+Aa-
    Zalo

    Vụ nổ súng 5 người chết ở Củ Chi: Livestream sai sự thật về cuộc vây bắt Tuấn "khỉ" bị xử lý như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều youtuber, facebooker quay phim, livestream không đúng sự thật, gây khó khăn cho lực lượng truy bắt nghi phạm Lê Quốc Tuấn (33 tuổi, tức Tuấn "khỉ".

    Nhiều youtuber, facebooker quay phim, livestream không đúng sự thật, gây khó khăn cho lực lượng truy bắt nghi phạm Lê Quốc Tuấn (33 tuổi) tức Tuấn "khỉ".

    Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ nổ súng khiến 5 người chết ở Củ Chi (TP.HCM), cơ quan công an đang rà soát, lập danh sách, mời những trường hợp youtuber, facebooker quay phim, livestream không đúng sự thật, gây khó khăn cho lực lượng truy bắt nghi phạm Lê Quốc Tuấn (33 tuổi, tức Tuấn "khỉ") lên làm việc.

    Người dân tập trung xem lực lượng chức năng truy bắt Tuấn "khỉ". Ảnh: Tri thức Trực tuyến

    Trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật, luật sư Mai Quốc Việt (Công ty Luật FDVN) cho biết, việc tung tin đồn thất thiệt, không đúng sự thật, không có kiểm chứng thông qua mạng xã hội, gây cản trở hoạt động điều tra, thi hành công vụ của lực lượng chức năng vì bất cứ lý do gì đều là hành vi vi phạm pháp luật.

    "Chính những nguồn thông tin không đúng sự thật thì sẽ gây ra những tâm lý hoảng loạn, lo lắng, tác động tiêu cực cho người dân khu vực mà cơ quan chức năng đang vây bắt nghi can. Ngoài ra, chính những thông tin đăng tải lên mạng xã hội của người dân còn có thể là một nguồn thông tin để nghi can “Tuấn khỉ” và đồng bọn có thể biết được những điểm chốt chặn, những điểm mật phục, cách thức xử lý của cơ quan chức năng, để từ đó có cách phòng tránh. Như vậy, yếu tố bất ngờ trong quá trình vây bắt có thể đổ vỡ, điều này thật sự nguy hiểm cho người dân khu vực nghi can lẩn trốn, kéo dài thời gian, gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi xử lý vụ án", luật sư Việt lý giải.

    Theo luật sư Việt, tùy thuộc vào nội dung thông tin, mục đích thực hiện, mức độ hậu quả của việc tung tin đồn lên mạng xã hội bằng hình ảnh, clip, … mà người vi phạm sẽ đối mặt với việc bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

    Cụ thể, theo quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng 2018 thì nghiêm cấm việc: “Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.”

    Người thực hiện hành vi vi phạm, gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội, đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử lý với các tội danh như: Tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 BLHS 2015, với mức phạt tù lên đến 07 năm tù; Tội Vu khống theo Điều 156 BLHS 2015 với mức phạt tù lên đến 03 năm tù.

    Trường hợp, chưa đủ yếu tố để truy cứu trách nhiệm hình sự thì người thực hiện hành vi có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP với số tiền lên đến 30 triệu đồng đối với hành vi “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

    Theo quy định tại điểm g, khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP với số tiền lên đến 20 triệu đồng đối với hành vi: “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.”

    Trước đó vào khoảng 14h30 ngày 29/1, Tuấn cùng Lê Quốc Minh (tự Siđa, SN 1993, ngụ huyện Củ Chi) đi chung xe máy mang theo súng AK báng xếp đến sòng bạc trong vườn nhãn trên đường số 121, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi. Tại đây, Tuấn đã nổ súng bắn làm 4 người tử vong, 1 người được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện và hiện đang được điều trị.

    Sau khi gây án, Tuấn bỏ trốn. Trong quá trình chạy trốn, Tuấn được cho là đã dùng súng bắn chết 1 người đàn ông rồi cướp xe máy.

    Đến tối 30/1, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và quyết định truy nã Lê Quốc Tuấn (ngụ TP HCM) về hành vi “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Tàng trữ”, “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

    Hoàng Yên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-no-sung-5-nguoi-chet-o-cu-chi-livestream-sai-su-that-ve-cuoc-vay-bat-tuan-khi-bi-xu-ly-nhu-the-nao-a310202.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan