+Aa-
    Zalo

    Xuất hiện động đất 4,7 độ richter tại Thừa Thiên - Huế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tâm chấn động đất xảy ra tại huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên - Huế), và cả trung tâm TP Huế, khiến người dân hoảng loạn bỏ chạy tán loạn ra khỏi nhà…

    (ĐSPL) - Tấm chấn động đất xảy ra tại huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên - Huế), và cả trung tâm TP Huế, khiến người dân hoảng loạn, bỏ chạy tán loạn ra khỏi nhà…

    Theo đó, trận động đất xảy ra vào hồi 12h23 (giờ GMT), tức là 19h23 (giờ Hà Nội) ngày 15/5, tại vị trí có tọa độ 16.32°N độ vĩ Bắc, 107.37°E độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km, với độ lớn 4,7 độ richter.

    Theo đánh giá của Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu - Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), động đất gây nên rung động cấp 5 - 6 (theo thang đo cường độ địa chấn quốc tế - MSK 64) tại khu vực tâm chấn.

    Xuất hiện động đất 4,7 độ richter tại Thừa Thiên Huế
    Vị trí xảy ra động đất ở A Lưới. Ảnh: trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần

    Theo anh Lê Văn Lộc ở thị trấn A Lưới, một số nơi rung chấn kéo dài trong khoảng từ 3 - 5 giây; có nơi mạnh đến mức xô đổ cả bàn ghế trong nhà, trong đó có nhà rơi cả cửa sổ. Nhiều người chạy ra ngoài tránh trú, không dám quay lại nhà mình.

    Ngoài ra, ở một số vùng như: phường Vỹ Dạ, đường Nguyễn Huệ, Lý Thường Kiệt, Hùng Vương, Đống Đa, Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Duy Tân, bờ Bắc sông Hương, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, xã Thủy Lương, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) cũng có rung lắc vào cùng thời điểm trên.

    Ông Hồ Xuân Trăng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế) cho biết: Vào thời điểm trên, địa bàn toàn huyện A Lưới đã bất ngờ xảy ra rung chấn nhẹ, đặc biệt cảm nhận mạnh nhất là trung tâm thị trấn A Lưới và xã A Ngo…., làm đồ đạc rơi xuống nền nhà, vỡ tung toé khiến bà con dân bản bỏ chạy ra khỏi nhà.

    Cũng theo ông Trăng, đây là vụ động đất đầu tiên xảy ra trên địa toàn huyện A Lưới nên bà con dân bản rất hoang mang, lo sợ. Ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo huyện đã nhanh chóng điện thoại về các xã để nắm tình hình và theo dõi vụ việc. Nhận được thông tin, vào sáng sớm 16/5, các xã đã báo cáo nhanh với lãnh đạo huyện tình hình tại địa phương.

    Xuất hiện động đất 4,7 độ richter tại Thừa Thiên Huế

    Rất đông người dân TP Huế ngồi xôn xao, bàn tán về vụ động đất chưa từng có xảy ra vào tối ngày 15/5.

    Trao đổi với PV, em Nguyễn Văn Quang (23 tuổi), trú tại Kiệt 89, đường Duy Tân, TP. Huế (sinh viên năm cuối trường Đại học Khoa học Huế - PV), cho biết: “Lúc đó vào khoảng 19h40, em đang ngồi học ở phòng trọ thì bất ngờ thấy đồ đạc trong phòng lắc lư rất mạnh trong vòng khoảng 4 - 5 giây. Ngay lập tức, mọi người trong dãy phòng trọ đều hô hoán có động đất và tháo chạy tán loạn ra khỏi phòng”.

    Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, khu vực xảy ra động đất chỉ có những mạch đứt gãy cấp 1 - 2. Trận động đất cường độ 4,7 độ Richter ở mức độ dưới trung bình và thường xuất hiện ở những mạnh đứt gãy cấp 3 - 4. Bởi vậy, đây cũng được coi là một bất thường ở khu vực này.

    Được biết, ngay sau khi nhận được tin báo của lãnh đạo huyện A Lưới, sáng sớm nay một đoàn cán bộ của trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần thuộc Viện Vật lý địa cầu đã lên đường vào huyện A Lưới để đo đạc mức động đất và tâm chấn đã xảy ra trên địa bàn và các vùng lân cận.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-dong-dat-47-do-richter-tai-thua-thien---hue-a33149.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan