+Aa-
    Zalo

    Xót xa vùng rốn lũ Hà Tĩnh: Chuyển bàn thờ lên gác mái, 3 đêm thức trắng trên nóc nhà chờ nước rút

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người dân rốn lũ Hương Khê (Hà Tĩnh) phải chuyển bàn thờ, đồ đạc lên gác mái, nhiều đêm thức trắng trên nóc nhà chật hẹp chờ nước rút.

    Người dân rốn lũ Hương Khê (Hà Tĩnh) phải chuyển bàn thờ, đồ đạc lên gác mái, nhiều đêm thức trắng trên nóc nhà chật hẹp chờ nước rút.

    Chuyển đồ đạc lên gác nhà, canh dòng lũ chảy xiết dâng lên

    Cuộc sống đảo lộn khi mưa lũ ngập nhà cửa - Ảnh: Zing.vn

    Những đứa trẻ quây quanh rổ sắn luộc - Ảnh: VNN

    Đêm mùng 5 rạng sáng 6/9, rốn lũ xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vẫn mưa lớn, dòng nước lũ đục ngầu vẫn cuồn cuộn dâng lên, chảy xiết.

    Hàng trăm hộ dân nơi đây vẫn phải ẩn mình trên gác chạn, mái nhà, hay ở những ngôi nhà phao rộng chừng chục mét vuông.

    Theo Zing.vn, mẹ con chị Nguyễn Thị Lương (43 tuổi, thôn Ấp Tiến, xã Phương Mỹ) chỉ ăn tạm từng gói mỳ được người trong thôn gửi tặng sau lần chuyền đồ lên cao giúp họ dù có thể chèo thuyền qua nhà họ hàng ăn cơm, nhưng sợ mưa lũ nguy hiểm nên ở lại trên gác.

    Chồng đi làm ăn xa, người phụ nữ phải một mình nuôi dạy hai đứa con cùng người em gái bệnh tật đeo bám.

    Từ khi nghe tin nước lên nhanh, trời mưa trắng xóa, người phụ nữ cùng cậu con trai út thu dọn đồ đạc lên căn gác nhỏ. Những đồ dùng còn lại được phủ bạt để trên chiếc bè mảng giữa sân, nước lên đến đâu, bè lên đến đó.

    Qua ánh đèn pin leo lắt, chị Lương hướng đôi mắt về gian thờ nhỏ đặt tấm di ảnh treo ở một góc nhỏ trên căn gác chưa đầy 5 m2, đôi mắt người phụ nữ đỏ hoe rồi trào ra giọt nước mắt chua xót. Bố mẹ chị vừa mất chưa lâu, nhưng căn nhà còn quá đỗi khó khăn khiến chị không thể xây cho mình căn nhà đủ cao ráo hơn, để ít nhất những lần lũ về, chị không lo không có chỗ thờ cha mẹ cho tử tế.

    Trắng đêm trên gác nhà chờ nước rút

    Người dân phải sinh sống ở gác nhà - Ảnh: Trí thức trẻ
    Nhiều hộ dân phải ngồi trên mái chờ đợi lực lượng cứu trợ đến - Ảnh: Trí thức trẻ

    Chiều tối 5/9, ghi nhận của PV báo Tiền Phong, tại khu vực xã Hương Giang, huyện Hương Khê toàn bộ cánh đồng chìm trong biển nước, hàng trăm nhà dân bị ngập, có nhà sâu gần 2m, mọi hoạt động ở đây người dân đều di chuyển bằng thuyền. Các tuyến đường bị chia cắt hoàn toàn, người dân cho biết đã 3 đêm họ phải ngồi trên gác nhà chờ nước rút.

    Bà Đậu Thị Bút (71 tuổi, trú thôn 10, xã Hương Giang) cho biết, 3 ngày nay, một mình bà ngồi trên gác nhà cùng toàn bộ tài sản của gia đình, khu vực ăn uống và chỗ nằm chỉ rộng hơn 1m, ngoảnh đầu lên là mái ngói, cúi xuống là dòng nước lũ.

    Chia sẻ về sinh hoạt khi nước lũ lên, bà Bút cho biết, phải sử dụng một cái chậu, kiềng sắt để làm bếp, củi được chuẩn bị và đưa lên trên từ trước, đa phần những thức ăn dự trữ đều tự làm ra như dưa, cà muối, cá khô, mỳ tôm... tuy nhiên thức ăn chỉ có đủ cho 3-4 ngày.

    Theo VietNamnet, gia đình anh Trần Văn Hùng ngụ ở thôn 3, xã Hương Giang phải leo lên nóc nhà sinh hoạt 3 ngày nay.

    Anh Hùng kể, muốn mua lương thực phải đi bằng thuyền vượt hơn 10km. Gia đình anh không nghĩ lũ đến nhanh như vậy nên lương thực dự trữ không có nhiều.

    "3 ngày sống không điện, không nước sinh hoạt, mì tôm cũng đã cạn kiệt. Cũng may chiều nay, đoàn hỗ trợ của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phân phát cho chúng tôi suất quà, mì tôm và lương khô chắc đủ đến lúc nước rút", anh Hùng cho biết.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xot-xa-vung-ron-lu-ha-tinh-chuyen-ban-tho-len-gac-mai-3-dem-thuc-trang-tren-noc-nha-cho-nuoc-rut-a291833.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan