+Aa-
    Zalo

    Vụ thảm sát ở Nghệ An: Nghi can đốt áo dính máu để phi tang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vụ thảm sát 4 người trong một gia đình ở Nghệ An, theo lời khai ban đầu của nghi can, sau khi sát hại 4 người hàng xóm tử vong, Hai khai xuống suối rửa máu dính

    (ĐSPL) - Vụ thảm sát 4 người trong một gia đình ở Nghệ An, theo lời khai ban đầu của nghi can, sau khi sát hại 4 người hàng xóm tử vong, Hai khai xuống suối rửa máu dính ở hung khí rồi quay về lán trại của gia đình, đốt chiếc áo dính máu nhằm phi tang.

    [mecloud]zxs6BNdjRR[/mecloud]

    Ngày 20/7 (một ngày sau khi nghi can Vi Văn Hai) bị bắt do bị tình nghi có liên quan đến vụ thảm sát 4 người ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An) tử vong, cảnh sát đã thu được con dao gây án.

    Theo lời khai ban đầu của nghi can 20 tuổi, trưa 2/7, anh ta đi hái chanh ở khu vực gần nhà anh Lo Văn Thọ (28 tuổi). Tại đây, giữa hai người đàn ông xảy ra mâu thuẫn nhưng nhanh chóng được giải quyết. Sau đó, Hai tiếp tục vào lán anh Thọ xin muối.

    Vốn có xích mích với nhau trước đó do anh Thọ nghi ngờ Hai có quan hệ tình cảm với vợ mình nên hai bên tiếp tục giằng co. Bất ngờ, Hai lấy con dao phay trong lán chém tới tấp khiến anh Thọ rơi xuống đất, tử vong tại chỗ. Trong quá trình vật lộn, áo của nghi can dính nhiều máu.

    Cùng lúc đó, chị Lê Thị Yến (vợ Thọ) đang bế đứa con 8 tháng tuổi chứng kiến cảnh tượng trên đã vội bỏ chạy kêu cứu. Thấy thế, Hai cầm dao đuổi theo.

    Chạy đến bờ suối, kẻ thủ ác thấy bà Chương (mẹ Thọ) đang tắm nên ra tay sát hại rồi tiếp tục chạy theo chém chết mẹ con chị Yến.

    Nghi can Vi Văn Hai.

    Gây án xong, Hai xuống suối rửa máu dính ở hung khí rồi quay về lán trại của gia đình. Sau khi giấu dao, người đàn ông 20 tuổi thản nhiên lên rừng làm rẫy. Ngay chiều hôm đó, Hai đốt chiếc áo dính máu nhằm phi tang.

    Từ lời khai, rạng sáng 20/7, ban chuyên án đã cử lực lượng vào hiện trường truy tìm hung khí gây án. Tuy nhiên, sau nhiều giờ lục tung mọi ngóc ngách, bụi cây vẫn không thấy con dao gây nên vụ thảm sát.

    Với nghiệp vụ của mình, các điều tra viên đã buộc Hai khai nhận sự thật. Nghi can cho biết hung khí gây án đã cất giấu trong nhà ở bản Phồng. Đích thân trung tá Nguyễn Đức Hải - Phó giám đốc công an tỉnh Nghệ An vào cuộc đã tìm được vật chứng.

    Ngoài ra, gần lán trại của Hai, công an còn thu giữ nhiều tang vật liên quan đến vụ thảm sát như chiếc áo bị đốt dở, que nứa dùng đốt áo... Toàn bộ tang vật được đưa đi giám định.

    Theo ông Vi Văn Độ - trưởng bản Phồng, ngày 3/7, khi cảnh sát hoàn tất khám nghiệm và bàn giao thi thể cho gia đình an táng, Hai cũng là người có mặt để chia buồn với người thân nạn nhân. "Hôm chôn cất theo phong tục, Hai là người khiêng nạn nhân", ông Độ nói.

    Còn ông Viêng Văn Ngọ, Trưởng công an xã Tam Hợp kể, sau thảm án, người dân trong bản đồn rằng trước đây Hai có quan hệ tình cảm với chị Yến. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi vấn đề trên, nhiều người từ chối trả lời.

    Nghi can là người hiền lành?

    Sáng 20/7, nhiều người dân ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An) túm năm, tụm bảy xôn xao bàn tán về nghi can giết 4 người trong gia đình anh Lo Văn Thọ (28 tuổi). Họ không dám tin đây là sự thật, tuy nhiên mọi người đều tỏ ra yên tâm phần nào vì kẻ gây thảm án đang dần được làm rõ.

    Theo tìm hiểu của Zing.vn, Vi Văn Hai (tên thường gọi là Mằn) là con trai ông Vi Văn Tiệp (47 tuổi). Năm 2014, thanh niên này lập gia đình, có con gái cách đây 6 tháng. Cuộc sống của gia đình họ chủ yếu dựa vào nương rẫy.

    Nhiều người trong bản nhận xét, trong cuộc sống hàng ngày, Mằn là người hiền lành, trầm tính, ít nói. Cũng như những gia đình trong bản, Mằn thường xuyên vắng nhà, ở lại trong lán trại Xa Năm để làm rẫy.

    Ngôi nhà của Hai, nơi cất giấu hung khí là con dao gây án. 

    Ông Vi Văn Độ (48 tuổi) - trưởng bản Phồng cho biết, nghi can học hết lớp 6 thì xin nghỉ ở nhà làm rẫy phụ giúp gia đình. Cuộc sống cứ thế trôi đi cho đến lúc thanh niên này cưới vợ, được bố mẹ chia cho một khu đất riêng để lập lán trại. Lán của Mằn cách lán của gia đình anh Thọ khoảng 20 phút đi bộ.

    Liên quan vụ án, ngày 19/7, sau khi được gọi ra trụ sở công an xã, Mằn được nhà chức trách đưa thẳng ra huyện. "Trước đó, trời mưa khá to, ông Tiệp nghe tin đã vội vàng ra xã đưa thức ăn và quần áo cho con. Nào ngờ khi đến nơi, công an xã thông báo bước đầu Mằn là nghi can gây ra vụ thảm sát 4 người trong bản", ông Độ nói.

    Không tin con mình là người gây án, người đàn ông 47 tuổi thảng thốt và kêu cán bộ xã kiểm tra lại vì sợ có sự nhầm lẫn. Sau hồi giải thích và phân tích nguyên nhân của cán bộ xã, người cha đã lẳng lặng ra về. Sáng 20/7, ông Tiệp cùng gia đình đã rời bản sớm vào lán trại ở và không chịu về làng. 

    Nghe tin Mằn là nghi can giết 4 người trong bản, mọi người đều không dám tin đó là sự thật. Anh Vi Văn Ngọc, nhà ở phía sau nhà nghi can cho hay, thanh niên 20 tuổi này là người sống khép kín, ít tiếp xúc với người ngoài. Mằn cũng được xác định là người hiền lành, ngoan ngoãn, chưa bao giờ gây gổ với ai.

    "Sao thằng Mằn lại là người gây ra vụ án rúng động như vậy được. Chúng tôi nghĩ chắc là nhầm lẫn ở đâu đó chứ nhìn nó hiền khô thế sao dám vung tay chém chết 4 mạng người", anh Vang Văn Hà (31 tuổi), người trong bản nói.

    Đứng kế bên, chị Vi Thị Đạt (42 tuổi) cũng chen lời nói: "Cả bản này không ai nghĩ Mằn lại là kẻ thủ ác giết gia đình Thọ. Đúng là cuộc đời có nhiều điều không ngờ. Lâu nay chúng tôi vẫn cứ nghĩ hung thủ chắc chắn là người ở địa phương khác".

    Là người sống nhiều năm trong bản Phồng, ông Vi Xuân Tiến (80 tuổi) than, dù đã gần đất xa trời nhưng đến nay ông vẫn chưa chứng kiến vụ án mạng nào chấn động đến vậy. "Nhà tôi cách nhà Mằn chỉ mấy bước chân, không ngờ sau khi gây ra án mạng nó vẫn bình tâm sống bình thản như vậy được", ông Tiến nói.

    Đề cập đến vụ án mạng, ông Viêng Văn Ngọ, Trưởng công an xã Tam Hợp cho biết, nghi can Mằn được cảnh sát đưa vào diện nghi vấn cách đây gần một tuần. Sau khi gây ra thảm án, anh ta vẫn đến nhà nạn nhân phụ giúp gia đình tổ chức tang lễ. Sau vài ngày, Mằn vào lán trại rồi ở hẳn trong đó cho đến hôm cảnh sát bắt giữ.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tham-sat-o-nghe-an-nghi-can-dot-ao-dinh-mau-de-phi-tang-a102779.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.