+Aa-
    Zalo

    Xe thiết giáp của Ukraine do phương Tây viện trợ bị Nga phá hủy

    (ĐS&PL) - Theo Washington Post, một lượng lớn xe thiết giáp Ukraine do phương Tây viện trợ đã bị lực lượng Nga phá hủy khi tìm cách chọc thủng tuyến phòng thủ của Moscow.

    Một chỉ huy giấu tên của Ukraine cho biết trên Washington Post, lực lượng quân đội nước này đã mất rất nhiều xe bọc thép, đặc biệt là xe chiến đấu bộ binh Marder do Đức viện trợ và Stryker của Mỹ viện trợ, trong quá trình phản công ở mặt trận Zaporizhia, miền Nam nước này.

    Kiev đã thành công khi giành được một phần lãnh thổ ở khu vực gần Robotine và Verbove thuộc vùng Zaporizhia, nhưng tiến triển của cuộc phản công vẫn tương đối khiêm tốn.

    Quân đội Ukraine vấp phải vô số khó khăn trên hành trình phản công do hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga. "Chỉ cần hiểu đơn giản là mìn chống tăng và quân lực của đối phương thực sự dày đặc đến nỗi bão hòa, đó là một hệ thống phòng ngự khổng lồ", ông nói.

    xe thiet giap cua ukraine do phuong tay vien tro da bi nga pha huy

    Xe công binh phá mìn M1132 trên cơ sở thiết giáp Stryker của Ukraine bị phá hủy. Ảnh: Forbes

    Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ ngày 21/9 nhận định một số hình ảnh cho thấy "thiết giáp Ukraine đang hoạt động bên ngoài lớp cuối cùng của phòng tuyến Nga" trong khu vực.

    "Đây là lần đầu thiết giáp Ukraine hoạt động phía sau phòng tuyến ba lớp của Nga. Điều này là dấu hiệu tiến bộ quan trọng trong đợt phản công của Ukraine", báo cáo của ISW có đoạn. "Không rõ liệu lực lượng Ukraine có thể giữ được các vị trí này hay không".

    Sau khi phát động cuộc phản công quy mô lớn vào đầu tháng 6, lực lượng Ukraine chỉ đạt một số tiến bộ trước hệ thống phòng tuyến kiến cố của Nga với những bãi mìn dày đặc.

    Tốc độ chậm của đợt phản công khiến nhiều quan chức phương Tây lo ngại chiến dịch này rất có thể không đạt mục tiêu ngắn hạn, trong đó có tiếp cận thành phố Melitopol gần biển Azov, trước khi mùa đông bắt đầu.

    XEM THÊM: Cựu chỉ huy Wagner bị bắt khi định vượt biên trái phép về Nga

    Các chuyên gia và nhà hoạch định chính sách phương Tây tranh cãi về việc Ukraine có nên giữ đà phản công hay không, hoặc liệu đồng minh của nước này cung cấp đủ vũ khí và đạn dược hay chưa. Nhiều bên ủng hộ Ukraine cũng lo ngại nếu họ ngừng tiến công vào mùa đông tới, Nga sẽ có cơ hội củng cố hơn nữa hệ thống phòng tuyến.

    Trong khi đó, giới chức Ukraine nhiều lần yêu cầu không chỉ trích tốc độ của đợt phản công, đồng thời bác bỏ hoài nghi rằng nước này bố trí binh lực không hợp lý trong chiến dịch. Ukraine cũng tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc phản công bất chấp mùa đông đang đến gần.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-thiet-giap-cua-ukraine-do-phuong-tay-vien-tro-da-bi-nga-pha-huy-a592415.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan