+Aa-
    Zalo

    Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu phó tổng giám đốc SCB tự trách bản thân vì đặt niềm tin nhầm chỗ

    (ĐS&PL) - Trả lời phần chất vấn tại phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát diễn ra ngày 11/3, cựu phó tổng giám đốc SCB - bị cáo Trần Thị Mỹ Dung đã bày tỏ sự thất vọng trước lời khai của bị cáo Trương Mỹ Lan. Bị cáo Dung khẳng định đã đặt niềm tin nhầm chỗ khi từng "thần tượng" bà Trương Mỹ Lan.

    Như đã đưa tin, ngày 11/3, phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát bắt đầu phần xét hỏi đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và bị cáo Nguyễn Cao Trí, đây cũng là 2 bị cáo cuối cùng tham gia phần xét hỏi của HĐXX tại phiên tòa sơ thẩm.

    Sau phần xét hỏi tại tòa, các bị cáo sẽ tiếp tục trả lời phần xét hỏi của VKSND nắm quyền công tố tại phiên tòa. Theo báo Dân Việt, trong phần hỏi của VKSND tối cao, vị đại diện VKS đặt câu hỏi với bị cáo Trần Thị Mỹ Dung (cựu phó tổng giám đốc SCB), yêu cầu Trần Thị Mỹ Dung đánh giá lời khai của bị cáo Trương Mỹ Lan trước đó. Khi nhận câu hỏi, bị cáo này bật khóc, phải dừng lại trước khi trả lời.

    Bà Dung cho hay: "Sau khi vụ án xảy ra 17 tháng, bị cáo gặp lại anh em đồng nghiệp, người tóc đã bạc, người gầy, người đen, rất đau lòng. Sáng nay, nghe chị Lan khai báo…". Nói đến đây, bị cáo tiếp tục khóc.

    Bị cáo Dung cho hay làm ở SCB từ 2010, từ nhân viên lên Phó tổng giám đốc và được người tiền nhiệm là Nguyễn Phương Hồng giới thiệu với Trương Mỹ Lan.

    xet xu vu an van thinh phat nu tuong scb tu trach ban than vi dat niem tin nham cho
    Bị cáo Trần Thị Mỹ Dung (cựu phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB). Ảnh: Tuổi trẻ

    "Lúc gặp chị Lan bị cáo rất thần tượng chị, bị cáo tin tưởng vào tài kinh doanh của chị nên trung thành tuyệt đối. Chị Lan nói sao làm vậy mà không suy nghĩ gì, nhưng sáng nay nghe chị Lan nói vậy bị cáo không trách chị, mà bị cáo chỉ tự trách mình đặt niềm tin sai chỗ.

    Trước đây, anh Võ Tấn Hoàng Văn có nói với bị cáo anh em mình không giỏi để làm chủ, nhưng phải lựa chủ giỏi để mà theo. Lúc đầu xảy ra vụ án, bị cáo suy nghĩ rằng mình sai như thế nào thì mình nhận như vậy, không đổ thừa cho ai. Lúc đó bị cáo và nhiều anh em ở SCB động viên nhau là cố gắng hết sức để giúp chị Lan vượt qua giai đoạn khó khăn. Nhưng sau phần khai của chị Lan, bị cáo thấy thất vọng", báo Tuổi trẻ dẫn lại lời khai của bị cáo Dung trước tòa.

    Đại diện VKS hỏi tiếp, giữa năm 2022 bị cáo có lập thực trạng tài chính, thực trạng dư nợ cho Trương Mỹ Lan hay không và lý do bị cáo lập báo cáo đó làm gì? Bị cáo Dung trả lời làm theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan, để Trương Mỹ Lan nắm dư nợ tài sản đảm bảo của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại SCB. Bị cáo Dung chuyển báo cáo này cho Lan ở tầng 39 tòa nhà Times Square.

    Bị cáo Dung khai thêm, sau khi SCB giải ngân cho hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thì tiền dùng để mua dự án, trả chi phí cho dự án đang dở dang (xây dựng, trả tiền nhà thầu…), trả nợ, rút tiền mặt... Phó tổng giám đốc SCB thừa nhận, thực hiện các khoản vay trên tài sản của Trương Mỹ Lan, bị cáo Lan sẽ nói số tiền vay, vay từ 70% - 80% giá trị đảm bảo. Trong quá trình làm việc có một số tài sản đơn vị định giá không đáp ứng được nhu cầu Trương Mỹ Lan thì bị cáo sẽ báo cáo lại cho Trương Mỹ Lan, báo Thanh niên đưa tin diễn biến phiên tòa.

    xet xu vu an van thinh phat nu tuong scb tu trach ban than vi dat niem tin nham cho2
    Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa hôm nay (11/3). Ảnh: Dân Việt.

    Theo cáo trạng của VKSND tối cao cáo buộc, bị cáo Trần Thị Mỹ Dung đã trực tiếp nhận chỉ đạo, thường xuyên trao đổi, bàn bạc với bị cáo Trương Mỹ Lan để truyền đạt, chỉ đạo cấp dưới tại Ngân hàng SCB hợp thức hồ sơ khống, giải ngân để rút tiền cho bị cáo Lan sử dụng. Bị cáo Dung biết rõ các khoản vay của bị cáo Trương Mỹ Lan nhưng đứng tên các cá nhân, công ty "ma" do các khoản vay này đều có điểm chung là được theo dõi trên hệ thống Core Banking tại SCB là "HSTT - Hội sở tiếp thị".

    Các khoản vay này giải ngân, rút tiền của SCB ra trước, sau đó mới hoàn thiện hợp thức hồ sơ cho vay. Thực tế các đơn vị tại Ngân hàng SCB không thẩm định khách hàng, thẩm định tài sản bảo đảm, không quan tâm phương án vay vốn, bỏ qua quy trình cho vay thông thường theo quy định pháp luật.

    Kết quả điều tra xác định bị cáo Dung đã giúp sức tích cực cho bị cáo Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền hơn 200.000 tỷ đồng và gây thiệt hại lãi phát sinh 69.000 tỷ đồng.

    Trước đó, cũng tại phiên tòa ngày 11/3, bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận tình tiết trong cáo trạng thể hiện lái xe riêng của bà, tên Bùi Anh Dũng đã chở 108.000 tỷ và 14,7 triệu USD về nhà bà ta ở 127 Paster hoặc tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại 193 – 203 Trần Hưng Đạo.

    Về vấn đề này, Trần Thị Mỹ Dung xác nhận lái xe Bùi Anh Dũng đã chở tiền cho Trương Mỹ Lan theo chỉ đạo của bà ta. Dung là người nhận lệnh từ Trương Mỹ Lan rồi nói lại với các chi nhánh của SCB, yêu cầu chuẩn bị tiền. Hai người còn mua sim rác để trao đổi việc rút tiền của ngân hàng.

    Mục đích sử dụng tiền của SCB, bị cáo Dung không nắm được hết, chỉ biết để Trương Mỹ Lan chi tiêu, trả nợ hoặc mua tài sản như dự án Đông Á ở Quận 7; thanh toán cho các dự án khác như Sai Gòn One Tower, Mũi Đèn Đỏ…

    Phiên tòa đang tiếp tục với phần xét hỏi của đại diện Viện kiểm sát.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-an-van-thinh-phat-cuu-pho-tonggiam-doc-scb-tu-trach-ban-than-vi-dat-niem-tin-nham-cho-a613936.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan