+Aa-
    Zalo

    Xuân về trên bản Rào Tre

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tết đến, xuân về, chúng tôi có dịp trở lại thăm bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) - nơi cư trú của đồng bào dân tộc Chứt.

    (ĐSPL) - Tết đến, xuân về, chúng tôi có dịp trở lại thăm bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) - nơi cư trú của đồng bào dân tộc Chứt.

    Đồng bào dân tộc Chứt có 41 hộ với 147 nhân khẩu, sinh sống ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) là một dân tộc ít người nhất trong đại gia đình các dân tộc ở Việt Nam.

    Từ cuộc sống du canh du cư, giờ đây, người Chứt ở Rào Tre đã sống định canh, định cư với nhà cửa kiên cố, hệ thống nước sạch và công trình vệ sinh đảm bảo, nhiều hộ còn sắm được ti vi, xe máy và bắt đầu nghĩ đến việc tạo ra của cải để tích lũy. Mỗi khi ốm đau, bệnh tật, thay vì nhờ thầy mo cúng bái như trước, người Chứt đã biết tìm đến trạm quân y của bộ đội biên phòng để được khám và chữa trị.

    Những nhà hảo tâm mang bánh chưng xanh đến cho đồng bào dân tộc Chứt, xã Hương Liên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

    Sau hơn mười năm gắn bó với tinh thần “5 cùng”: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng biên giới và cùng nhau bảo vệ biên cương, người dân Rào Tre đã thực sự tin tưởng, coi người lính biên phòng như anh em. Bằng tình thương và trách nhiệm của những người lính mang quân hàm xanh, các chiến sỹ thuộc Trạm Biên phòng Rào Tre đã vượt mọi khó khăn, kiên trì vận động đồng bào học con chữ, hướng dẫn họ trồng cây lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

    Bác sỹ Trần Nam Giang, cán bộ trạm y tế mang quân hàm xanh đang chăm sóc sức khỏe cho bà con dân bản.

    Ông Nguyễn Quốc Phú, Tổ trưởng tổ cắm bản Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Đồn Biên phòng bản Giàng cho biết: “So với mọi năm, năm nay có lẽ là năm mà đồng bào dân tộc Chứt được ăn tết đầm ấm nhất. Đến thời điểm này đã có trên 15 đoàn mang bánh chưng và nhu yếu phẩm về với đồng bào”.

    Những người phụ nữ dân tộc Chứt vui mừng khi mùa xuân về được nhận sự quan tâm của các cấp, các ngành.

    Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn cộng đồng, đặc biệt là sự tận tình của bộ đội biên phòng, Đoàn thanh niên và các tổ chức chính trị khác... người Chứt giờ đây đã rũ bỏ được nhiều hủ tục lạc hậu, phát triển kinh tế và xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

    Đời sống của người dân bản Rào Tre đã ấm no, đầy đủ hơn.

    Về Rào Tre hôm nay, chúng tôi nhận thấy bản đã có nhiều đổi thay. Con đường từ trung tâm xã Hương Liên dẫn về bản đã được rải nhựa sạch sẽ. Sự ấm no rạng ngời trên những khuôn mặt người dân. Đáng mừng hơn cả là sự đổi thay không chỉ ở những nếp nhà, con đường mới, mà còn ở chính nhận thức của đồng bào nơi đây.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuan-ve-tren-ban-rao-tre-a179082.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan