+Aa-
    Zalo

    Xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa, Bắc Giang): Xây dựng Nông thôn mới từ ý Đảng lòng dân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Về thăm Đông Lỗ thấy đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững.

    (ĐS&PL) Về xã Đông Lỗ vào những ngày đầu tháng 5, chúng tôi nhận thấy không khí vui mừng, phấn khởi đang ngập tràn từng thôn làng, ngõ xóm, hiện hữu trước mắt là những ngôi nhà khang trang bình yên, no ấm cùng những tiếng cười vui của trẻ thơ.

    Hỏi ra mới biết, dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ, quyết liệt, sáng tạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng với sự ủng hộ, đồng thuận của người dân, xã Đông Lỗ đã đạt 19/19 tiêu chí và hoàn thành mục tiêu cán đích Nông thôn mới (NTM) trong năm 2018. Về thăm Đông Lỗ thấy đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững.

    Đông Lỗ là một xã nằm ở phía Nam huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang. Nhớ lại những năm trở về trước, xã còn gặp nhiều khó khăn do là xã thuần nông, xuất phát điểm thấp so với các xã trong huyện, đường xá đi lại khó khăn. Thời gian đầu khi bắt tay vào công cuộc xây dựng Nông thôn mới, xã chỉ đạt 13/19 tiêu chí.

    Song bằng ý chí tự lực, tự cường, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã đoàn kết, nỗ lực quyết tâm và hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018. Ngày 30-3/2019, Đảng ủy, UBND xã Đông Lỗ đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

    Giờ đây, cuộc sống của người dân trong thôn, xã đã được nâng lên đáng kể, cơ sở hạ tầng được đầu tư, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế văn hóa - xã hội, dịch vụ thương mại ở địa phương. Đường giao thông phong quang, sạch sẽ giúp người dân giao lưu, trao đổi hàng hóa giữa các thôn trên địa bàn và với các nơi trong và ngoài tỉnh.

    Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng và bộ vét

    Lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang công nhận xã Đông Lỗ huyện Hiệp Hòa đạt chuẩn NTM năm 2018

    Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Xuân Hồng Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ cho biết: Khi được Huyện ủy - UBND huyện Hiệp Hòa giao nhiệm vụ là một trong 4 xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã đạt chuẩn NTM năm 2018.

    Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; Kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng Chương trình NTM của xã; xây dựng Kế hoạch xã đạt chuẩn nông thôn mới 2018, phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân, tổ chức việc triển khai thực hiện hoàn thành các tiêu chí về đích xã nông thôn mới.

    Trong các nhiệm vụ phải thực hiện, xã đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM. Với sự tích cực và biết phát huy nội lực từ sức dân, thực hiện tốt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng”, chính quyền đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm tham gia của mọi người, đặc biệt là người dân trong xây dựng NTM từ đó tạo nên phong trào sôi nổi trong xây dựng NTM trên địa bàn toàn xã.

    Các phong trào thi đua đã được Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ xã và các đoàn thể chính trị phát động rộng khắp như: “Phong trào chung tay xây dựng NTM” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Phong trào làm sạch môi trường sống”... Tất cả người dân đều nhiệt tình hưởng ứng, tạo một không khí thi đua cùng lao động sản xuất, góp phần củng cố khối đoàn kết giữa người dân với chính quyền, gắn trách nhiệm của mỗi người trong việc góp phần xây dựng xã Đông Lỗ ngày càng giàu mạnh, xanh – sạch – đẹp.

    Bằng những việc làm cụ thể, phong trào XDNTM đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư, người dân ngày càng hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình trong quá trình xây dựng NTM, họ tích cực hiến đất làm đường, đóng góp công sức và tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng với trên 2.000 lượt ngày công lao động, đã có 321 hộ gia đình tự nguyện hiến đất trong đó đất canh tác 11.346 m2; đất vườn 982m2; đất ở được hơn 100 m2, tường rào được hơn 1.000 m dài, đóng góp được hơn 10 tỷ đồng vốn đối ứng để xây dựng các công trình hạng mục công trình hạ tầng nông thôn như: Cứng hóa đường giao thông nông thôn, điển hình có Công ty Hoàng Sơn Phát (do ông Trần Công Sáu thôn Chằm làm Giám đốc) đã đầu tư ủng hộ cứng hóa hơn 3km đường giao thôn liên thôn trị giá hơn 01 tỷ đồng; Xây mới, sửa chữa nhà văn hóa, nghĩa trang nhân dân, điểm tập kết rác thải, kênh mương nội đồng trị giá hơn 8 tỷ đồng..., điển hình có thôn Hạnh, thôn Đông Lỗ, thôn Khoát, thôn Hưng Đạo, thôn Nghĩa Tiến, thôn Chúng…

    Trong việc huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới, xã nhận được sự quan tâm của trung ương, của tỉnh, của huyện và sự cố gắng phát huy nội lực của địa phương đã tập trung xây dựng hạ tầng nông thôn gồm hệ thống trường lớp học, trạm y tế, đường giao thông, thuỷ lợi, nhà văn hóa, trụ sở UBND xã, sân thể thao, điểm thu gom rác thải...

    Tổng vốn nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012 - 2018 là 47,18 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 16,73 tỷ đồng, chiếm 35,46% tổng nguồn vốn. Về xã Đông Lỗ lần này, chúng tôi hoà cùng niềm vui mừng, phấn khởi với những người dân nơi đây khi xã đã hoàn thành mục tiêu cán đích NTM. Đông Lỗ hôm nay đang “thay da đổi thịt” từng ngày.

    Những ngôi nhà kiên cố, khang trang ngày một nhiều, các công trình hạ tầng cơ sở đang được đầu tư xây dựng, từ những con đường bê tông trải dài dần thay thế đường đất. Tổng số đường trục xã 8,69 km, đã cứng hóa được 8,69 km, đạt 100% đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện. Trên địa bàn xã hiện có 15 trạm bơm, diện tích gieo trồng cây hàng năm được tưới nước chủ động là 1.046,41ha đạt tỷ lệ 100%.

    Hệ thống điện lưới quốc gia được phủ rộng khắp với 23/23 trạm biến áp đạt yêu cầu. Một trong những kết quả quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đó là thu nhập của người dân được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm đi, tỉ lệ hộ giàu ngày càng tăng. Trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình, xã luôn xác định nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo cho người dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, là mục tiêu xuyên suốt quyết định đến sự thành công trong việc thực hiện 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

    Từ đó, xã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng hệ số sử dụng đất; tạo điều kiện để người dân tiếp cận với cơ chế chính sách khuyến khích phát triển sản xuất của Trung ương và địa phương; đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất trồng trọt, phát triển mạnh chăn nuôi…nhờ vậy mà thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Đông Lỗ năm 2018 đạt 36,94 triệu đồng/người/năm. Trên địa xã hiện chỉ còn 151 hộ nghèo tỷ lệ 3,97%, cận nghèo 202 hộ chiếm tỷ lệ 5,32%. Tổng toàn xã có 8.030 lao động trong độ tuổi lao động có khả năng làm việc trong đó số lao động có việc làm thường xuyên là 7.809/8.030 đạt 97,25%.

    Qua những năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới ở Đông Lỗ, đã làm cho diện mạo nông thôn được đổi mới, chất lượng các công trình hạ tầng được nâng lên phù hợp với xu thế phát triển, đời sống vật chất tinh thần của người dân được quan tâm hơn. Cũng phải khẳng định rằng, việc xây dựng nông thôn mới ở Đông Lỗ thành công chính là nhờ cấp ủy, chính quyền và nhân dân đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, không ngừng sáng tạo, phát huy vai trò dân chủ của nhân dân là sức mạnh đi đầu. Kết quả “cán đích” nông thôn mới chính là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa “ý Đảng lòng dân”, khẳng định tinh thần đoàn kết, sự chung sức chung lòng của người dân để cùng góp phần xây dựng xã Đông Lỗ ngày càng phát triển sánh bước cùng các địa phương khác trên cả nước.

    Huy Phương/Sức Khỏe 365

      


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-dong-lo-hiep-hoa-bac-giang-xay-dung-nong-thon-moi-tu-y-dang-long-dan-a275540.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.