+Aa-
    Zalo

    Vụ điểm thi bất thường tại Sơn La: Bài trắc nghiệm có dấu hiệu tẩy xóa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Qua điều tra, tổ công tác xác định ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ Giáo dục chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

    Qua điều tra, tổ công tác xác định ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ Giáo dục chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

    Trưa ngày 23/7, Tổ công tác của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Sơn La, cùng các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã công bố kết quả những sai phạm trong khâu chấm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La.

    Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với Tổ công tác kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm Quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi; cụ thể là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh (sửa Phiếu trả lời trắc nghiệm).

    Không chỉ bài Ngữ Văn bị thay đổi điểm mà bài thi trắc nghiệm cũng có dấu hiệu bị tẩy xóa. Ảnh: Dân Trí

    Cụ thể, bằng các biện pháp nghiệp vụ đã phân tích cho thấy, ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ Giáo dục để chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

    Bên cạnh đó, tổ công tác cũng xác định có 17 bài thi Ngữ Văn có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy (chênh lệch từ 0,25 đến 2 điểm). Trong đó, có 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1 đến 4,5 điểm.

    Từ thực trạng nói trên, thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia năm 2018, tổ công tác đề xuất phương án xử lý kết quả thi tại Hội đồng thi Sơn La như sau:

    Với môn Ngữ văn, căn cứ theo Quy chế, Hội đồng chấm thẩm định quyết định sử dụng kết quả chấm thẩm định của 110 bài thi môn Ngữ văn để thay thế cho kết quả chấm các bài thi này do Hội đồng thi Sơn La đã công bố ngày 11/7. Kết quả chấm thẩm định của 110 bài này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018. Hội đồng thi Sở Giáo dục Sơn La có trách nhiệm thông báo kết quả chấm thẩm định cho các thí sinh được biết.

    Với các bài thi trắc nghiệm, Hội đồng chấm thẩm định quyết định, tạm thời vẫn công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của các thí sinh đã được công bố ngày 11/7. Kết quả này tạm thời vẫn được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm năm 2018. Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh.

    Khi có kết quả điều tra, sẽ xử lý kết quả thi của các thí sinh liên quan theo quy chế. Kết quả đó sẽ là kết quả thi chính thức của các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

    Ông Mai Văn Trinh công bố kết quả rà soát điểm thi bất thường tại Sơn La. Ảnh: Người Đưa Tin

    Trả lời câu hỏi vì sao chưa xác định được số lượng bài thi trắc nghiệm bị chỉnh sửa, Cục trưởng Mai Văn Trinh cho biết, tại thời điểm này, tổ công tác chưa thể đưa ra con số chính xác có bao nhiêu bài trắc nghiệm được sửa và sửa như thế nào. Vì số lượng phiếu trả lời trắc nghiệm là rất lớn nên chưa đủ thời gian và nhân lực để kiểm đếm hết được. Cuối chiều nay, Sở Giáo dục Sơn La sẽ cập nhật kết quả chấm thẩm định trên hệ thống và thông báo cho thí sinh biết.

    "Chúng tôi chỉ làm trước hết với những trường hợp có nghi vấn bất thường, bằng các biện pháp kỹ thuật thì chúng tôi phát hiện dấu hiệu tẩy xóa. Đây đã là một sự rất cố gắng rồi. Thời gian tới Bộ Công an và cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ để có câu trả lời cuối cùng", ông Trinh nói.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-diem-thi-bat-thuong-tai-son-la-bai-trac-nghiem-co-dau-hieu-tay-xoa-a237362.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan