+Aa-
    Zalo

    Vụ Vạn Thịnh Phát: Toà kêu gọi 5 người trốn truy nã ra đầu thú, triệu tập hơn 2.400 người liên quan đến tòa

    (ĐS&PL) - Trước thềm diễn ra phiên xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, TAND TP.HCM thông báo kêu gọi 5 bị cáo là lãnh đạo, cựu lãnh đạo SCB ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

    Kêu gọi 5 cựu lãnh đạo SCB ra đầu thú, gồm những ai?

    Theo báo Tuổi trẻ, mới đây, TAND TP.HCM đã ban hành quyết định đưa vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB ra xét xử từ ngày 5/3 và dự kiến kéo dài đến ngày 29/4.

    Theo đó, bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác trong vụ án bị truy tố về các tội tham ô tài sản, vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, đưa hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

    vu van thinh phat toa keu goi 5 nguoi tron truy na ra dau thu trieu tap hon 2 400 nguoi lien quan den toa
    5 bị cáo đang trốn truy nã. Ảnh: VTC News

    Trong các bị cáo bị truy tố, có 5 bị cáo hiện đang trốn truy nã gồm: Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Trầm Thích Tồn (thành viên HĐQT Ngân hàng SCB), Nguyễn Thị Thu Sương (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Nguyễn Lâm Anh Vũ (cựu Phó giám đốc Ngân hàng SCB Chi nhánh Bến Thành) và Chiêm Minh Dũng (cựu Phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB).

    Theo hồ sơ, 5 người này đã xuất cảnh ra nước ngoài trước khi khởi tố bị can, hiện không xác định được các bị can trên đang ở đâu, nên Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã.

    Nay TAND TP.HCM thông báo kêu gọi 5 bị cáo trên ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, hợp tác với cơ quan tiến hành tố tụng để đảm bảo quyền bào chữa và tự bào chữa.

    Trường hợp các bị cáo không ra trình diện hoặc đầu thú thì coi như tự bỏ quyền tự bào chữa và bị xét xử vắng mặt.

    Trường hợp các bị cáo không ra trình diện hoặc đầu thú thì coi như tự bỏ quyền tự bào chữa và bị xét xử vắng mặt.

    Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, 5 bị cáo trên đã được cơ quan tiến hành tố tụng chỉ định luật sư bào chữa, đảm bảo đúng theo quy định pháp luật.

    Theo báo VTC News, phiên tòa do chánh tòa hình sự Phạm Lương Toản làm chủ tọa. Viện KSND tối cao phân công 10 kiểm sát viên thuộc Viện KSND tối cao và Viện KSND TP.HCM sẽ giữ quyền công tố tại tòa.

    Bị cáo Trương Mỹ Lan bị xét xử 3 tội danh gồm: Tham ô tài sản, Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và có 5 luật sư bào chữa gồm: Phan Trung Hoài, Phan Minh Hoàng, Nguyễn Huy Thiệp, Giang Hồng Thanh và Trương Thanh Đức.

    Gần 200 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp các bên liên quan.

    Triệu tập hơn 2.400 người liên quan đến tòa

    HĐXX triệu tập hơn 2.400 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được chia thành 5 nhóm gồm: nhóm các cá nhân thuộc nhóm cán bộ SCB (316 người); các cá nhân đứng tên công ty, tên vay, đứng tên các tài sản thế chấp tại SCB thực hiện việc nộp rút tiền (1.153 người); các pháp nhân thuộc nhóm đứng tên vay tiền, nhận tiền tại SCB (692 người ); các cá nhân tại Ngân hàng Nhà nước (42 người) và nhóm người liên quan khác (201 người).

    Trong vụ án có bị cáo Chu Nap Kee Eric (chồng bà Lan) quốc tịch Trung Quốc, nên tòa cũng triệu tập một số người phiên dịch.

    Ngoài ra, HĐXX triệu tập hơn 2.400 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được chia thành 5 nhóm gồm: nhóm các cá nhân thuộc nhóm cán bộ SCB; các cá nhân đứng tên công ty, tên vay, đứng tên các tài sản thế chấp tại SCB thực hiện việc nộp rút tiền; các pháp nhân thuộc nhóm đứng tên vay tiền, nhận tiền tại SCB; các cá nhân tại Ngân hàng Nhà nước và nhóm người liên quan khác.

    Trong vụ án có bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bà Lan) quốc tịch Trung Quốc, nên tòa cũng triệu tập một số người phiên dịch.

    Theo cáo trạng của VKSND Tối cao ban hành, Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - bị truy tố 3 tội danh gồm: Tham ô tài sản, Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

    Cơ quan CSĐT Bộ Công an cáo buộc, bị can Trương Mỹ Lan dù không giữ chức vụ tại Ngân hàng SCB, song lại là người lũng đoạn, chi phối loạt lãnh đạo ngân hàng này để họ giúp sức rút ruột hơn 304.000 tỷ đồng.

    Cáo trạng của VKSND tối cao nêu rõ, từ năm 2012 đến tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nắm giữ từ 85 -  91,5% cổ phần SCB. Từ đó, bị can trở thành cổ đông có "quyền lực" để chỉ đạo, điều hành, thao túng toàn bộ hoạt động của SCB, phục vụ cho các mục đích khác nhau của mình.

    Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và đồng phạm bị cáo buộc đã thực hiện chuỗi hành vi gồm: tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại SCB; thành lập một số đơn vị thuộc SCB chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan; thành lập, sử dụng hàng nghìn công ty "ma", thuê nhiều cá nhân; câu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều doanh nghiệp liên quan để thực hiện tội phạm.

    Bên cạnh đó, Trương Mỹ Lan và đồng phạm thông đồng với nhiều công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm; tạo lập số lượng rất lớn hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ SCB; lập phương án rút tiền, "cắt đứt" dòng tiền sau giải ngân; bán nợ xấu, bán các khoản cấp tín dụng trả chậm để giảm dư nợ tín dụng, giảm nợ xấu, để che giấu sai phạm; mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan Nhà nước làm trái công vụ.

    Từ đó, Trương Mỹ Lan và đồng phạm, với những vị trí, vai trò khác nhau, thực hiện nhiều tội phạm xâm phạm về sở hữu, xâm phạm hoạt động của Ngân hàng, hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước.

    Trong đó, VKSND tối cao xác định nhiều hành vi được thực hiện dưới dạng đồng phạm có tổ chức với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn. 

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-van-thinh-phat-toa-keu-goi-5-nguoi-tron-truy-na-ra-dau-thu-trieu-tap-hon-2-400-nguoi-lien-quan-den-toa-a611121.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi): Không để xuất hiện những SCB, Vạn Thịnh Phát tương lai

    Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi): Không để xuất hiện những SCB, Vạn Thịnh Phát tương lai

    Một số công ty chứng khoán đã phát đi bình luận đầu tiên của mình về những điều chỉnh, sửa đổi trong Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Theo đó, quy định trong Luật sẽ hạn chế tình trạng sở hữu chéo và giúp nhận biết sớm các rủi ro lớn từ các doanh nghiệp sân sau như trường hợp của SCB và Vạn Thịnh Phát.