+Aa-
    Zalo

    Vụ gian lận thi cử Hòa Bình: Bài thi Ngữ Văn được nâng điểm như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bị can Nguyễn Quang Vinh bị cáo buộc chỉ đạo các đồng phạm nâng điểm cho 65 thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

    Bị can Nguyễn Quang Vinh bị cáo buộc chỉ đạo các đồng phạm nâng điểm cho 65 thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

    Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hoà Bình. Ảnh: VTC News.

    Nguồn tin trên báo Vnexpress cho hay, theo kết luận điều tra bổ sung lần hai vụ án gian lận điểm THPT quốc gia 2018 ở Hòa Bình, trước kỳ thi, Nguyễn Quang Vinh (Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, phó trưởng ban chấm thi) đã bàn bạc, chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn (Phó Hiệu trưởng trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy, ủy viên tổ chấm bài thi trắc nghiệm) cùng 18 giám khảo chấm nâng điểm 20 bài thi tự luận môn ngữ văn và 142 bài thi trắc nghiệm.

    Với các bài thi tự luận ngữ văn, theo quy chế thi, số phách được sinh ngẫu nhiên từ phần mềm quản lý thi, đảm bảo mỗi bài thi tương ứng duy nhất với một số phách. Việc sinh mã phách thuộc chức năng nhiệm vụ của Ban làm phách, số phách, phải được bảo mật tuyệt đối. Biết rõ các quy định này, bị can Vinh vẫn chỉ đạo, giao bị can Tuấn (không có nhiệm vụ ở ban này) thực hiện việc sinh mã phách trái quy định. Việc này nhằm để các bị can lấy thông tin mã phách của các thí sinh cần nâng điểm môn Ngữ văn.

    Ngày 28/6/2018, tại phòng chấm thi trắc nghiệm, Tuấn sử dụng máy tính của tổ chấm thi trắc nghiệm thực hiện việc sinh mã phách từ phần mềm quản lý thi. Sau đó, Tuấn bàn giao các biểu dồn túi và biểu mã phách cho ban làm phách để làm phách bài thi tự luận theo quy định.

    Đồng thời với quá trình sinh mã phách, Tuấn đã tập hợp danh sách, thông tin các thí sinh cần nâng điểm thi môn ngữ văn (gồm có số báo danh, mã phách, mã túi bài thi, điểm yêu cầu và ghi chú quan hệ của thí sinh) để chuyển cho Nguyễn Quang Vinh. Vinh lại chuyển danh sách, thông tin số thí sinh này cho Diệp Thị Hồng Liên (Phó trưởng phòng Phòng khảo thí, phụ trách tổ chấm bài thi tự luận môn ngữ văn).

    Do đã trao đổi, thống nhất từ trước nên khi nhận được danh sách, Liên đối chiếu thông tin mã phách, mã túi đựng bài thi, theo tiến độ chấm thi của từng tổ chấm thi tự luận môn ngữ văn sau đó chuyển các thông tin thí sinh, điểm yêu cầu cho tổ trưởng các tổ chấm thi để các tổ trưởng can thiệp chấm nâng điểm bài thi.

    Quá trình chấm thi, Nguyễn Văn Quang (Trưởng môn chấm thi), Nguyễn Thị Thu Loan, Nguyễn Thị Hồng Chung, Bùi Thanh Trà, và các cán bộ chấm thi (giám khảo) không thực hiện việc bốc thăm mã túi đựng bài thi, bốc thăm giám khảo chấm thi, không tổ chức chấm hai vòng độc lập...

    Để nâng điểm bài thi cho thí sinh, các tổ trưởng đọc mã phách, điểm yêu cầu để các giám khảo chấm bài thi ghi lại hoặc tổ trưởng viết thông tin mã phách, điểm yêu cầu ra phiếu chấm, sau đó giám khảo sẽ chấm điểm cho thí sinh theo đúng điểm yêu cầu. Có trường hợp tổ trưởng ghi điểm trực tiếp vào bài thi của thí sinh, phiếu chấm để giám khảo chỉ việc ký hợp thức. Cũng có trường hợp, Liên cùng với tổ trưởng trực tiếp gặp giám khảo chấm thi để can thiệp nâng điểm bài thi của thí sinh.

    Kết quả điều tra xác định, 20 bài thi của 20 thí sinh được 18 giám khảo nhận mã phách, trực tiếp chấm nâng điểm và ký hợp thức.

    Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã yêu cầu Bộ GD&ĐT thành lập Hội đồng và tiến hành thẩm định các bài thi ngữ văn có dấu hiệu được can thiệp nâng điểm. Kết quả chấm thẩm định của Bộ Giáo dục và đào tạo xác định 20 bài thi môn ngữ văn được chấm nâng điểm từ 1,25 đến 4,5 điểm.

    Ngoài nâng điểm cho 20 bài thi môn ngữ văn, kết luận điều tra bổ sung xác định bị can Vinh chủ mưu, chỉ đạo nâng điểm của 142 bài thi trắc nghiệm.

    Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Hòa Bình có tổng số 65 thí sinh được can thiệp nâng điểm. Các thí sinh này đã sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT. Trong đó, 62 thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. 45 thí sinh trúng tuyển, đã bị buộc thôi học, 10 thí sinh đang theo học vì kết quả chấm thẩm định vẫn đủ điểm xét tuyển, 6 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học, một thí sinh xét nhưng không trúng tuyển), 3 thí sinh không xét tuyển đại học, cao đẳng.

    Tháng 8/2018, Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố vụ án. Đến nay, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố 15 bị can trong đó tạm giam 8 cán bộ, giáo viên. Ba trường công an đã trả 28 sinh viên Hòa Bình về địa phương để bàn giao cho gia đình quản lý do điểm chấm thẩm định giảm, vi phạm cam kết với nhà trường. Đại học Sư phạm Hà Nội đã xóa tên một thủ khoa năm 2018 do chỉ đạt 21,5 điểm, thấp hơn mức trúng tuyển ngành Sư phạm Ngữ văn 2,5 điểm.

    Theo báo VTC News, danh sách 15 bị can bị đề nghị truy tố gồm:

    1. Nguyễn Quang Vinh (sinh năm 1966, nguyên Trưởng phòng khảo thí sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình).

    2. Đỗ Mạnh Tuấn (sinh năm 1979, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình).

    3. Diệp Thị Hồng Liên (sinh năm 1974, nguyên Phó trưởng Phòng Khảo thí).

    4. Nguyễn Khắc Tuấn (sinh năm 1981, chuyên viên Phòng Khảo thí).

    5. Nguyễn Thị Thu Loan (sinh năm 1979, nguyên giáo viên trường THPT Lạc Long Quân).

    6. Nguyễn Thị Hồng Chung (sinh năm 1980, nguyên giáo viên trường THPT Ngô Quyền).

    7. Bùi Thanh Trà (sinh năm 1980, nguyên giáo viên trường PTTH Lương Sơn).

    8. Hồ Chúc (sinh năm 1975, nguyên giáo viên trường THPT Thanh Hà).

    9. Khương Ngọc Chất (sinh năm 1975, nguyên trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình).

    10. Đào Ngọc Thuật (sinh năm 1980, nguyên giáo viên trường THPT Mường Bi).

    11. Nguyễn Đức Hoàng (sinh năm 1979, nguyên Thanh tra viên Phòng Thanh tra).

    12. Nguyễn Tân Hưng (sinh năm 1979, nguyên cán bộ Phòng Khảo thí, sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình).

    13. Quách Thanh Phúc (sinh năm 1969, nguyên Phó Hiệu trưởng trường THPT 19/5).

    14. Lê Thị Hồng (sinh năm 1969, nguyên Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ).

    15. Phùng Văn Thụ (sinh năm 1966, nguyên Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Giáo dục chuyên nghiệp tỉnh Hòa Bình).

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-thi-cu-hoa-binh-bai-thi-ngu-van-duoc-nang-diem-nhu-the-nao-a296315.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan