm rõ.

    Việc lực lượng làm nhiệm vụ được tạm giữ GPLX của người vi phạm để xác minh là không sai. Trong vụ này, người vi phạm đã bị bắn tốc độ nên việc tạm dừng phương tiện, tạm giữ GPLX là hợp lý. Khi xác minh xong, CSGT Cát Lái trả lại giấy tờ và phương tiện ngay trong chiều cùng ngày là cách giải quyết linh động, đúng quy định pháp luật.

    GPLX Đức chỉ có 1 thứ tiếng nên khiến CSGT Cát Lái nhầm lẫn

    Khi đoạn clip được đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người nhận định rằng việc cự cãi và lời lẽ của cán bộ CSGT với người vi phạm gây ra sự phản cảm. Đồng quan điểm, luật sự Nguyễn Hữu Học (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, việc cán bộ chiến sĩ CSGT trong khi thực thi pháp luật lại có những phát ngôn như trong clip đã ghi nhận là một thiếu sót, dẫn tới áp dụng sai pháp luật, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của CSGT nói riêng và ngành công an nói chung.

    Dự kiến, trong chiều nay (21/3), Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP.HCM sẽ tổ chức họp báo, cung cấp thông tin về vụ việc nói trên để người dân nắm rõ hơn các quy định pháp luật về việc GPLX nước ngoài như thế nào mới được hợp pháp tại Việt Nam.

    Hoàng Giang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-csgt-cat-lai-tu-choi-bang-lai-quoc-te-phong-csgt-tphcm-vao-cuoc-a223283.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan