+Aa-
    Zalo

    Vụ hơn 300 xác thai nhi bỏ theo rác: Kiến nghị giám định mẫu vật bên trong các hũ sành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - UBND TP Cà Mau kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, giám định mẫu vật bên trong các hũ sành. Nếu đúng là xác thai nhi thì sẽ tiếp tục mở rộng

    UBND TP Cà Mau kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, giám định mẫu vật bên trong các hũ sành. Nếu đúng là xác thai nhi thì sẽ tiếp tục mở rộng tìm kiếm.

    Báo Dân trí dẫn nguồn tin ngày 28/4 cho biết, UBND TP Cà Mau có báo cáo cho biết, sau khi thành lập Tổ kiểm tra, tổ này đã trực tiếp xuống làm việc tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau.

    Trong 2 ngày 25 và 26/4, Tổ kiểm tra đã phối hợp cùng nhà máy tiến hành đào một số điểm được cho là nơi chôn xác thai nhi bên trong khuôn viên nhà máy.

    Một hũ sành nghi chứa xác thai nhi được tìm thấy trong khuôn viên nhà máy rác - Ảnh: VnExpress

    Tổ kiểm tra đã kiểm tra tại 2 địa điểm. Điểm thứ nhất đào 3 vị trí với chiều sâu từ 0,5-0,6m nhưng không phát hiện hũ chứa thai nhi. Ở điểm thứ 2, đào phát hiện 2 hũ. Vị trí này theo báo cáo mới chôn vào năm 2019, có 3 thai nhi được chôn trong 2 hũ sành.

    Trước vấn đề trên, UBND TP Cà Mau kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, giám định mẫu vật bên trong các hũ sành. Nếu đúng là xác thai nhi thì sẽ tiếp tục mở rộng tìm kiếm. Trên cơ sở đó, so sánh số lượng thực tế qua kiểm tra, giám định với con số 300 xác thai nhi mà nhà máy rác đã công bố để có hướng xử lý tiếp theo.

    Công nhân nhà máy chỉ nơi chôn cất các thai nhi - Ảnh: NĐT

    Thanh Niên thông tin thêm, báo cáo cũng ghi nhận ý kiến của Công ty Công Lý yêu cầu không muốn chứng kiến cảnh thai nhi lẫn vào trong rác thải, nhằm ổn định tâm lý người lao động, yêu cầu kiểm tra, kiểm soát thai nhi lẫn trong rác từ đầu nguồn. Công ty Công Lý khẳng định không có mục đích xin thêm đất, chỉ muốn quy hoạch nghĩa trang để chôn cất các thai nhi.

    Theo phía Công ty Công Lý, các vị trí đào lên không có hũ đựng xác thai nhi là do bờ rào bị sạt lở, công ty cuốc lấp đất lên giữ bờ, tránh rỉ nước ra các hộ dân xung quanh, vì vậy có thể hũ đựng xác thai nhi bị trôi xuống bờ ao lục bình trong khu đất của nhà máy.

    Trước đó, theo Người Đưa Tin, công ty TNHH XD-TM-DL Công Lý có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau, hỗ trợ xử lý tình trạng thai nhi tại Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau. Theo tờ trình của công ty, tính từ khi đi vào hoạt động đến nay đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi. Từ đó, công ty phải thực hiện việc mua quan quách và chôn cất trong khuôn viên nhà máy, đến nay quỹ đất đã đầy không còn chỗ để tiếp tục chôn cất.

    Trước thực tế nan giải này, công ty kính trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét có hướng giải quyết cấp đất, hỗ trợ chi phí chôn cất cho các thai. Nhưng phương pháp hữu hiệu nhất là công tác kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc bỏ thai nhi theo xe rác vào nhà máy.

    Ngày 23/4, văn phòng UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh này giao UBND TP.Cà Mau chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh về tình trạng xác thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải tập kết về Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hon-300-xac-thai-nhi-bo-theo-rac-kien-nghi-giam-dinh-mau-vat-ben-trong-cac-hu-sanh-a273179.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan