+Aa-
    Zalo

    Vụ hàng trăm người nhập viện vì ngộ độc ăn cơm gà ở Nha Trang: Nhận định nguyên nhân

    (ĐS&PL) - Kết hợp các thông tin điều tra dịch tễ, triệu chứng lâm sàng, kết quả kiểm nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân, kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Khánh Hòa nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm do vi sinh vật.

    Báo Công An Nhân Dân đưa tin tối 18/3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Khánh Hòa đã có văn bản báo cáo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa về nhận định nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm từ cơm gà, khiến hàng trăm người phải đến các cơ sở y tế khám và điều trị.

    Theo báo cáo này, kết quả điều tra cho thấy, tất cả các ca ngộ độc thực phẩm đều có một điểm chung là ăn cơm tại quán cơm gà T.A (số 10 Bà Triệu, phường Phương Sài, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

    Bên cạnh đó, các bệnh nhân có cùng triệu chứng lâm sàng chính: đau bụng, tiêu chảy nhiều lần, phân lỏng, buồn nôn, nôn, sốt, mệt lả, được các cơ sở y tế tiếp nhận điều trị chẩn chẩn đoán ban đầu nhiễm trùng đường ruột.

    vu hang tram nguoi nhap vien sau an com ga o nha trang nguyen nhan gay ngo doc
    Lãnh đạo TP.Nha Trang thăm hỏi các bệnh nhân. Ảnh: VTC News

    Trong Thông báo số 390/IPN-ATTP ngày 18/3 của Viện Pasteur Nha Trang gửi Trung tâm Y tế TP.Nha Trang cho biết, sau khi kiểm nghiệm mẫu cơm gà còn lại tại gia đình ông P.T.T (trú ở khu Vĩnh Điềm Thượng, xã Vĩnh Hiệp, TP.Nha Trang) - người nhà của bệnh nhân Đ.H.T.A, mua cơm từ quán cơm gà T.A lúc 17h ngày 12/3, được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, kết quả phát hiện vi khuẩn Salmonella spp (1,1 x 105 MPN/g) và vi khuẩn Bacillus cereus (3,0 x 102 CFU/g) trong mẫu cơm gà chan sốt trứng.

    Bên cạnh đó còn phát hiện vi khuẩn Salmonella spp (1,1 x 104 MPN/g) và vi khuẩn Bacillus cereus (1,6 x 105 CFU/g) và vi khuẩn Staphylococcus aureus (2,9 x 103 CFU/g) trong mẫu gà xé.

    Kết quả xét nghiệm bệnh phẩm từ mẫu phân của bệnh nhân H.C.H dương tính với vi khuẩn Salmonella spp. Ngoài ra, kết quả kiểm nghiệm cũng đã phát hiện vi khuẩn Salmonella spp (1,1 x 102 MPN/g) trong mẫu hành phi; vi khuẩn Bacillus cereus (2,3 x 101 CFU/g) và vi khuẩn Escherichia coli (9,0 x 101 CFU/100ml) trong mẫu rau dưa chua.

    Mẫu bàn tay của bà L.T.B.L - nhân viên quán cơm gà T.A dương tính với vi khuẩn Staphylococcus aureus, trong khi đó, phát hiện vi khuẩn Escherichia coli (3,2 x 101 CFU/100ml) và vi khuẩn Coliform (7,6 x 101 CFU/100ml) trong mẫu nước máy tại vòi khu vực chế biến.

    Phát hiện vi khuẩn Escherichia coli (9,6 x 101 CFU/100ml), vi khuẩn Coliform (1,2 x 104 CFU/100ml) và vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa (2,8 x 102 CFU/100ml) trong mẫu nước giếng lấy tại thùng chứa nước giếng dùng để rửa dụng cụ tại quán cơm gà T.A.

    Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Khánh Hòa ghi nhận kết quả xét nghiệm một số mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân ngộ độc thực phẩm từ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang và Viện Pasteur Nha Trang, cho kết quả mẫu bệnh phẩm dương tính với vi khuẩn Salmonella spp. 

    Kết hợp các thông tin điều tra dịch tễ, triệu chứng lâm sàng, kết quả kiểm nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân, kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm, Chi cục An toàn về sinh thực phẩm Khánh Hòa nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm do vi sinh vật, cụ thể là vi khuẩn: Salmonella spp, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus; cơ sở gây ra ngộ độc thực phẩm là quán cơm gà T.A trong bữa trưa và chiều ngày 11/3, 12/3.

    vu hang tram nguoi nhap vien sau an com ga o nha trang nguyen nhan gay ngo doc1
    Hiện tại, còn 75 bệnh nhân điều trị ở 10 bệnh viện và trung tâm y tế tại địa phương. Ảnh: Công An Nhân Dân

    Liên quan đến vụ việc, theo thông tin trên VTC News, trước đó Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa và Bệnh viện Vinmec Nha Trang xét nghiệm phân của 7 bệnh nhân ngộ độc cho ra kết quả dương tính với Salmonella (5 người trưởng thành và 2 trẻ em).

    Tính đến 15h ngày 18/3, Sở Y tế Khánh Hòa ghi nhận số người ngộ độc lên 367, tăng 7 ca so với hôm qua. Hiện tại, còn 75 bệnh nhân điều trị ở 10 bệnh viện và trung tâm y tế tại địa phương, những người còn lại đã xuất viện hoặc được bác sĩ kê đơn cho về theo dõi ngoại trú. Tất cả bệnh nhân tạm ổn định, một số còn đau bụng nhẹ, sốt giảm.

    Một bệnh nhân tình trạng nặng là người phụ nữ mang thai 18 tuần cơ bản đã hồi phục sức khỏe. Bệnh nhân được chuyển sang khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp tục điều trị.

    Sau khi xảy ra sự việc, chủ quán cơm gà T.A đã lên tiếng xin lỗi khách hàng, đồng ý trả viện phí cho bệnh nhân nằm viện. Đại diện quán đã hỗ trợ nhiều người bệnh với số tiền gần 500 triệu đồng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hang-tram-nguoi-nhap-vien-vi-ngo-doc-an-com-ga-o-nha-trang-nhan-dinh-nguyen-nhan-a614948.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan