+Aa-
    Zalo

    Xử vụ xe biển xanh tai nạn liên hoàn: Không xác định xe nào đâm trước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tài xế Hồng cho rằng, trước thời điểm chiếc xe khách mình điều khiển đâm vào xe cấp cứu thì chiếc xe cứu thương đã đâm vào xe của VKSND tỉnh Hải Dương.

    (ĐSPL) - Tài xế Hồng cho rằng, trước thời điểm chiếc xe khách mình điều khiển đâm vào xe cấp cứu thì chiếc xe cứu thương đã đâm vào xe của VKSND tỉnh Hải Dương.

    Mới đây, TAND TP.Hải Dương tiếp tục xét xử vụ tai nạn liên hoàn giữ 5 ô tô trên QL5. (đoạn đường thuộc khu vực cầu Phú Lương tại xã Nam Đồng, TP Hải Dương) hồi tháng 4/2013. Trong 5 phương tiện liên quan đến vụ tai nạn, có 1 xe cứu thương, 1 xe của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Hải Dương và 1 xe khách Hà Nội - Hải Phòng. Bị cáo trong vụ án này là Tạ Quang Hồng (34 tuổi, quê Kim Bảng, Hà Nam) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

    Phiên toà xét xử bị cáo Tạ Quang Hồng được dư luận đặc biệt chú ý bởi liên quan đến xe biển xanh chở Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương và bị cáo liên tục kêu oan - Ảnh: báo Dân trí

    Không xác định được nguyên nhân vẫn khẳng định "đúng người đúng tội"

    Báo Dân Việt dẫn cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP.Hải Dương, khoảng 8h10 ngày 4/12/2013, anh Lê Văn Hải (31 tuổi, ở Hải Dương) điều khiển xe máy BKS 34-086KC bất ngờ chuyển hướng sang trái, va chạm với ô tô cùng chiều do ông Nguyễn Đình Tiến điều khiển.

    Ông Tiến sau đó dừng xe lại nên 3 chiếc ô tô chạy phía sau cũng dừng lại đột ngột, tuy nhiên, 4 xe ô tô không xảy ra va chạm vào nhau. Trong 4 xe có xe của VKSND tỉnh Hải Dương do ông Vũ Văn Bạt điều khiển và một chiếc xe cứu thương biển số 14A do ông Phạm Xuân Biềng cầm lái.

    Khi các phương tiện vừa dừng lại thì Tạ Quang Hồng điều khiển xe ô tô khách BKS 29B đi đến. Do đi không đúng làn đường quy định và không giữ khoảng cách an toàn đối với xe phía trước cùng chiều nên đã va vào xe cứu thương, đồng thời đẩy xe này về phía trước làm toàn bộ 4 xe ô tô cùng chiều phía trước va chạm vào nhau, hư hỏng.

    Nhưng theo kết quả giám định của Viện khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát), không xác định được xe khách biển số 29B-05984 va chạm với xe cứu thương 14M-00116 thì tạo ra lực đẩy dồn 4 xe phía trước gây tai nạn liên hoàn hay không. Không xác định được xe khách va chạm phía sau xe cứu thương trước hay xe cứu thương va chạm phía sau xe chở Viện trưởng VSK 34A-00140 trước. Không xác định được mức độ thiệt hại của  ô tô cứu thương.

    Trong phần tranh luận, đại diện VKSND TP.Hải Dương cho rằng, căn cứ lời khai nhân chứng, hồ sơ vụ án, đủ căn cứ xác định cáo trạng truy tố đúng người đúng tội. Tuy nhiên, tại phiên toà, bị cáo Hồng không đồng tình với bản luận tội mà cho rằng, trước khi xe khách mình lái đâm vào đuôi xe cứu thương thì chiếc xe cứu thương đã đâm vào xe của VKS chạy phía trước.

    Nhiều câu hỏi “xoáy” tại phiên toà

    Theo báo Dân Trí, tại phiên tòa ngày 13/5, luật sư Tạ Ngọc Bảo người bảo vệ quyền lợi cho bị đơn dân sự (công ty xe khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng) cho rằng, xét trong hồ sơ vụ án này đã có vi phạm về thời hạn tạm giam bị can.

    Theo luật sư Bảo, theo quy định của pháp luật, với trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng của bị cáo Hồng thì thời hạn tạm giam tối đa là 9 tháng. Tuy nhiên, cơ quan điều tra bắt tạm giam bị cáo Hồng đến nay đã gần 2 năm chưa được thay đổi biện pháp ngăn chặn dù bị cáo này có nhân thân tốt.

    Về vụ tai nạn liên hoàn, luật sư Bảo cho rằng, những chứng cứ bổ sung, kết luận giám định không xác định được nguyên nhân dẫn tới tai nạn liên hoàn và lỗi của bị cáo Hồng. Cáo trạng nêu xe không giữ khoảng cách an toàn nhưng trong hồ sơ vụ án không có tình tiết xác định khoảng cách giữa xe khách và xe cứu thương trước khi xảy ra tai nạn.

    Luật sư Tạ Ngọc Bảo cho rằng sơ đồ hiện trường không thể hiện bất cứ vết phanh nào trên mặt đường. Cáo trạng chỉ căn cứ lời khai của các lái xe phía trước cho rằng các xe trên đã dừng cách nhau một khoảng cách trước khi bị xe khách đâm dồn từ phía sau là không có cơ sở. Theo luật sư, nếu dừng xe, các lái xe phải kéo phanh tay hoặc đạp phanh chân. Khi có lực đẩy từ phía sau đủ lực thắng quán tính dừng xe và lực phanh để các xe va chạm vào nhau liên hoàn thì phải có vết cao su bánh xe ma sát với mặt đường.

    Ông Bảo đặt câu hỏi: Vì sao các xe đã dừng và đạp phanh nhưng trên mặt đường lại không có vết ma sát với mặt đường?

    Đại diện Viện kiểm sát phản bác cho rằng, việc tạm giam bị cáo Hồng là đúng quy định. Căn cứ theo quy định pháp luật, bị cáo Hồng phạm tội nghiêm trọng, khung hình phạt từ 3- 10 năm. Trong quá trình giải quyết vụ án, bị cáo không thành khẩn. Ngoài ra, vụ án gây thiệt hại rất lớn nhưng bị cáo chưa khắc phục hậu quả.

    Sáng thứ 2 (16/5) phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử.

    HẠNH VŨ(Tổng hợp)
    Nguồn: nguoiduatin
    Mời bạn đón đọc tiếp các bài viết liên quan tại chuyên mục : An NinhTin pháp luật
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-vu-xe-bien-xanh-tai-nan-lien-hoan-khong-xac-dinh-xe-nao-dam-truoc-a145403.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan