+Aa-
    Zalo

    WHO chấp thuận bộ kit xét nghiệm Covid-19 do Việt Nam sản xuất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công nhận chất lượng và cấp mã cho bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công nhận chất lượng và cấp mã cho bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam.

    Bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam do công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á sản xuất được WHO công nhận chất lượng. Ảnh: Dân Trí

    TTXVN đưa thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận.

    WHO đánh giá bộ kit LightPower iVA SARS-CoV-2 1st RT-rPCR kit do công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á sản xuất theo Quy trình Danh sách Sử dụng Khẩn cấp (EUL) và cấp mã số EUL 0524-210-00.

    Trước đó, Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh cũng đã cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn châu Âu (CE) và cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) cho bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam, giúp sản phẩm đủ điều kiện để lưu hành tại châu Âu.

    Bộ kit xét nghiệm Covid-19 có thể được bán tự do ở tất cả các quốc gia thành viên của Khu vực kinh tế châu Âu bao gồm Vương quốc Anh.

    Theo Dân Trí, sau khi được bộ Y tế và chăm sóc xã hội Vương quốc Anh cấp phép, bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á đã được một đối tác đặt mua độc quyền để phân phối tại Anh, Ấn Độ, Mexico, Mỹ và 1 số quốc gia tại châu Âu với số lượng cam kết ít nhất 1 triệu test/tháng. Bên cạnh đó cũng đã có nhiều tổ chức quan tâm đến sản phẩm như WB, quỹ CHAI...

    Việc có thêm sự chấp thuận của WHO sẽ giúp sản phẩm dễ dàng được xuất khẩu ra các nước trên toàn Thế giới. Các tổ chức như WB, quỹ CHAI dự kiến sẽ mua sản phẩm này đưa vào chương trình tài trợ cho các nước trên toàn Thế giới.

    Vnexpress cho hay, kit xét nghiệm của Việt Nam được đánh giá có chất lượng tương đương kit của WHO và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nhưng nhiều ưu việt hơn về độ nhạy, độ đặc hiệu và tính ổn định, thích hợp với nhiều loại thiết bị xét nghiệm. Các thử nghiệm được tích hợp chỉ cần một phép thử, tránh những thao tác dẫn đến kết quả không chính xác. Sự tích hợp này giúp rút ngắn thời gian, ít bước xét nghiệm nên chi phí giá thành bộ kit giảm hơn. Chi phí trong quá trình nghiên cứu kit đã được Bộ Khoa học và Công nghệ tài trợ nên hiện giá chỉ còn 400.000-600.000 đồng/bộ.

    Kit được bào chế dưới dạng dung dịch, kiểm tra SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm từ dịch mũi họng, súc họng, dịch màng phổi và mẫu máu... Trừ thời gian xử lý mẫu và tách chiết, kit cho kết quả sau khoảng 1 giờ.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-chap-thuan-bo-kit-xet-nghiem-covid-19-do-viet-nam-san-xuat-a321114.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan