+Aa-
    Zalo

    Vụ sập cầu ở Lai Châu: Công an vào cuộc làm rõ nguyên nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Lãnh đạo Công an tỉnh Lai Châu cho biết cơ quan đã được giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) điều tra nguyên nhân cầu sập.

    (ĐSPL) – Lãnh đạo Công an tỉnh Lai Châu cho biết, cơ quan này đã được giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) điều tra nguyên nhân vụ sập cầu treo khi đưa tang.

    Liên quan đến vụ tai nạn sập cầu treo ở bản Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu), Thiếu tướng Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, cho biết cơ quan này đang kết hợp với Bộ GTVT để thẩm định kết quả. "Nguyên nhân ban đầu vụ lật cầu do quá tải song cần làm rõ chất lượng công trình xem cáp có đúng không, mấu cầu làm thế có đúng không…" - Thiếu tướng Trần Duân cho biết.

    Vụ sập cầu ở Lai Châu: Công an vào cuộc làm rõ nguyên nhân
    Hiện trường vụ sập cầu treo ở bản Chu Va 6.

    Chiều ngày 25/2, Công an tỉnh Lai Châu đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, sau đó phong tỏa hiện trường phục vụ cho công tác điều tra. Việc giám định các chi tiết cây cầu đang được cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT thực hiện. Phía cơ quan công an sẽ tiếp tục xem xét khi có kết luận.

    Sáng 26/2, tổ điều tra độc lập của Bộ GTVT do ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, làm tổ trưởng cùng các thành viên là những chuyên gia đầu ngành giao thông cũng đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, đánh giá nguyên nhân đứt ốc neo dẫn đến sập cầu treo ở bản Chu Va 6.

    Chiều 26/2, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình Bộ GTVT, cho biết tổ điều tra đang rà soát lại toàn bộ hồ sơ xây dựng và kiểm định mẫu để có kết luận chính thức nguyên nhân vụ lật cầu vào tuần tới. Ông Sanh khẳng định đây là vụ sập cầu treo đầu tiên trong lịch sử ngành giao thông Việt Nam. Theo thiết kế, cáp cầu treo có thể chịu được tải trọng 79 tấn nhưng ở cầu Chu Va 6, kết cấu neo lại không đồng bộ với cáp; tăng đơ không tương thích với hạng mục cầu. Tiến hành kiểm tra trực tiếp tại hiện trường cũng cho thấy ốc neo tăng đơ bị đứt dẫn tới sập cầu.

    Trao đổi với PV báo Người Lao động, GS-TS Nguyễn Đình Cống, chuyên gia hàng đầu về kết cấu xây dựng ở Việt Nam cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sập cầu treo là do chất lượng công trình kém chứ không phải vượt quá tải trọng cho phép.

    “Tôi khẳng định ở đây không có nguyên nhân đứt ốc neo do hiện tượng cộng hưởng lực. Muốn có cộng hưởng lực, đoàn người phải đi đều bước cùng một lúc với số lượng rất đông nhưng đoàn người đi đưa tang chỉ có 40-50 người và họ bước đi lộn xộn. Như vậy chắc chắn ốc neo này có vấn đề, cần phải được giám định về kết cấu của ốc neo” – Tiến sĩ Nguyễn Đình Cống nói.

    Xem lại clip vụ sập cầu kinh hoàng ở Lai Châu:

    Minh Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sap-cau-o-lai-chau-cong-an-vao-cuoc-lam-ro-nguyen-nhan-a23340.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan