+Aa-
    Zalo

    Vụ UAV MQ-9 rơi trên Biển Đen: Nga nói Mỹ đang can thiệp trực tiếp vào xung đột Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Điện Kremlin cho rằng Mỹ đang can thiệp trực tiếp vào xung đột Nga-Ukraine thông qua các hoạt động bay trên Biển Đen.

    Theo The Guardian, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 19/3 đã đưa ra nhận định về sự cố máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ bị rơi xuống Biển Đen 5 ngày trước.

    "Khá rõ ràng về việc những UAV này đang làm gì và nhiệm vụ của chúng hoàn toàn không phải nhằm duy trì hòa bình hay đảm bảo an toàn cho hoạt động vận tải trên vùng biển quốc tế. Ngược lại, chúng ta đang nói về sự can dự trực tiếp của các bên vận hành các UAV này trong cuộc xung đột tại Ukraine", ông Peskov cho biết trong bài phát biểu.

    vu uav mq 9 roi tren bien den nga noi my dang can thiep truc tiep vao xung dot ukraine 01
    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

    Chiếc UAV MQ-9A của Mỹ rơi xuống Biển Đen sau sự cố chạm mặt tiêm kích Su-27 Nga hôm 14/3.

    Mỹ cáo buộc máy bay chiến đấu Nga đã tiếp cận và xả thẳng nhiên liệu vào chiếc MQ-9. Một chiếc Su-27 được cho là đã va vào máy bay MQ-9A, khiến cánh quạt UAV hư hại, buộc không quân Mỹ điều khiển nó lao xuống biển.

    Giới chức Nga phủ nhận cáo buộc, cho rằng phi cơ Mỹ cơ động ngoặt gấp và tự rơi sau khi mất lái. Nga cũng khẳng định các máy bay của nước này đã "không sử dụng vũ khí hay tiến lại gần UAV Mỹ". Bên cạnh đó, Nga cáo buộc chiếc MQ-9 của Mỹ đã "di chuyển lại gần khu vực biên giới của Liên bang Nga".

    Một đoạn video được Bộ Tư lệnh châu Âu (EUCOM) của Mỹ công bố sau đó cho thấy, một chiến đấu cơ Su-27 được cho là của không quân Nga tiếp cận từ phía sau bên phải máy bay không người lái (UAV) MQ-9, xả nhiên liệu rồi bay vượt qua phía trên UAV Mỹ. Luồng xả lớn từ đuôi chiếc Su-27 khiến tín hiệu hình ảnh của MQ-9 bị gián đoạn.

    Video cũng cho thấy động cơ cánh quạt của chiếc MQ-9 quay chậm dần và bị hư hại một phần sau khi Su-27 Nga xả nhiên liệu. Cuối cùng kíp vận hành UAV Mỹ buộc phải điều khiển MQ-9 lao xuống biển Đen, vùng biển nằm ở phía Tây Nam bán đảo Crimea.

    Vụ việc đánh dấu lần đầu tiên máy bay quân sự Nga và Mỹ "chạm mặt trực tiếp" kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine hơn một năm trước và có khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia.

    Lầu Năm Góc cho biết Nga đang cố thu thập mảnh vỡ của chiếc MQ-9, song khẳng định sẽ rất khó để Moscow thu thập được thông tin hữu ích, bởi thông tin trên chiếc UAV đã đã được xóa trước khi nó bị rơi.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-uav-mq-9-roi-tren-bien-den-nga-noi-my-dang-can-thiep-truc-tiep-vao-xung-dot-ukraine-a569299.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan