+Aa-
    Zalo

    Vụ Navibank: Vì sao luật sư kiến nghị triệu tập chủ tọa phiên tòa Huyền Như?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ "10 cán bộ Navibank hầu tòa", các luật sư đề nghị HĐXX triệu tập chủ tọa phiên tòa xét xử “đại án” Huyền Như để làm rõ số tiền 200 tỷ đồng mà Huyền Như c

    Liên quan đến vụ "10 cán bộ Navibank hầu tòa", các luật sư đề nghị HĐXX triệu tập chủ tọa phiên tòa xét xử “đại án” Huyền Như để làm rõ số tiền 200 tỷ đồng mà Huyền Như chiếm đoạt, trách nhiệm thuộc về Vietinbank hay Navibank...

    Ngày 8/3, TAND TPHCM đã nhận được kiến nghị của 12 luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái xảy ra tại Ngân hàng Navibank về việc triệu tập những người tiến hành tố tụng trong vụ án này và vụ án có liên quan trước đó đến tòa.

    Cụ thể, các luật sư này đề nghị HĐXX triệu tập ông Quảng Đức Tuyên - Thẩm phán TAND Tối cao tại TPHCM (hiện nay ông Tuyên là Phó chánh án TAND Cấp cao tại TPHCM) đến phiên tòa này.

    Theo các luật sư, lý do đề nghị triệu tập ông Quảng Đức Tuyên vì ông là thẩm phán chủ tọa phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm giai đoạn 1.

    Các bị cáo nguyên là lãnh đạo Navibank hầu tòa trong phiên xét xử sáng 28/2 - Ảnh: Thành Chung/TTXVN

    Trong đơn kiến nghị, các luật sư trình bày tại bản án phúc thẩm ngày 7/1/2015 của TAND Tối cao tại TP.HCM, cho rằng số tiền 200 tỷ đồng của Navibank đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt của Vietinbank chi nhánh Nhà Bè. Tuy nhiên, tại kết luận điều tra lại cho rằng số tiền nêu trên đã bị Huyền Như chiếm đoạt ở Vietinbank chi nhánh TP.HCM

    Ngoài ra, còn một số vấn đề khác mà nhận định của HĐXX không đúng với các chứng cứ, tài liệu trong vụ án Navibank được TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm.

    Do đó, các luật sư đề nghị HĐXX triệu tập Thẩm phán Quảng Đức Tuyên để làm rõ số tiền 200 tỷ đồng mà Huyền Như chiếm đoạt, trách nhiệm thuộc về Vietinbank hay Navibank, cùng một số nội dung liên quan vụ án.

    12 luật sư bào chữa cho 8/10 bị cáo kiến nghị TAND TPHCM triệu tập cán bộ TAND Cấp cao - Ảnh: Hoài Thanh/ Tri thức trực tuyến

    Trước đó, ngày 7/3, sau 5 ngày xét xử sơ thẩm và kết thúc phần thẩm vấn, TAND TP Hồ Chí Minh thông báo tạm dừng phiên tòa xét xử vụ án “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) đối với 10 cán bộ, lãnh đạo ngân hàng này. Dự kiến, phiên toà sẽ mở lại vào ngày 12/3.

    Lý do tạm dừng phiên xử, HĐXX cho biết để chờ VKSND tối cao bổ sung tài liệu, chứng cứ cần thiết cho việc giải quyết vụ án mà không cần phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

    Cụ thể, HĐXX yêu cầu Viện KSND tối cao bổ sung bản sao bản án hình sự sơ thẩm ngày 27/1/2014 của TAND TP Hồ Chí Minh và bản sao bản án hình sự phúc thẩm ngày 7/1/2015 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao (nay là toà cấp cao) tại TP Hồ Chí Minh xét xử Huỳnh Thị Huyền Như giai đoạn 1, bản sao kê tài khoản của 4 chủ tài khoản liên quan đến 200 tỷ đồng của các nhân viên Navibank gửi tại VietinBank.

    Theo cáo trạng, từ ngày 19/11/2010 đến ngày 27/5/2011, các bị cáo là thành viên Hội đồng tín dụng của Navibank đã ký biên bản đồng ý cấp tín dụng cho 14 nhân viên số tiền 1.543 tỷ đồng để các nhân viên gửi vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè lấy lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng.

    Tổng số tiền lãi chênh lệch ngoài hợp đồng được Huyền Như trả là hơn 24 tỷ đồng, trong đó có hơn 15 tỷ đồng chuyển đến tài khoản của Huỳnh Vĩnh Phát, giao bằng tiền mặt hơn 9 tỷ đồng cho Đoàn Đăng Luật. Hành vi của các bị cáo đã bị Huỳnh Thị Huyền Như lợi dụng chiếm đoạt 200 tỷ đồng của Navibank.

    10 bị cáo hầu tòa nguyên là cán bộ Navibank gồm: Nguyên Tổng Giám đốc Lê Quang Trí; các nguyên Phó Tổng Giám đốc Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hùng Sơn; Trần Thanh Bình (nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng doanh nghiệp), Đinh Thị Đoan Trang (nguyên Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng), Phạm Thị Thu Hiền (nguyên Trưởng phòng Pháp chế), Nguyễn Ngọc Oanh (nguyên Trưởng phòng Quản lý rủi ro), Huỳnh Vĩnh Phát (nguyên Trưởng phòng Kế toán) và Đoàn Đăng Luật (nguyên Trưởng phòng Nguồn vốn). 

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-navibank-vi-sao-luat-su-kien-nghi-trieu-tap-chu-toa-phien-toa-huyen-nhu-a221940.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan