+Aa-
    Zalo

    Xã Ninh Sở (H. Thường Tín): Cần xử lý dứt điểm hàng loạt biệt thự, nhà xưởng “khủng” xây dựng trên đất nông nghiệp

    (ĐS&PL) - Hàng loạt biệt thự, nhà xưởng “khủng” rộng hàng nghìn m2 ngang nhiên tồn tại trên đất nông nghiệp từ nhiều năm nay, đặc biệt là nhiều nhà xưởng đi vào hoạt động khi không đảm bảo PCCC tại xã Ninh Sở (huyện Thường Tín, Hà Nội) nhưng không gặp phải bất kỳ sự can thiệp nào từ chính quyền địa phương gây bức xúc dư luận.

    Vừa qua, tạp chí Đời sống và Pháp luật có nhận được thông tin phản ánh qua đường dây nóng về việc hàng loạt biệt thự, nhà xưởng “khủng” xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Ninh Sở (huyện Thường Tín, Hà Nội) ngang nhiên tồn tại từ nhiều năm nay nhưng vẫn không bị xử lý, coi thường pháp luật.

    xa ninh so h thuong tin can xu ly dut diem hang loat biet thu nha xuong khung xay dung tren dat nong nghiep dspl11

    Dọc hai bên đường bê tông rộng 3m là hàng loạt biệt thự, nhà xưởng được xây dựng hoành tráng và đi vào hoạt động trên đất nông nghiệp tại thôn Xâm Dương (xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội) gây bức xúc dư luận.

    Được biết, năm 2022 Thanh tra Huyện Thường Tín đã về thanh tra toàn bộ các trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp trên địa bàn xã Ninh Sở, tất cả các trường hợp vi phạm đều nằm trong diện phải xử lý theo kế hoạch của UBND Huyện. Thế nhưng, sau khi có kết luận và kế hoạch xử lý của huyện Thường Tín thì hơn một năm trôi qua hầu như tất cả các trường hợp vi phạm trên địa bàn xã Ninh Sở vẫn ngang nhiên tồn tại mà không gặp phải bất kỳ sự can thiệp nào từ chính quyền địa phương.

    Đặc biệt, là hàng loạt biệt thự và nhà xưởng “khủng” được xây dựng tại thôn Xâm Dương (xã Ninh Sở) ngang nhiên tồn tại trên đất nông nghiệp từ nhiều năm nay. Dọc theo con đường bê tông rộng khoảng 3m cạnh Nghĩa Trang Liệt sỹ xã Ninh Sở đi vào, dọc hai bên đường đó là hàng loạt những căn biệt thự hoàng tráng, nhà xưởng, Gara ô tô… đều được xây dựng trên đất nông nghiệp, những nhà xưởng đi vào hoạt động khi không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

    “Biệt thự đó, nhà xưởng đó người ta xây từ nhiều năm nay rồi, toàn là người thành phố có tiền về mua đất ruộng, rồi làm luật gì đó với chính quyền, rồi xây được chứ dân đây tiền đâu mà mua hả cô. Cô đi thẳng con đường bê tông này vào thì thấy cái biệt thự bên tay phải luôn là của nhà ông bà Phúc Lợi đó, rộng phải 3.000m2 xây dựng và về đây ở được mấy năm rồi”- một người dân sinh sống tại thôn Xâm Dương cho hay.

    xa ninh so h thuong tin can xu ly dut diem hang loat biet thu nha xuong khung xay dung tren dat nong nghiep dspl2

    Tất cả biệt thự đều được xây dựng với quy mô rất “khủng” và hoành tráng trên đất nông nghiệp.

    Trao đổi với người dân khu vực này anh T. cho hay: “Khu vực này là đất nông nghiệp nên giá bán ở đây bây giờ khoảng 01 tỷ đồng/sào (360 m2). Có mảnh đất rộng khoảng 1.300m2 đã xây nhà sẵn, có vườn hoa cây cảnh, ao cá đằng kia đang được rao bán hơn 7 tỷ đồng đó, cô chú có mua vào mà hỏi người ta”.

    Để làm rõ nội dung thông tin phản ánh nêu trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Đạo- Chủ tịch UBND xã Ninh Sở, ông này cho hay: “Tất cả những cái vi phạm mà nó đã tồn tại từ trước, các anh đã cập nhật và báo cáo huyện và đang thực hiện xử lý vi phạm theo kế hoạch chung của huyện, kế hoạch xử lý từ tháng 8/2022 đến nay, theo lộ trình chứ không theo một trường hợp nào cụ thể, không thể làm một sớm một chiều được”.

    Qua câu trả lời của ông Đạo có thể thấy, việc UBND huyện Thường Tín ra kết luận thanh tra và yêu cầu xử lý theo kế hoạch là hoàn toàn không diễn ra. Vì theo như lời ông Đạo kế hoạch xử lý từ tháng 8/2022, thế nhưng đến nay đã hơn 1 năm trôi qua mà mọi vi phạm nghiêm trọng xây dựng trên đất nông nghiệp tại thôn Xâm Dương nói riêng và trên địa bàn xã Ninh Sở nói riêng vẫn án binh bất động, vẫn ngang nhiên tồn tại thách thức chính quyền sở tại, coi thường pháp luật.

    xa ninh so h thuong tin can xu ly dut diem hang loat biet thu nha xuong khung xay dung tren dat nong nghiep dspl3
    xa ninh so h thuong tin can xu ly dut diem hang loat biet thu nha xuong khung xay dung tren dat nong nghiep dspl4
    xa ninh so h thuong tin can xu ly dut diem hang loat biet thu nha xuong khung xay dung tren dat nong nghiep dspl5

    Hàng loạt nhà xưởng, Gara ô tô tại thôn Xâm Dương đều được xây dựng trên đất nông nghiệp, đi vào hoạt động khi không đảm bảo an toàn PCCC, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

    Từ đó có thể thấy được những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng của UBND huyện Thường Tín khi để xảy ra tình trạng hàng loạt biệt thự, nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp như vậy. Do đó, dư luận không khỏi đặt ra nhiều nghi vấn: Liệu UBND huyện Thường Tín có đang buông lỏng quản lý để những công trình vi phạm đó ngang nhiên tồn tại? Hay biết mà không kiểm tra, xử lý dứt điểm ngay từ đầu, hay vì một nguyên nhân nào khác?

    Trước nội dung trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Thường Tín cần có biện pháp kiểm tra, xử lý để ngăn chặn kịp thời những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng đối với những công trình vi phạm TTXD trên địa bàn thôn Xâm Dương (xã Ninh Sở), đặc biệt là các nhà xưởng hoạt động khi không đảm bảo an toàn PCCC tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Cùng với đó, cần quy trách nhiệm đối với từng cá nhân, đơn vị khi có dấu hiệu buông lỏng quản lý để xảy ra “sai phạm” trên địa bàn gây bức xúc dư luận.

    Mai Phương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-ninh-so-h-thuong-tin-can-xu-ly-dut-diem-hang-loat-biet-thu-nha-xuong-khung-xay-dung-tren-dat-nong-nghiep-a598115.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan