+Aa-
    Zalo

    WHO tuyến bố vaccine phòng sốt rét RTS,S giúp giảm tỷ lệ tử vong

    (ĐS&PL) - Vaccine RTS,S phòng sốt rét do hãng dược phẩm GSK của Anh phát triển là loại vaccine an toàn và hiệu quả, giúp giảm đáng kể bệnh sốt rét cấp tính.

    TTXVN dẫn lời bài phát biểu tại một cuộc họp báo của Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus cho biết RTS,S là loại vaccine đầu tiên phòng sốt rét, đã được cung cấp cho hơn 1,6 triệu trẻ em ở Ghana, Kenya và Malawi trong khuôn khổ một chương trình thí điểm.

    Cũng theo ông Ghebreyesus, RTS,S do hãng dược phẩm GSK của Anh phát triển, là loại vaccine "an toàn và hiệu quả" đồng thời giúp "giảm đáng kể bệnh sốt rét cấp tính".

    who tuyen bo vaccine phong sot ret rts s giup giam ty le tu vong11
    Sốt rét là bệnh do ký sinh trùng Plasmodium gây ra với các triệu chứng đau đầu, sốt, lạnh run và dễ tử vong. Ảnh minh họa

    Tuy nhiên, bà Katherine O'Brien, Giám đốc Tiêm chủng, vaccine và sinh phẩm của WHO cảnh báo rằng mặc dù có "công cụ mới này", nhưng điều quan trọng cần nhớ là gần như cứ mỗi phút lại có một trẻ em tử vong vì sốt rét.

    Bà Katherine nhấn mạnh: “Tôi nghĩ điều thực sự quan trọng là phải ghi nhớ gần như mỗi phút có một đứa trẻ chết vì sốt rét và việc giới thiệu vaccine chống sốt rét như một công cụ bổ sung để chống lại căn bệnh nghiêm trọng là thực sự cần thiết”.

    Theo các nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc, biến đổi khí hậu đang làm gia tăng số lượng muỗi mang mầm bệnh giống sốt rét.

    Tại Việt Nam căn cứ vào thống kê, tính đến đầu tháng 6/2023, cả nước đã ghi nhận 95 trường hợp bệnh có ký sinh trùng sốt rét.

    Các ca mắc sốt rét ghi nhận chủ yếu ở các tỉnh Lai Châu, Khánh Hòa, Nghệ An và Gia Lai... Đặc biệt, ký sinh trùng ngoại lai chiếm 26,31%, có 1 trường hợp tử vong tại Hà Nội.

    Để ngăn chặn ký sinh trùng sốt rét gia tăng và giảm thiểu các trượng hợp tử vong do sốt rét, Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố tổ chức tuyên truyền các biện pháp phòng, chống sốt rét cho người dân, khi có sốt cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

    Đồng thời, cần tăng cường phát hiện bệnh chủ động và theo dõi tại các địa phương có số ca mắc cao; chỉ đạo các tuyến bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám và các cơ sở điều trị cần lấy máu test chẩn đoán nhanh để xác định ký sinh trùng sốt rét đối với những trường hợp sốt và nghi ngờ từ nước ngoài trở về.

    Bên cạnh đó, tập huấn lại về chẩn đoán và điều trị sốt rét cho các đơn vị y tế trên địa bàn, đặc biệt là đối với các kỹ thuật viên xét nghiệm sốt rét, bác sĩ điều trị tại bệnh viện, trạm y tế; phun hóa chất diệt muỗi, tẩm màn, diệt lăng quăng không để lây lan bùng dịch sốt rét, theo VTV News.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-tuyen-bo-vaccine-phong-sot-ret-rts-s-giup-giam-ty-le-tu-vong-a582005.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan