+Aa-
    Zalo

    Vụ người mẫu nổi tiếng nằm, thả 2 tay lái mô tô phân phối lớn: Luật sư nói gì?

    (ĐS&PL) - Liên quan vụ người mẫu nổi tiếng nằm, quỳ, thả 2 tay lái mô tô phân phối lớn, luật sư cho rằng lái mô tô biểu diễn buông 2 tay là hành vi có tính nguy hiểm cao. Cần xác định việc tổ chức biểu diễn hoặc huấn luyện biểu diễn xe mô tô đã được cấp phép chưa và người tham gia biểu diễn có đủ điều kiện về giấy phép lái xe mô tô không.

    Trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một cô gái nằm, ngồi một bên, thả hai tay khi đang lái mô tô trên các tuyến đường thuộc khu dự án của Công ty Đại Quang Minh, khu công nghệ cao (TP.Thủ Đức, TP.HCM). Đoạn clip khiến dư luận phản ứng vi hành động của cô gái gây nguy hiểm cho người lái lẫn người xung quanh và có thể gây ảnh hưởng xấu đến giới trẻ...

    Trước sự việc, dư luận đặt câu hỏi, hành vi của cô gái có bị xử phạt hay không?

    Theo báo Tuổi Trẻ, luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn luật sư TP.HCM) cho hay, cần xác minh danh tính của cô gái trong clip, mời lên làm việc để làm rõ cô gái này có giấy phép lái xe (GPLX) phù hợp với loại xe đã điều khiển hay không.

    Theo quy định tại điều 59 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên phải có GPLX hạng A2. Nếu người điều khiển xe mô tô có GPLX nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển thì bị phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng.

    Còn chủ sở hữu phương tiện giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển xe tham gia giao thông thì bị phạt tiền từ 800.000 - 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 - 4 triệu đồng đối với tổ chức.

    Bên cạnh đó, việc người điều khiển mô tô buông cả hai tay khi đang điều khiển xe, ngồi về một bên điều khiển xe, nằm trên yên xe điều khiển xe, quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe là hành vi vi phạm pháp luật. Theo khoản 8, điều 6, nghị định 100/2019 (được sửa đổi, bổ sung bởi nghị định số 123/2021), người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng.

    Luật sư Hoan cũng cho rằng, mặc dù các khu dân cư, khu đô thị đang trong thời gian hình thành và chưa bàn giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý, nhưng khi đã đưa vào lưu thông thì người tham gia giao thông, lưu thông trên các đường bộ này cũng phải tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và Quy tắc giao thông đường bộ. Do đó, ngay cả khi vi phạm xảy ra tại tuyến đường chưa bàn giao cho cơ quan nhà nước quản lý thì cô gái này vẫn có thể bị xử phạt theo quy định.

    vu nguoi mau noi tieng nam quy tha 2 tay lai mo to phan phoi lon luat su noi gi
    Hình ảnh người mẫu nổi tiếng nằm, quỳ, thả 2 tay lái mô tô phân phối lớn. Ảnh: Công an Nhân dân

    Trong khi đó, Luật sư Trương Hồng Điền (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng lái mô tô biểu diễn buông cả hai tay là hành vi có tính nguy hiểm cao, nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của người lái và người cùng tham gia cùng lúc trên đường. Cần xác định việc tổ chức biểu diễn hoặc huấn luyện biểu diễn xe mô tô đã được cấp phép chưa và người tham gia biểu diễn có đủ điều kiện về giấy phép lái xe mô tô không.

    Nếu địa điểm, những người tổ chức chưa được cấp phép mà vẫn tổ chức, huấn luyện, biểu diễn xe mô tô có độ nguy hiểm cao, sau đó quay clip để phát trên mạng Internet là vi phạm pháp luật về tổ chức tập luyện, thi đấu mô tô thể thao trái phép.

    XEM THÊM: Công an xác minh video nữ người mẫu chạy mô tô thả 2 tay ở Thủ Thiêm

    Liên quan đến sự việc, theo báo Dân Trí, cô gái trong clip là người mẫu nổi tiếng T.T.N.T. (SN 1989). Thời gian gần đây, người mẫu N.T. liên tục chia sẻ những hình ảnh lái xe mô tô với đủ kiểu tạo dáng gây tranh cãi vì quá nguy hiểm. Vài ngày trước, Vũ Khắc Tiệp cho biết, N.T. vừa gặp tai nạn sau khi điều khiển xe không đúng tư thế.

    Trưa 8/10, người mẫu này đã kể lại vụ té ngã nghiêm trọng, đồng thời gửi lời cảnh báo đến với những người muốn thử lái mô tô.

    Theo báo Giao thông, tối 8/10, Công an TP.Thủ Đức cho biết đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng xác minh, mời người mẫu trong clip chạy xe mô tô thả 2 tay khi tham gia lưu thông trên đường.

    Trong khi đó, đại diện UBND phường Thủ Thiêm cho biết, đoạn đường trong clip xảy ra vụ việc thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm, chủ đầu tư Công ty Đại Quang Minh chưa bàn giao cho Nhà nước quản lý.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nguoi-mau-noi-tieng-nam-tha-2-tay-lai-mo-to-phan-phoi-lon-luat-su-noi-gi-a594415.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan