+Aa-
    Zalo

    Vụ nghi vấn xả thải ra sông Nhuệ: Giám đốc Urenco 7 nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo Urenco 7 phản hồi thông tin nước phân bùn bể phốt được xả trực tiếp ra môi trường không qua xử lý.

    Lãnh đạo Urenco 7 phản hồi thông tin nước phân bùn bể phốt được xả trực tiếp ra môi trường không qua xử lý.

    Mới đây, thông tin báo chí phản ánh về nghi vấn nước bùn thải từ Chi nhánh Cầu Diễn – Urenco 7 (Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội) chưa được xử lý theo quy định được đổ ra sông Nhuệ.

    “Nước sau xử lý có thể nuôi cá”

    Để xác minh thông tin sự việc, ngày 26/4, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn (Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội). Ông Sơn trực tiếp giới thiệu toàn bộ quy trình xử lý phân bùn bể phốt của xí nghiệp, đồng thời đề nghị PV đi ghi nhận thực tế tại các cống xả, điểm tiếp nhận phân bùn.

    Hình ảnh đường cống đổ ra sông Nhuệ ngày 26/4

    “Chúng tôi sẵn sàng cung cấp công khai đầy đủ quy trình, hình ảnh xử lý chất thải, không có gì phải giấu giếm. Tôi khẳng định, từ khi tôi được giao nhiệm vụ ở đây, không có chuyện đổ chất thải chưa qua xử lý ra môi trường”, ông Sơn nói.

    Ông Sơn cho biết, Urenco 7 là đơn vị duy nhất của TP. Hà Nội chuyên xử lý phân bùn bể phốt phát sinh trên địa bàn. Hệ thống hoạt động 24/24h, công suất xử lý 300m3/ ngày đêm. Nước đầu ra đạt tiêu chuẩn theo QCVN 40 : 2011/BTNMT.

    Hiện nay phân bùn bể phốt mà Urenco 7 xử lý chủ yếu thu gom từ các nhà vệ sinh công cộng, cơ quan, doanh nghiệp của TP Hà Nội với số lượng từ 50 – 60m3/ ngày. “Đơn vị chúng tôi chưa ký hợp đồng xử lý phân bùn bể phốt cho công ty tư nhân nào khác. Số lượng bùn thải thu gom từ 50 – 60m3/ngày chỉ đủ 1/5 công suất của hệ thống, nên không có lý do gì để phải đổ bùn bẩn ra môi trường”, ông Sơn nói.

    Khu vực chứa nước sau xử lý. Giám đốc Urenco 7 cho biết trạm xử lý phân bùn đang dừng hoạt động từ 8/4

    Về những hình ảnh nước đen chảy ra sông Nhuệ, ông Sơn cho biết, nước sau xử lý của trạm sẽ chảy vào đường cống này chung với nước thải của khu dân cư. Tuy nhiên trạm đã tạm dừng hoạt động từ 8/4 cho đến hết ngày 1/5 để bảo trì hệ thống định kỳ.

    “Nước sau xử lý sẽ chảy vào hồ chứa thả cá để kiểm soát lần cuối trước khi bơm ra đường cống lộ thiên. Chúng tôi phải đảm bảo cá sống được ở nước đó mới bơm ra ngoài”, giám đốc Urenco khẳng định.

    Theo ghi nhận của PV tại điểm cống của trạm xử lý phân bùn không xả nước sáng 26/4 nhưng điểm cống giáp sông Nhuệ nước đen vẫn chảy. Hồ chứa nước sau xử lý thả nhiều loại cá nhỏ, bèo lục bình.

    Bể chứa phân từ nhiều năm trước

    Trước thông tin về một hố phân bùn lớn ngay phía sau xí nghiệp, được chôn lấp không đúng theo quy định, ông Nguyễn Thanh Sơn thừa nhận tồn việc này.

    “Khi tôi được giao nhiệm vụ về chi nhánh Cầu Diễn, hố chôn lấp phân bùn đã xuất hiện từ nhiều năm trước. Chúng tôi có đào 2 hố lớn chứa được khoảng 100 m3, phủ vải bạt HDPE chống thấm nhập khẩu Malaysia để đề phòng mùa mưa ngập, chứa tạm phân bùn. Hai hố này đều đấu ống nối xuống trạm xử lý nhưng hơn 1 năm nay chưa phải sử dụng đến, nơi chưa đúng quy định vẫn còn thừa rất nhiều”, ông Sơn nói.

    Hố chôn lấp phân bùn cây cối, cỏ mọc um tùm trong một thời gian dài

    Ghi nhận của PV cho thấy, hồ chôn này có chiều dài từ 7 – 8m, rộng khoảng 4m, mép hố được quây sơ sài bằng những viên gạch cũ. Cây cỏ mọc um tùm trên hố bùn thải cho thấy phân bùn bể phốt đã được chôn lấp từ lâu.

    Hố chứa phân bùn dự phòng vào mùa mưa của Urenco 7 phủ vải bạt HDPE

    Giám đốc Urenco 7 khẳng định quy trình xử lý phân bùn, xả thải của trạm thường xuyên được kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

    Liên quan đến thông tin báo chí nêu về chất thải bẩn đổ ra sông Nhuệ, ngày 23/4, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị kiểm tra. Chủ tịch UBND Thành phố giao Giám đốc Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có); báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố trước ngày 10/5/2018.

    Thanh Bình

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nghi-van-xa-thai-ra-song-nhue-giam-doc-urenco-7-noi-gi-a227802.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan