+Aa-
    Zalo

    Xác ướp sinh vật 42.000 năm tuổi có thể được hồi sinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mẫu máu dạng lỏng bên trong xác ướp sinh vật cổ xưa 42.000 năm tuổi được cho là đóng vai trò quan trọng giúp hồi sinh loài ngựa đã tuyệt chủng.

    Mẫu máu dạng lỏng bên trong xác ướp sinh vật cổ xưa 42.000 năm tuổi được cho là đóng vai trò quan trọng giúp hồi sinh loài ngựa đã tuyệt chủng.

    Các nhà nghiên cứu Nga đã tìm thấy máu loãng và nước tiểu, bên trong xác đông lạnh của một chú ngựa con, đã chết cách đây 42.000 năm ở vùng Verkhoyansk tại Siberia (Nga).

    Nhà nghiên cứu tại bảo tàng voi ma mút ở Yakutsk, Nga Semyon Grigoryev cho biết, mẫu máu tươi được lấy từ phần tim của sinh vật này. Nó được bảo quản dạng lỏng trong suốt 42.000 năm qua nhờ vào điều kiện chôn sâu dưới lòng đất và đóng băng vĩnh cửu.

    Cùng với mẫu máu, xác sinh vật còn có “phần nội tạng được bảo quản tốt”, Grigoryev nói, nhấn mạnh rằng con ngựa thời cổ xưa này là giống “Lenskaya”, chết vì ngạt nước khi mới 2 tuần tuổi.

    Xác ướp ngựa 42.000 năm tuổi vẫn còn nguyên máu và nước tiểu tại Nga. Ảnh: UPI

    Phát hiện mới càng chứng minh khả năng hồi sinh loài sinh vật đã tuyệt chủng này. Một số nhà khoa học trong dự án còn “bày tỏ sự tin tưởng vào thành công tuyệt đối”.

    Tuy nhiên, phóng viên George Dvorsky viết trên tờ Gizmodo: “Hồi sinh một loài là một việc gây tranh luận vì nhiều lí do, gồm chất lượng cuộc sống của sinh vật nhân bản bị giảm sút, sẽ khó tránh khỏi các cuộc thí nghiệm trong suốt cuộc đời sinh vật đó”.

    Bản thân Grigoriev nghiên cứu nhiều năm cũng chỉ biết một trường hợp khác, về một xác ướp vẫn còn máu. Đó là máu lỏng được tìm thấy ở xác ướp voi ma mút, một động vật từ kỷ nguyên Pleistocene, tồn tại từ khoảng 2,6 triệu năm trước cho đến khoảng 11.700 năm trước.

    Khác với chú ngựa con tại núi lửa Batagaika, xác ướp voi ma mút được phát hiện năm 2013 tại đảo Little Lyakhovsky, ngoài khơi bờ biển phía đông bắc của Nga.

    Semyon Grigoriev giải thích rằng, theo quy luật máu sẽ bị đông lại hoặc thậm chí biến thành bột, trong tàn dư cổ xưa của động vật thời kỳ băng hà, ngay cả khi thi thể được bảo quản ổn.

    Tuy nhiên, máu tươi vẫn còn sau hàng chục ngàn năm là do phương pháp "ướp xác" tự nhiên tại 2 con vật mà Grigoriev trực tiếp xét nghiệm là chú voi ma mút và chú ngựa con lần này - một điều cực kì thú vị.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-uop-sinh-vat-42000-nam-tuoi-co-the-duoc-hoi-sinh-a273208.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan