+Aa-
    Zalo

    Xe chở quá tải sẽ bị phạt đến 40 triệu đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt khi chở quá tải trên 150\% sẽ bị phạt đến 40 triệu đồng.

    (ĐSPL)- Theo Tổng cục đường bộ, nhiều xe bị xử phạt song vẫn tái phạm làm những tuyến đường mà các xe này đi qua bị hư hỏng nghiêm trọng. Vì vậy trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt khi chở quá tải trên 150\% sẽ bị phạt đến 40 triệu đồng.

    Tin tức từ Đất Việt cho hay, đây là quy định được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất đưa vào dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

    Hiện đề xuất này đã được Tổng cục đường bộ gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) với mong muốn xử lý triệt để tình trạng xe chở quá tải vào cuối năm nay.

    Trước đó Nghị định số 107 đã tăng mức xử phạt đối với xe chở quá tải song nhiều nơi tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến và nghiêm trọng, nhiều xe chở quá tải từ 100-300\% tải trọng cho phép.

    Theo Tổng cục đường bộ, nhiều xe bị xử phạt song vẫn tái phạm làm những tuyến đường mà các xe này đi qua bị hư hỏng nghiêm trọng.

    Theo đó việc tăng thêm mức phạt để mang tính răn đe, trong đó xe chở quá tải trên 150\% được đề xuất phạt đến 40 triệu đồng được kỳ vọng là sẽ mang đến nhiều hiệu quả hơn.

    Xe quá tải sẽ bị phạt 40 triệu đồng.

    Liên quan đến việc xử lý xe quá tải, thời gian qua đã không ít lần Bộ trưởng Đinh La Thăng phải thị sát và lớn tiếng cả với lãnh đạo địa phương khi để xe quá tải hoành hành và được cho là nguyên nhân chính phá hỏng đường.

    Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng từng khẳng định, nếu Bí thư, Chủ tịch và Giám đốc công an địa phương cùng xuống đường chỉ đạo thì sẽ sạch bóng xe quá tải.

    Thậm chí, đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng đã bắt xe quá tải. Đó là vào hồi tháng 6 khi trong quá trình thị sát hiện trường dự án cải tạo nâng cấp QL1A qua Hà Tĩnh, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phát hiện một số xe tải chở vật liệu phục vụ thi công của nhà thầu Hoàng Hiệp có biểu hiện chở quá tải.

    Tại đây, trước sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các bộ phận nghiệp vụ của bộ kiểm tra trực tiếp các trường hợp xe tải này và phát hiện nhiều sai phạm.

    Rồi cả những trường hợp 'xe vua' có gắn logo để được chở quá tải cũng là câu chuyện nhức nhối mà có lần Bộ trưởng Thăng đã có tranh luận sôi nổi với lãnh đạo Cục cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (C67).

    Khi đó Đại tá Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục C67 - cho rằng “xã hội đen yểm trợ xe quá tải ” chỉ là nói mồm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt câu hỏi: “Chỉ cần dán một phù hiệu lên xe là chạy vô tư là xã hội gì?”.

    Và vị trưởng ngành giao thông cũng từng đề nghị phạt lũy tiến đối với những trường hợp vi phạm tải trọng với mong muốn không còn hiện tượng xe quá tải hoành hành.

    Liên quan đến việc xe chở quá tải, Thời báo kinh tế Sài Gòn đưa tin, hôm qua 27/8, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) thuộc Bộ Công an đã triệt phá 2 băng nhóm bảo kê cho xe quá tải trên địa bàn TPHCM và một số tỉnh lân cận.

    Theo TTXVN, đã có 7 đối tượng ở huyện Bình Chánh, TPHCM bị bắt. Qua điều tra ban đầu, các đối tượng này tự nhận là người nhà của lực lượng chức năng kiểm soát giao thông.

    Những đối tượng này đã bán logo được thiết kế riêng và bảo đảm khi dán logo này lên xe thì không gặp phải bất cứ sự kiểm tra nào của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông ở TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai.

    Mỗi logo được các đối tượng này bán với giá từ 2,5 đến 3 triệu đồng/tháng.

    Các đối tượng khai nhận đã hoạt động từ đầu năm 2015 đến nay và đã bán được khoảng 1.000 logo, mỗi tháng thu từ 2,5 tỉ đến 3 tỉ đồng.

    Trước đó, giới lái xe và các doanh nghiệp cũng đã từng phản ánh có một số xe dán logo riêng chở hàng có dấu hiệu quá tải mà không gặp phải bất kỳ sự kiểm tra nào của cơ quan chức năng. Chính vì vậy, giới tài xế vẫn gọi loại xe này là “ xe vua”.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]mZRPLwTYe8[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-cho-qua-tai-se-bi-phat-den-40-trieu-dong-a108255.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.