+Aa-
    Zalo

    Vụ nữ sinh bị đánh đập vì trộm váy ở Thanh Hoá: Vợ chồng chủ quán đối diện mức phạt nào?

    (ĐS&PL) - Theo nhận định của luật sư, hành vi đánh đập, hành hạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác với bất cứ lý do gì thì đều là hành vi vi phạm pháp luật.

    Liên quan đến vụ một nữ sinh bị đánh đập, làm nhục vì trộm váy tại shop quần áo Mai Hường (số 93 đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP.Thanh Hóa) đang gây xôn xao dư luận, trưa 4/12, Công an TP.Thanh Hóa đã khởi tố bị can Cao Thị Mai Hường (29 tuổi, trú phường Lam Sơn) về tội Làm nhục người khác và Cưỡng đoạt tài sản cùng chồng là Trịnh Đình Anh (31 tuổi) về tội Cưỡng đoạt tài sản.

    Được biết, sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã tới khám xét shop quần áo của vợ chồng nghi can trong khoảng 5 tiếng để điều tra vụ việc.

    Dưới góc độ pháp lý nhận định về sự việc, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho hay, hành vi đánh đập, hành hạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác với bất cứ lý do gì thì đều là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ, hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    vu nu sinh bi danh dap vi trom vay o thanh hoa vo chong chu quan doi dien khung hinh phat nao dspl 1
    Luật sư Đặng Văn Cường. 

    Theo luật sư Đặng Văn Cường, qua đoạn tin nhắn cho thấy có người đã đe dọa cô gái này để yêu cầu đưa 15 triệu hoặc 30 triệu đồng. Hành vi này cũng là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điều 170 Bộ luật Hình sự.

    Cùng nhận định về sự việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho hay, hành vi của chủ shop thời trang là rất đáng lên án, vô nhân tính, coi thường pháp luật nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

    Xuất phát từ việc cháu gái vào shop thời trang nghi ngờ lấy trộm 1 chân váy trị giá khoảng 160.000 đồng và bị chủ shop cùng một số đối tượng khác tham gia hành hung đánh đá vào đầu, tháo mũ bảo hiểm, dùng kéo cắt áo ngực, tóc trong sự kêu gào van xin rất thảm thương của cháu gái.

    Luật sư Thơm cho rằng, hành vi của chủ shop thời trang không những đi ngược lại các quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh thương mại mà còn vi phạm nghiêm trọng pháp luật khi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của công dân được pháp luật bảo vệ.

    Xét hành vi của chủ shop thời trang và một số đối tượng khác tham gia hành hung, đánh đập, cắt áo ngực, tóc cháu gái đã cấu thành tội Làm nhục người khác. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 155 Bộ luật hình sự với khung hình phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

    Ngoài ra, theo luật sư Thơm, đối với đối tượng đã đưa Clip cháu bé bị hành hung, làm nhục lên mạng xã hội sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm e, khoản 2 Điều 155 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

    Đối với hành vi bắt phạt cháu gái buộc phải đưa 15.000.000 đồng hoặc 30.000.000 đồng thì Cơ quan điều tra cần làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

    Trường hợp có chứng cứ xác định sau khi xảy ra vụ việc, có đối tượng đe dọa uy hiếp tinh thần cháu phải đưa tiền nếu không sẽ bêu rếu cháu gái lên mạng xã hội hoặc đi trình báo Công An thì đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điểm c, Khoản 2 Điều 170 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

    vu nu sinh bi danh dap vi trom vay o thanh hoa vo chong chu quan doi dien khung hinh phat nao dspl 2
    Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

    Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định thêm, đối với shop thời trang quần áo Mai Hường thì cơ quan chức năng cần thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong việc kinh doanh hàng hóa đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hay chưa.

    Trường hợp chủ shop thời trang kinh doanh hàng hóa nhập lậu hoặc hàng hóa không có chứng từ, hóa đơn theo quy định thì tùy theo tính chất, mức độ, số lượng hàng hóa vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 15 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP với mức phạt tiền có thể lên đến 50.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên và tịch thu hàng hóa vi phạm.

    Trường hợp số lượng hàng hóa nhập lậu từ 100.000.000 đồng trở lên thì chủ shop thời trang có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Buôn lậu theo quy định tại Điều 188 Bộ luật Hình sự.

    Thông tin về sự việc trước đó, chiều 3/12, mạng xã hội facebook xuất hiện một clip có độ dài gần 4 phút ghi lại cảnh một cô gái bị một nhóm người có hành vi dùng vũ lực và có dấu hiệu làm nhục được cộng đồng mạng chia sẻ gây bức xúc trong dư luận xã hội.

    Ngay khi tiếp nhận thông tin, Công an TP.Thanh Hóa đã tiến hành xác minh và triệu tập chủ shop quần áo Mai Hường là Cao Thị Mai Hường, Trịnh Đình Anh và một số nhân viên của shop đến cơ quan Công an để xác minh, làm rõ.

    vu nu sinh bi danh dap vi trom vay o thanh hoa vo chong chu quan doi dien khung hinh phat nao dspl 3
    Nữ sinh bị vợ chồng chủ shop quần áo đánh đập.

    Bước đầu, các đối tượng khai nhận, ngày 25/11, sau khi phát hiện shop bị mất trộm quần áo, Cao Thị Mai Hường đã sử dụng trang facebook cá nhân có tên “Mai Hường” đăng nội dung “shop đã tìm được thủ phạm ăn cắp, nếu trong vòng 24h không liên hệ với shop sẽ trình báo công an” (kèm theo hình ảnh và số điện thoại của Hường).

    Sau khi đọc được thông tin trên, hai nữ sinh là T.M. và L.T.H. (SN 2004, ngụ phường Quảng Vinh, TP.Sầm Sơn), hiện học tại một trường THPT trên địa bàn, đã chủ động liên hệ với Hường để xin lỗi về việc ngày 18/11 có đến shop Mai Hường lấy trộm quần áo.

    Tuy nhiên, Hường không đồng ý mà yêu cầu 2 em M. và H. đến cửa hàng quần áo để nói chuyện. Khoảng 9h ngày 26/11, hai nữ sinh đi xe máy đến cửa hàng Mai Hường. Lúc này, H. đứng ngoài, còn M. đi vào trong.

    Tại tầng một, M. gặp Hường và bà Dương Thị Lan (SN 1967, mẹ chồng của Hường) cùng một số nhân viên bán hàng. Lúc này Mai Hường chủ động bảo nhân viên của mình cầm máy điện thoại để quay video, đồng thời yêu cầu M. cởi mũ bảo hiểm, khẩu trang che mặt để Hường quay clip.

    Mặc dù cháu M. khóc lóc, van xin nhưng Hường vẫn dùng tay tát vào mặt và dùng chân đạp vào đầu M., bà Lan mẹ chồng của Hường cũng lao vào dùng tay túm tóc M. Tiếp đó, Cao Thị Mai Hường đã kéo áo và dùng kéo cắt tóc, cắt đứt áo ngực của M.

    Lúc này, Trịnh Đình Anh đến shop, thấy sự việc trên nên đã đưa M. lên tầng 2 và yêu cầu M. trong 3 ngày phải “khắc phục” số tiền là 15 triệu đồng nếu không sẽ báo Công an.

    Cả hai đối tượng này sau đó liên tục nhắn tin đe dọa, yêu cầu phải giao đủ số tiền, nếu không sẽ báo Công an và đưa thông tin về nhà trường và địa phương nơi M. cư trú, học tập.

    Ngày 30/11, gia đình 2 cháu M. và H. đến shop Mai Hường để đưa tiền cho vợ chồng Đình Anh - Mai Hường. Do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình cháu H. xin khắc phục số tiền 10 triệu đồng và được Đình Anh đồng ý, còn gia đình M. do không có tiền nên Mai Hường đã yêu cầu viết giấy “Đơn khất nợ” số tiền 10 triệu đồng.

    Liên quan đến vụ án này, ngay trong tối 3/12, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thanh Hóa đã tập trung lực lượng tiến hành khám xét shop quần áo Mai Hường và thu giữ nhiều hàng hóa có liên quan.

    Sáng 4/12, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự làm nhục người khác; cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại Shop quần áo Mai Hường.

    Hiện Công an TP.Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. 

    Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nu-sinh-bi-danh-dap-vi-trom-vay-o-thanh-hoa-vo-chong-chu-quan-doi-dien-muc-phat-nao-a521323.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan