+Aa-
    Zalo

    Xét xử Mobifone mua AVG: Nguyên Vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp tự bào chữa gì cho mình?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp) đã nêu ra những dẫn chứng nhằm giảm nhẹ hành vi cho mình.

    Trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp) đã nêu ra những dẫn chứng nhằm giảm nhẹ hành vi cho mình và cho cả các bị cáo khác.

    Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: TTXVN 

    Chiều 21/12, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), các bị cáo và luật sư đã trình bày nhiều quan điểm, luận cứ nhằm bào chữa, giảm nhẹ hành vi cho các bị cáo.

    TTXVN đưa tin, trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông) đã nêu dẫn chứng về cuộc họp ngày 2/10/2015 do bị cáo Phạm Đình Trọng triệu tập. Cuộc họp đó là để thực hiện thư công tác của bị cáo Nguyễn Bắc Son (khi đó là Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) nhằm bàn giải pháp đối với hai mảng đầu tư ngoài truyền hình.

    Bên cạnh đó, bị cáo Phạm Đình Trọng thừa nhận đã mời toàn thể Hội đồng Thành viên và Ban Tổng Giám đốc MobiFone, trong đó có cả những người không có chuyên môn, chức trách liên quan đến dự án, làm họ liên đới chịu trách nhiệm.

    Đồng thời, bị cáo Trọng cũng nêu rõ, đã nhận thức được trách nhiệm của mình trong vụ án này và thừa nhận tội danh, cảm ơn kết luận điều tra cũng như cáo trạng của Viện Kiểm sát đã phân hóa, đánh giá đúng bản chất của sự việc, đồng thời ghi nhận được vai trò của cá nhân bị cáo.

    Ngoài ra, bị cáo Trọng cũng cho rằng bản thân có chuyên môn tốt về mảng tài chính và nhận thức được rằng đây là dự án rất lớn. Vì thế, bị cáo đã cố gắng nghiên cứu để chứng minh rằng dự án này phải thực hiện theo Luật số 67, Thủ tướng Chính phủ phải có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong quá trình đó, nhiều văn bản do bị cáo Trọng soạn thảo đều chú ý nêu rõ điều này.

    Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Bắc Son đều gạch bỏ những nội dung mà bị cáo Trọng đã lưu ý. Hơn nữa, trong các văn bản trả lời bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ chức năng cũng khẳng định bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền phê duyệt dự án.

    Liên quan đến cựu Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, theo bị cáo Trọng, việc chấm dứt hợp đồng và thu hồi vốn, khắc phục hậu quả của vụ án, bị cáo Trương Minh Tuấn chỉ đạo rất tích cực.

    Chỉ trong thời gian 2 tuần, bị cáo Trương Minh Tuấn đã ký 5 trong 6 văn bản thu hồi vốn về cho MobiFone, chỉ đạo ba cuộc họp để thống nhất ký biên bản chấm dứt thỏa thuận mua cổ phần, thu hồi hết tiền về cho MobiFone.

    Bị cáo Phạm Đình Trọng khẳng định, trong việc chấm dứt thỏa thuận này, ngoài tác động của Thanh tra Chính phủ, còn có tác động rất mạnh mẽ của cá nhân bị cáo Trương Minh Tuấn và sự tham mưu của bị cáo Trọng.

    Bị cáo Trương Minh Tuấn tại phiên tòa xét xử. Ảnh: TTXVN 

    Liên quan đến phiên tào xét xử đại án Mobifone mua AVG báo Thanh Niên cho hay, trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Trương Minh Tuấn gửi lời xin lỗi đến người dân và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ngành Thông tin Truyền thông vì những hành vi mình gây ra.

    Bị cáo Trương Minh Tuấn cho biết hoàn toàn nhất trí với 2 tội danh cáo trạng và luận tội của Viện kiểm sát thể hiện trước đó. Bị cáo nhận thấy việc ký Quyết định 236, dẫn đến MobiFone căn cứ vào đó để ký hợp đồng mua cổ phần của AVG gây thiệt hại lớn cho nhà nước là sai phạm lớn nhất của mình. Bản thân bị cáo đã tìm nhiều cách với trách nhiệm người đứng đầu bộ Thông tin và Truyền thông khi đó, cùng MobiFone, AVG khắc phục hậu quả.

    “Qua xét hỏi, chúng tôi cũng nhận thức rõ hơn tất cả góc khuất của vụ án. Trước đây, kể cả khi tôi trên cương vị bộ trưởng cũng không biết được các góc khuất ấy. Trong vụ án này, sai ở tất cả các khâu, ở tất cả các thời điểm, sai từ trên sai xuống, sai trong cả 3 vấn đề quan trọng: giá cả; hiệu quả; trình tự, thủ tục”, ông Trương Minh Tuấn tự nhận xét.

    Ngoài ra, ông Trương Minh Tuấn cũng cho biết, bản thân nhận trách nhiệm người đứng đầu bộ Thông tin và Truyến thông khi đó, cùng MobiFone, AVG khắc phục hậu quả, thu hồi tối đa thiệt hại cho nhà nước. Từ đó, ông đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bản thân và các bị cáo trong vụ án.

    Chủ nhật (ngày 22/12), phiên tòa tạm nghỉ. Sáng Thứ 2 (ngày 23/12), phiên tòa tiếp tục với phần đối đáp của đại diện Viện Kiểm sát.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-mobifone-mua-avg-nguyen-vu-truong-quan-ly-doanh-nghiep-tu-bao-chua-gi-cho-minh-a305509.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan