+Aa-
    Zalo

    Xã Bảo Khê (Hưng Yên): Dấu hỏi lớn về công tác đấu thầu trong đầu tư công

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đấu thầu sát giá, tiết kiệm ở mức thấp kỷ lục, vật tư xây dựng tại công trường hoen rỉ, điều kiện đảm bảo an toàn thi công có vấn đề

    Đấu thầu sát giá, tiết kiệm ở mức thấp kỷ lục, vật tư xây dựng tại công trường hoen rỉ, điều kiện đảm bảo an toàn thi công có vấn đề... là những gì đang nổi cộm trong công tác đầu tư công và triển khai xây dựng dự án tại nhiều gói thầu ở xã Bảo Khê, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.

    Tiết giảm mang tính tượng trưng

    Trong những năm gần đây, xã Bảo Khê (TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) được chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, công trình dân sinh, điều này góp phần giúp bộ mặt địa phương có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.

    Tuy nhiên gần đây, nhiều ý kiến xung quanh việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư đang được đặt ra với cơ quan này. Theo đó, dư luận đặt câu hỏi về một số gói thầu do UBND xã Bảo Khê làm chủ đầu tư có mức tiết kiệm ngân sách thấp.

    Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Khu dân cư mới xã Bảo Khê

    Cụ thể ngày 03/02/2020, UBND xã Bảo Khê ban hành quyết định 28/QĐ-UBND phê duyệt kết quả trúng thầu gói thầu Khu dân cư mới xã bảo Khê, thành phố Hưng yên. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH xây dựng Trường Giang và Công ty TNHH xây dựng và thương mại Phúc Tiến trúng thầu với giá 17.895.392.000 đồng (Giá gói thầu 17.903.241.000 đồng). Như vậy một gói thầu quy mô lớn gần 18 tỷ đồng nhưng sau công tác đấu thầu lại chỉ tiết kiệm cho nhà nước số tiền vỏn vẹn 8 triệu đồng. Đây là mức tiết kiệm cực thấp, gần như không đáng kể, khiến dư luận đặt ra nghi vấn về tính hiệu quả trong công tác đầu tư công tại địa phương.

    Tương tự, tình trạng trúng thầu với chỉ số tiết kiệm nhỏ giọt còn diễn ra tại nhiều gói thầu khác do UBND xã Bảo Khê làm chủ đầu tư. Cụ thể là gói thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất cho nhân dân làm nhà ở xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên. Ngày 29/5/2020, Chủ tịch UBND xã Bảo Khê, Nguyễn Ngọc Hoan ban hành quyết định 149/QĐ-UBND, phê duyệt kết quả trúng thầu cho Công ty TNHH xây dựng Bình Minh Việt Nam với giá 5.078.878.461 đồng so với giá gói thầu là 5.083.787.000 đồng (tính ra tiết kiệm cho đầu tư công số tiền 5 triệu đồng) – một con số mang ý nghĩa hết sức tượng trưng.

    Tiếp đó vẫn trong tháng 5/2020, tại gói thầu thi công Cải tạo nâng cấp đường giao thông xã Bảo Khê (đoạn từ Dốc Lã đến cầu Đống Lương), Chủ tịch UBND xã Bảo Khê phê duyệt kết quả trúng thầu cho Công ty TNHH Khánh Thành Hưng Yên với giá 4.741.303.381 đồng. So với giá gói thầu là 4.744.103.000 thì việc tổ chức lựa chọn nhà thầu chỉ giảm giá được con số rất hạn chế (4 triệu đồng).

    Trước đó, tháng 7/2019 tại gói thầu trang bị điều hòa cho phòng làm việc, sửa chữa bộ phận một cửa của xã Bảo Khê, Công ty TNHH Giang Nam được UBND xã Bảo Khê phê duyệt trúng thầu với giá 929.385.000 đồng (Giá gói thầu 930.930.000). Có thể thấy sau đấu thầu chỉ giúp tiết kiệm được số tiền chưa nổi 1 triệu đồng.

    Tắc trách trong bảo quản vật tư thi công

    Theo ghi nhận của PV tại công trường thi công dự án Khu dân cư mới xã bảo Khê nổi lên nhiều vấn đề đáng lo ngại về công tác đảm bảo an toàn trong thi công và việc bảo quản vật tư xây dựng. Cụ thể hàng rào chắn của dự án không được quây kín toàn bộ công trình. Nhiều hố ga do công nhân xây trát trong tình trạng mực nước trong hố còn gần nửa mét.

    Hố ga lộ thiên ngay mặt trước của dự án Khu dân cư mới xã Bảo Khê

    Dây điện dùng để đấu nối vào lán trại của công trình thi công chỉ được câu rất sơ sài và gắn lên chiếc cột tre mỏng mảnh. Phía ngoài hàng rào dự án, một vài hố ga sâu hơn 1 mét nhưng không hề có nắp đậy, che chắn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là đối với trẻ nhỏ.

    Sắt thép phục vụ cho dự án bị hoen rỉ, không được bảo quản, che chắn

    Đáng nói hơn, dù dự án triển khai cách đây chưa lâu, khối lượng triển khai còn hạn hẹp nhưng nhiều phần sắt thép được công nhân gắn để phục vụ dự án đã hoen rỉ do bị phơi mưa, phơi nắng mà không hề có biện pháp che đậy. Việc sử dụng những vật tư hoen rỉ liệu có đảm bảo chất lượng cho dự án?

    Đặc biệt, theo ghi nhận thực tế của PV, tại thời điểm ngày 8/9/2020 dù có sự kiểm tra của Chủ tịch UBND xã Bảo Khê Nguyễn Ngọc Hoan song những bất cập nói trên tại dự án này vẫn không hề được khắc phục.

    Điện phục vụ dự án được đấu nối và gá rất sơ sài, rất dể xảy ra cháy nổ.

    Trước những bất cập đang tồn tại ở dự án Khu dân cư mới xã bảo Khê và dấu hỏi về hiệu quả trong công tác đầu tư công trên địa bàn xã những năm qua, để rộng đường dư luận, PV đã đặt lịch, liên hệ làm việc với UBND xã Bảo Khê. Tuy nhiên đáp lại, Chủ tịch xã - ông Nguyễn Ngọc Hoan viện lý do để né tránh cung cấp phản hồi thông tin.

    Ông Nguyễn Ngọc Hoan, Chủ tịch xã Bảo Khê nhanh chóng rời khỏi phòng khi PV liên hệ làm việc

    Thậm chí khi PV liên hệ làm việc theo sự giới thiệu của Chánh văn phòng UBND TP Hưng Yên và dù đang trong giờ hành chính nhưng ông Hoan nhanh chóng rời khỏi phòng làm việc một cách đầy khó hiểu?! Lý do gì khiến vị Chủ tịch xã Bảo Khê phải cương quyết “né” PV đến như vậy?

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-bao-khe-hung-yen-dau-hoi-lon-ve-cong-tac-dau-thau-trong-dau-tu-cong-a338318.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.