+Aa-
    Zalo

    Xe chở mẫu phẩm xét nghiệm Covid-19 của WHO bị tấn công, tài xế thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một chiếc xe của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mang theo mẫu xét nghiệm Covid-19 đã bị tấn công ở bang Rakhine phía Tây của Myanmar, khiến tài xế thiệt mạng.

    Một chiếc xe của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mang theo mẫu xét nghiệm Covid-19 đã bị tấn công ở bang Rakhine phía Tây của Myanmar, khiến tài xế thiệt mạng.

    Nam tài xế Pyae Sone Win Maung. Ảnh: Reuters

    Vụ việc diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến giữa quân đội Myanmar và lực lượng tự xưng Quân đội Arakan (AA) vẫn tiếp tục gia tăng, bất chấp lời kêu gọi ngừng khi đại dịch Covid-19 đang lây lan.

    “Nam tài xế Pyae Sone Win Maung đã tử vong tại thị trấn Minbya”, văn phòng Liên Hợp Quốc tại Myanmar cho biết trong một bài đăng trên Facebook hôm 22/4. “Anh lái một chiếc xe có biểu tượng của Liên Hợp Quốc, di chuyển từ Sittwe đến Yangon, vận chuyển các mẫu xét nghiệm”.

    Cả hai lực lượng xung đột ở bang Rakhine là quân đội Myanmar và lực lượng tự xưng Quân đội Arakan (AA) đều phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công, đồng thời cáo buộc lẫn nhau.

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, lên án mạnh mẽ vụ tấn công, kêu gọi một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch, nhằm đưa thủ phạm ra công lý.

    Quân đội và phiến quân Arakan giao tranh trong hơn 1 năm qua và càng dữ dội hơn trong thời gian gần đây. Phiến quân Arakan đòi quyền tự trị lớn hơn cho bang ở miền Tây đất nước.

    “Tại sao quân đội phải bắn họ?”, Thiếu tướng Tun Tun Nyi, phát ngôn viên của quân đội, khi Reuters hỏi về vụ việc. “Họ đang làm việc cho chúng tôi, cho đất nước của chúng tôi. Chúng tôi có trách nhiệm về điều đó... ”.

    Một nhân viên y tế khác bị thương trong vụ tấn công đang được điều trị tại bệnh viện.

    Cha của người lái xe, ông Htay Win Maung, cho biết con trai ông 28 tuổi, đã làm việc cho WHO ở Sittwe trong ba năm.

    “Trái tim tôi như vỡ vụ”, ông Maung nói với Reuters qua điện thoại. “Tôi đang cố trấn tĩnh bản thân vì nghĩ rằng con trai tôi đã hy sinh khi thực hiện nghĩa vụ ở tiền tuyến”.

    Anh, Mỹ và nhiều quốc gia khác đã kêu gọi chấm dứt xung đột ở Rakhine nhằm bảo vệ những cộng đồng dễ bị tổn thương trước sức tấn công của đại dịch Covdi-19.

    Phiến quân Arakan tuyên bố ngừng bắn trong tháng 4 vì lý do dịch bệnh. Song Quân đội Myanmar bác bỏ, nói rằng thoả thuận ngừng bắn trước đó mà chính phủ đề nghị đã bị phiến quân phớt lờ. 

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-cho-mau-pham-xet-nghiem-covid-19-cua-who-bi-tan-cong-tai-xe-thiet-mang-a320553.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan