+Aa-
    Zalo

    Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Tòa án chấp nhận yêu cầu xin vắng mặt của bị cáo Nguyễn Cao Trí

    (ĐS&PL) - Sau khi xem xét, tòa án chấp nhận trong phần xét hỏi từ ngày 7/3, bị cáo Nguyễn Cao Trí được ở lại trạm giam, khi HĐXX cần xét hỏi đến hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bị cáo thì HĐXX sẽ có quyết định sau và thông báo cho lực lượng dẫn giải biết.

    Theo thông tin trên báo Dân Trí, chiều 6/3, phiên tòa xét xử với bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 đồng phạm, tiếp tục diễn ra. Đại diện VKS đã công bố xong bản cáo trạng bằng tiếng Việt.

    Trong buổi làm việc chiều cùng ngày, thông dịch viên dịch lại các hành vi sai phạm của ông Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan) sang tiếng Anh.

    Sau khi bản cáo trạng được công bố xong bằng 2 thứ tiếng, chủ tọa phiên tòa thông báo, ngày 7/3, HĐXX sẽ bắt đầu xét hỏi về hành vi phạm tội của bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm liên quan đến các nhóm hành vi, trừ hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (bị cáo Nguyễn Cao Trí, bị hại Trương Mỹ Lan).

    Do hành vi của bị cáo Nguyễn Cao Trí không liên quan, xét đơn đề nghị của luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo này, xét tình trạng sức khỏe của bị cáo, tòa án chấp nhận trong phần xét hỏi từ ngày mai, bị cáo Nguyễn Cao Trí được ở lại trại tạm giam.

    “Khi HĐXX cần xét hỏi đến hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bị cáo Nguyễn Cao Trí thì HĐXX sẽ có quyết định sau và thông báo cho lực lượng dẫn giải biết. Như thế, từ ngày 7/3, lực lượng dẫn giải sẽ đưa tất cả các bị cáo (trừ bị cáo Nguyễn Cao Trí) đến phiên tòa. Phiên tòa sáng mai sẽ được bắt đầu từ 8h sáng”, báo Tiền Phong dẫn lời chủ tọa phiên tòa.

    xet xu vu an van thinh phat bi cao nguyen cao tri duoc vang mat o mot so ngay xet xu1
    Bị cáo Nguyễn Cao Trí (thứ hai từ phải sang). Ảnh: Tiền Phong

    Trước đó, trong phần xét hỏi nhân thân vào sáng 5/3, bị cáo Nguyễn Cao Trí cho biết bản thân đang bị bệnh chấn thương cột sống nên di chuyển khó khăn. Bị cáo cho hay đã chủ động hợp tác với cơ quan điều tra và gia đình đã khắc phục toàn bộ số tiền. Do đó, bị cáo xin phép vắng mặt trong những phiên tòa tiếp theo và xin ủy quyền cho hai luật sư bảo vệ quyền lợi tham gia.

    Trong phần trình bày ý kiến, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Cao Trí cũng có thông tin về việc thân chủ bị bệnh chấn thương cột sống, phải hạn chế di chuyển tuyệt đối. Vì thế, vị luật sư đề xuất cho bị cáo Nguyễn Cao Trí được phép vắng tại các phiên tòa tiếp theo.

    Được biết, cơ quan công tố đã công bố xong hành vi sai phạm của bị cáo Trương Mỹ Lan và những đồng phạm là những cán bộ tại Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng SCB.

    Nội dung cuối trong hành vi của các bị cáo được công bố là sai phạm của ông Nguyễn Cao Trí (54 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cepella). Ông Nguyễn Cao Trí bị cáo buộc dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt của bà Trương Mỹ Lan 1.000 tỷ đồng.

    Báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, theo cáo trạng, ông Nguyễn Cao Trí bị bắt tạm giam từ ngày 15/1/2023. Ông là người duy nhất bị truy tố về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tội danh và hình phạt truy tố đối với ông Trí được quy định tại khoản 4 Điều 175 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

    Cụ thể, từ năm 2017 - 2020, bà Trương Mỹ Lan thỏa thuận mua cổ phần một số dự án của ông Nguyễn Cao Trí, gồm 31,22% vốn điều lệ tại Công ty CP Cao su Công nghiệp, thỏa thuận bán vốn điều lệ Công ty CP đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh và thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án tại huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh).

    Bà Trương Mỹ Lan nhiều lần chuyển tiền cho ông Nguyễn Cao Trí thông qua Hồ Quốc Minh (người được bà Trương Mỹ Lan nhờ đứng tên hộ cổ phần) để thanh toán.

    Do nhận nhiều khoản tiền từ bà Trương Mỹ Lan nhưng không có giấy tờ biên nhận nên đến tháng 1/2021, ông Nguyễn Cao Trí gặp bà Trương Mỹ Lan tại một nhà hàng ở TP.HCM và thống nhất chốt các khoản bà Lan đã chuyển cho ông Trí tổng cộng 1.000 tỷ đồng.

    Sau đó, ông Nguyễn Cao Trí đã chỉ đạo soạn thảo, ký giấy đề nghị chuyển nhượng cổ phần và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho Hồ Quốc Minh. Cùng ngày, ông Nguyễn Cao Trí ký giấy chứng nhận cho Hồ Quốc Minh sở hữu 10% vốn điều lệ Công ty CP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang.

    xet xu vu an van thinh phat bi cao nguyen cao tri duoc vang mat o mot so ngay xet xu
    Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: Dân Trí

    Sau khi bà Trương Mỹ Lan bị khởi tố và bắt tạm giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngày 21/10 và 22/10/2022, ông Nguyễn Cao Trí chỉ đạo cấp dưới soạn thảo văn bản thanh lý hợp đồng ủy thác đầu tư 31,22% vốn điều lệ Công ty CP Cao su Công nghiệp, điều chỉnh giá và thanh lý hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ tại Công ty CP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang.

    Đến ngày 23/10/2022, ông Nguyễn Cao Trí hẹn gặp Hồ Quốc Minh tại một quán cà phê trong sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), trước khi Minh đi nước ngoài chữa bệnh để ký hồ sơ thanh lý hợp đồng.

    Ông Nguyễn Cao Trí đã tự lập các bản thanh lý hợp đồng với Hồ Quốc Minh là người đứng tên sở hữu cổ phần hộ cho bà Trương Mỹ Lan mà chưa thông qua sự đồng ý của bà Trương Mỹ Lan.

    Theo VKS, có đủ cơ sở xác định: Lợi dụng việc bà Trương Mỹ Lan bị bắt, ông Nguyễn Cao Trí đã có thủ đoạn gian dối chỉ đạo nhân viên lập, hoàn thiện hồ sơ thanh lý Hợp đồng chuyển nhượng, thanh lý Hợp đồng ủy thác đầu tư để xóa bỏ nghĩa vụ nợ, nhằm chiếm đoạt số tiền 1.000 tỷ đồng đã nhận của bà Trương Mỹ Lan.

    Liên quan đến vụ việc, báo Dân Trí đưa tin đối với Hồ Quốc Minh, do đã xuất cảnh (đi chữa bệnh), hiện chưa nhập cảnh về Việt Nam nên chưa đủ tài liệu, chứng cứ xác định vai trò đồng phạm với bị can Nguyễn Cao Trí trong việc chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của bà Trương Mỹ Lan.

    Vì vậy, nhà chức trách kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục thu thập chứng cứ, tài liệu chứng minh hành vi của Hồ Quốc Minh để xem xét xử lý hình sự với vai trò đồng phạm với ông Nguyễn Cao Trí khi có đủ căn cứ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-an-van-thinh-phat-toa-an-chap-nhan-yeu-cau-xin-vang-mat-cua-bi-cao-nguyen-cao-tri-a613269.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan