+Aa-
    Zalo

    Vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu thải: Cần làm rõ trách nhiệm của công ty gốm sứ Thanh Hà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo nhận định của luật sư, cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của công ty gốm sứ Thanh Hà để truy cứu trách nhiệm, tránh việc sai người, sai tội phạm.

    Theo nhận định của luật sư, cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của công ty gốm sứ Thanh Hà để truy cứu trách nhiệm, tránh việc sai người, sai tội phạm.

    Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà. Ảnh: Dân Trí 

    Liên quan đến vụ đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước cấp đến Nhà máy nước sạch sông Đà, chiều 21/10, công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà cho biết, đơn vị đã xác định được cán bộ thủ kho tên Trần Thành Chung là người cung cấp dầu thải cho các nghi can đổ trộm chất thải gây ô nhiễm nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sạch Sông Đà.

    “Người này tên là Trần Thành Chung, hiện là thủ kho vật tư ở công ty. Mới đây, cơ quan công an đã tiến hành làm việc với ông Chung”, ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch HĐQT Công ty Thanh Hà cho biết.

    Trao đổi với PV báo Đời Sống & Pháp Luật, luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc công ty TNHH Luật Nghiêm Quang cho biết, hành vi đổ trộm dầu gây ô nhiễm nguồn nước là hành vi bất hợp pháp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Hành vi này đã xâm phạm tới an toàn, sức khỏe, tính mạng của người dân.

    Trong vụ việc này, ông Trần Thành Chung, hiện đang là chủ kho công ty cổ phần gốm xứ Thanh Hà không phải là người thực hiện hành vi đổ trộm dầu gây ô nhiêm mà lại là người cung cấp dầu thải cho các nghi phạm thực hiện hành vi đó.

    Với những tình tiết tính đến thời điểm hiện tại của vụ việc thì chưa thể xác định được ông Chung cung cấp dầu thải cho các nghi phạm nhằm mục đích đổ dầu thải gây ô nhiễm ra sông Đà. Do vậy, trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ cơ quan chức năng cần làm rõ mục đích của ông Chung khi cung cấp dầu thải cho các đối tượng khác.

    Trong trường hợp không chứng minh được mục đích của ông Chung có liên quan đến việc gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà thì ông Chung có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội Trộm cắp tài sản quy định tại điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015 có khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.

    Đối với công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà, cơ quan điều tra cần vào cuộc xác minh trách nhiệm của đơn vị này trong việc quản lý chất thải có thể gây ô nhiễm môi trường. Từ đó xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tránh việc sai người, sai tội phạm.

    Tuy nhiên, theo nhận định của luật sư Vinh, trong trường hợp chứng minh được công ty gốm sứ Thanh Hà không phải là đơn vị chủ đích thực hiện hành vi đổ dầu thải gây nguy hại môi trường nên không bị truy cứu trách nhiệm.

    Trong vụ việc này, tất cả các đối tượng đổ dầu thải ở đầu nguồn nước gây ô nhiễm môi trường lẫn đơn vị cung cấp nước sạch đều phải chịu trách nhiệm đối với thiệt hại của những người dân và chịu trách nhiệm trước pháp luật, luật sư Nghiêm Quang Vinh cho biết thêm.

    Từ vụ việc trên, có thể thấy rằng đây là bài học kinh nghiệm rất lớn cho nhà quản lý, kinh doanh, phân phối nguồn nước cho dân. Phải tăng cường kiểm tra, bảo đảm chất lượng nguồn nước. Nếu nhà phân phối nước có trách nhiệm hơn, sẽ không để nguồn nước bừa bãi như thế được. Đó là việc làm không thể chấp nhận được. Cần phải bị xử lý nghiêm.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nuoc-sach-song-da-nhiem-dau-thai-can-lam-ro-trach-nhiem-cua-cong-ty-gom-su-thanh-ha-a297807.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan