+Aa-
    Zalo

    Vũ nữ thoát y làm gián điệp hai mang, moi tin tình báo bằng nhan sắc tựa nữ thần Mặt trời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mata Hari gây chấn động giới tình báo thế giới vì xuất thân là một vũ nữ thoát y. Dựa vào nhan sắc nóng bỏng, nàng dụ dỗ những nhân vật quan trọng để moi tin tình báo.

    Chưa bao giờ trong lịch sử tình báo thế giới lại có một nữ điệp viên hai mang với xuất thân là một vũ nữ thoát y. Dựa vào nhan sắc nóng bỏng, nàng dụ dỗ những nhân vật quan trọng nhằm moi tin tức tình báo.

    Mata Hari quyến rũ và xinh đẹp.

    Mata Hari tên thật là Margaretha Geertruida, sinh năm 1876. Cô là một vũ nữ người Hà Lan, làm gián điệp hai mang cho cả Pháp và Đức trong Thế chiến I.

    Cô có một tuổi thơ vô cùng hạnh phúc vì cha cô là một doanh nhân thành đạt. Từ bé, cô đã được hưởng một nền giáo dục tốt.

    Trái với hầu hết những đứa trẻ Hà Lan khác sở hữu nước da trắng và tóc vàng, Margaretha có làn da sẫm màu, đường nét khuôn mặt xinh tươi cùng tính cách bạo dạn.

    Đến năm 18 tuổi, Margaretha kết hôn với Đại úy người Hà Lan Rudolf MacLeod và chuyển sang Indonesia sinh sống. Cô gia nhập một công ty khiêu vũ tại Indonesia và lấy nghệ danh là Mata Hari (có nghĩa "đôi mắt của ban ngày" ).

    Không lâu sau đó, Mata Hari ly dị chồng và chuyển đến Paris sinh sống. Tại đây cô bắt đầu sự nghiệp là một vũ công vào năm 1905.

    Người Paris bàn tán xôn xao về những vũ điệu Java nóng bỏng của cô, phấn khích với hình ảnh vũ nữ người Hà Lan trong tấm voan nửa kín nửa hở để khán giả không thể rời mắt khi cô cởi bỏ tất cả trên sân khấu.

    Góc nghiêng "thần thánh" lột tả tối đa vẻ đẹp "nghiêng nước nghiêng thành" của Mata Hari - huyền thoại vũ nữ thoát y trên đất Châu Âu đầu thế kỷ 19.

    Với vẻ đẹp trời ban như nữ thần Mặt trời, Mata Hari khiến nhiều chính khách mê mẩn, khao khát. Cô có có quan hệ phức tạp với nhiều nhân vật chính trị và quân sự lúc bấy giờ. Những mối quan hệ với các nhân vật cấp cao đã giúp Mata có thể đi lại tự do nhiều nơi.

    Năm 1914, khi Thế chiến I nổ ra, Mata Hari đến Đức lưu diễn. Vốn ưa mạo hiểm và luôn luôn cần tiền, cô nhanh chóng nhận lời làm gián điệp cho cục Tình báo Đức với mật hiệu H.21.

    Nhiệm vụ của H.21 là thu thập tin tức hoạt động quân sự của Pháp thông báo cho cơ quan tình báo Đức. Tuy nhiên Elsa Shragmuyller, người phụ trách trực tiếp H.21 sau này cho biết toàn bộ tin tức mà H.21 cung cấp không bao giờ được sử dụng vì chúng không có ý nghĩa gì về mặt kinh tế, chính trị lẫn quân sự.

    Tháng 8/1916, trở về Paris 2 năm sau, Mata nhanh chóng được mật vụ Pháp tiếp cận nhờ những mối tình xuyên biên giới với chính khách Đức. Nữ điệp viên sau đó được đưa tới gặp Đại úy của cục Phản gián và nhận lời hợp tác với cơ quan tình báo Pháp với nhiệm vụ là đến Bỉ, nơi đang bị quân Đức chiếm đóng, để thu thập tin tức.

    Tuy nhiên trên đường đến Bỉ, Mata Hari bị cảnh sát Anh bắt nhầm. Sự nhầm lẫn này khiến thân thế điệp viên Đức của cô bại lộ. Anh ngay sau đó đã thả Mata nhưng đồng thời cũng cung cấp thông tin này cho phía Pháp. Cuối cùng, sau một chuyến đi xa trở về Paris, ngày 13/2/1917, Mata Hari bị nhà chức trách Pháp bắt giữ vì tội hoạt động gián điệp hai mang.

    Sau 4 tháng thẩm vấn, toà án quân sự Pháp tuyên án tử hình Mata Hari với tội danh cung cấp bí mật quân sự của đồng minh cho quân đội Đức, trực tiếp khiến 50.000 lính Pháp thiệt mạng, đồng thời gián tiếp khiến 17 tàu chiến của liên quân bị chìm. Tuy bị xử với tội danh như vậy, người ta cũng không đưa ra được bằng chứng quá chính xác về cách cô sát hại họ như thế nào.

    Bức tượng của Mata Hari tại Leeuwarden, Hà Lan.

    Sáng ngày 15/10/1917, người đẹp lẫy lừng một thời của Paris phải tiến về phía pháp trường ngoại ô, nơi nàng bị xử bắn. Một phóng viên người Anh được đặc cách có mặt, theo những miêu tả về sau của ông, Mata Hari ra pháp trường với không chút sợ hãi, nàng từ chối buộc dải khăn đen lên mắt.

    Khi những người lính làm nhiệm vụ được lệnh nâng súng lên, cô vũ nữ đã thổi một nụ hôn gió về phía họ. Những gì đã thực sự xảy ra trong cuộc đời Mata Hari luôn là một bí ẩn, nhưng những gì nàng trải qua đủ khiến người ta dành phần nào sự ngưỡng mộ cho cô.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nu-thoat-y-lam-gian-diep-hai-mang-moi-tin-tinh-bao-bang-nhan-sac-tua-nu-than-mat-troi-a329847.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan