+Aa-
    Zalo

    Vụ nhóm "Bông hồng đen" lấy mẫu máu học sinh ở Hải Phòng: Xử phạt 7,5 triệu đồng

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ nhóm “Bông hồng đen” tự lấy máu học sinh xét nghiệm HIV, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng đã có quyết định xử phạt trưởng nhóm này 7,5 triệu đồng.

    Cụ thể, báo Lao động đưa tin, Sở Y tế Hải Phòng vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh nội dung báo chí phản ánh về việc nhóm "Bông hồng đen", tự ý lấy máu xét nghiệm của học sinh trên địa bàn quận Đồ Sơn.

    Cụ thể, ngay sau khi nhận được thông tin báo đăng, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố xác minh thông tin.

    Ngày 21/8, Sở Y tế có Công văn số 2535/SYT-TTKSBT báo cáo UBND thành phố về thông tin nhóm cộng đồng triển khai xét nghiệm HIV và Thông cáo báo chí số 169 TB-SYT ngày 21/8 về nhóm cộng đồng triển khai xét nghiệm sàng lọc HIV tại quận Đồ Sơn.

    Ngày 22/8, Sở Y tế thành phố phối hợp Phòng PA03 - Công an thành phố tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung báo đăng theo Quyết định số 950/QĐ-SYT ngày 21/8 của Giám đốc Sở Y tế.

    vu nhom nguoi tu y lay mau hoc sinh o hai phong phat truong nhom bong hong den 75 trieu dong
    Nhóm Bông hồng đen thực nghiệm lại các bước lấy máu cho các cháu học sinh tại cơ quan chức năng. Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM

    Qua quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã xác minh: Nhóm "Bông hồng đen" gồm 5 thành viên có cùng mong muốn hỗ trợ cộng đồng trong công tác phòng chống HIV, nhóm tự phát, không có quyết định thành lập hội, nhóm, không có đăng ký kinh doanh. Nhóm cử một người làm trưởng nhóm.

    Đoàn làm việc với các thành viên nhóm Bông hồng đen và một số cháu học sinh cư trú tại quận Đồ Sơn có đến tham gia những buổi tư vấn phòng chống HIV của nhóm Bông hồng đen. 

    Được biết, các cháu được nhóm Bông hồng đen lấy dấu vân tay, thông tin cá nhân, được nghe tư vấn và nhận tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/buổi, trong đó có cháu đã được lấy máu xét nghiệm HIV, kết quả âm tính.

    Tại thời điểm lấy máu xét nghiệm, có cháu chưa đủ 15 tuổi. Tuy nhiên, có trường hợp tự nhận đã chủ động khai sai thông tin cá nhân về tuổi, địa chỉ.

    Qua kết quả kiểm tra, xác minh thực tế và căn cứ hồ sơ, tài liệu, thông tin do Công an quận Đồ Sơn cung cấp, xác nhận của trưởng nhóm Bông hồng đen, chiều ngày 22/8, Chánh Thanh tra Sở Y tế đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Đinh Thị Út (sinh năm 1971, trú phường Hải Sơn, Đồ Sơn, Hải Phòng) - Trưởng nhóm Bông hồng Đen.

    Nội dung xử phạt về hành vi: Thực hiện xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp, người đại diện của người đó. Hình thức xử phạt: Phạt tiền (số tiền là 7.500.000 đồng) theo quy định của pháp luật.

    Liên quan đến vụ việc này, trước lo ngại của phụ huynh, liệu có khả năng lây nhiễm HIV cho các em học sinh, khi hầu hết các thành viên trong nhóm "Bông hồng đen" nhiễm HIV, báo Pháp luật TP.HCM thông tin thêm, về kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc HIV, nhóm "Bông hồng đen" thực hiện theo hai cách là sử dụng sinh phẩm xét nghiệm nhanh lấy máu đầu ngón tay và sử dụng sinh phẩm tự xét nghiệm bằng dịch miệng.

    Theo Bộ Y tế, đây là hai kỹ thuật xét nghiệm đã được WHO khuyến nghị làm xét nghiệm tại cộng đồng bao gồm xét nghiệm không chuyên và tự xét nghiệm. Bộ Y tế cũng đã ban hành hướng dẫn xét nghiệm tại cộng đồng và hướng dẫn các kỹ thuật xét nghiệm HIV, trong đó cho phép sử dụng hai kỹ thuật này để thực hiện xét nghiệm sàng lọc tại cộng đồng, do quá trình thực hiện đơn giản, đảm bảo không gây lây nhiễm.

    "Bông hồng đen" là một trong nhiều tổ chức cộng đồng tham gia hỗ trợ nhà nước thực hiện mục tiêu 95% người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình. Sự việc vừa qua cho thấy các tổ chức này cần đảm bảo các quy trình tại cộng đồng, để nhận được sự đồng thuận của người dân và chính quyền địa phương khi thực hiện sứ mệnh của mình, theo VTV.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nhom-bong-hong-den-lay-mau-mau-hoc-sinh-o-hai-phong-xu-phat-75-trieu-dong-a588219.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan