+Aa-
    Zalo

    Xung đột Ukraine-Nga mới nhất: Nga dồn dập công phá Avdiivka

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quân đội Nga đã phát triển thế tiến công sau khi kiểm soát được bãi xỉ thải, một điểm quan trọng bía bắc Avdiivka.

    Ngày 24/10, Hãng tin Reuters, Kiev cho biết Nga cũng tiến vào thị trấn trọng điểm Kupiansk xa hơn về phía bắc Ukraine.

    Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine thông báo quân đội của họ đã đẩy lùi khoảng 10 cuộc tấn công của Nga vào thành phố chiến lược Avdiivka.

    Ông Vitaly Barabash, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của Avdiivka, cho biết các cuộc tấn công diễn ra suốt ngày đêm ở trung tâm thành phố này và trên con đường duy nhất được sử dụng để vận chuyển hàng tiếp tế đến đây.

    "Tình hình nguồn cung rất khó khăn, với 22km đường liên tục bị hỏa hoạn cả ngày lẫn đêm... Điều này làm việc sơ tán và cung cấp viện trợ thêm phức tạp. Kẻ thù đang cố gắng cắt đứt nó. Bất kỳ chuyển động nào cũng là tín hiệu nổ súng", ông Barabash nói.

    Avdiivka đã trở thành biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraine sau nhiều tháng bị tấn công.

    ukraine nga don dap cong pha avdiivka 1
    Binh sĩ Ukraine bên cạnh một chiếc xe tăng đã bị phá hủy. Ảnh: Reuters

    Quân Nga vượt đường sắt, tấn công nhà máy luyện cốc ở bắc Avdiivka

    Mới đây, truyền thông Nga đưa tin, quân đội Nga đã phát triển thế tiến công sau khi kiểm soát được bãi xỉ thải, một điểm cao vô cùng quan trọng ở phía bắc Avdiivka. Những thông tin mới nhất cho thấy lực lượng của Moscow đang tiến vào nhà máy luyện cốc Avdiivka từ phía Đông.

    Cả hai cánh Bắc và Nam của Nga đều có những bước tiến mới, siết chặt vòng vây, ép chặt khoảng 20.000 quân Ukraine đang cố thủ tại thành phố chiến lược trong 24 giờ qua.

    Chiều ngang của "miệng túi" hiện chỉ còn khoảng xấp xỉ 7km, đường ra vào thành trì kiên cố của của Ukraine gần như đã bị hỏa lực bắn thẳng của Nga khống chế hoàn toàn.

    Kênh bản đồ DEEP STATE ủng hộ Ukraine cũng xác nhận, lực lượng Nga đang tấn công vào nhà máy luyện cốc Avdiivka và mở rộng lên phía Bắc thành phố. Đồng thời, các mũi tiến công ở cánh Nam vừa tiến lên hướng Bắc để khép vây, vừa lấn về phía Tây nhằm mở rộng vùng kiểm soát.

    ukraine nga don dap cong pha avdiivka 2
    Quân Nga đã tràn qua đường sắt, đang tiến công lực lượng Ukraine ở nhà máy luyện cốc Avdiivka từ phía Đông. Ảnh: Deep State

    Tổng thống Zelensky họp nội các quân sự về tình hình vùng chiến sự

    Ukrainska Pravda đưa tin, trong bài phát biểu buổi tối ngày 27/10 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông đã tổ chức một cuộc họp của nội các quân sự để thảo luận về tình hình các khu vực mặt trận chính.

    Ông Zelensky nói: "Tôi đã tổ chức một cuộc họp Nội các quân sự về tình hình trên các mặt trận chính. Hướng Kupyansk, Bakhmut, Avdiivka, Marinka và Melitopol. Đảm bảo các hoạt động phòng thủ và tấn công của chúng ta, bao gồm cả vũ khí và tên lửa tầm xa. Tôi biết ơn tất cả các chiến sĩ đang giữ vững vị trí, loại bỏ đối phương. Tuần này tổn thất của Nga đã gia tăng đáng kể".

    Thông tin chi tiết: Ngoài ra, Zelensky còn tổ chức một cuộc họp về tình trạng các nơi trú ẩn ở Ukraine và tuyên bố rằng việc sửa đổi toàn bộ các nơi trú ẩn đã được tiến hành ở Ukraine.

    Ông Zelensky: Nga đã mất ít nhất một lữ đoàn khi cố tấn công Avdiivka

    Kyiv Independent đưa tin, Nga đã mất ít nhất một lữ đoàn quân khi cố gắng giành quyền kiểm soát thành phố Avdiivka ở Donetsk trong cuộc tấn công mới nhất, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết hôm 27/10.

    Theo các nguồn tin mở, một lữ đoàn quân đội Nga có thể có từ 2.000 đến 8.000 quân nhân.

    "Nga sẽ tiếp tục cố gắng kiểm soát toàn bộ (khu vực) Donbass", ông Zelensky nói với Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong một cuộc điện đàm. "Nga đã nhiều lần cố gắng bao vây Avdiivka, nhưng mỗi lần như vậy, binh lính của chúng tôi đều ngăn chặn và đẩy lùi họ, gây ra những tổn thất đau đớn".

    Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Avdiivka, một thị trấn tiền tuyến cách Donetsk bị chiếm đóng vài km về phía bắc, trong vài tuần. Moscow đã phải hứng chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và thiết bị khi điều động lực lượng lớn để bao vây thị trấn.

    Theo Văn phòng Tổng thống Ukraine, lãnh đạo hai nước còn thảo luận về việc hỗ trợ thêm cho Ukraine, nhu cầu phòng không của nước này và tình hình an ninh ở Biển Đen bên cạnh tình hình trên chiến trường.

    ukraine nga don dap cong pha avdiivka 3
    Nga đang tấn công mạnh vào lực lượng Ukraine ở Avdiivka. Ảnh minh họa

    Nga nỗ lực giành lại lãnh thổ đã mất ở Andriivka, Verbove

    Kyiv Independent đưa tin, các lực lượng Nga đã cố gắng giành lại các vị trí đã mất gần Andriivka theo hướng Bakhmut và phía tây bắc Verbove ở Zaporizhia, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong báo cáo tối ngày 27/10.

    Báo cáo cho biết các nỗ lực của Moscow tại Verbove đã không thành công và gần Andriivka, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công.

    Nga cũng tiếp tục tập trung nỗ lực tại Avdiivka và Marinka ở tỉnh Donetsk. Theo Bộ Tổng tham mưu, quân đội Ukraine đã đẩy lùi 13 cuộc tấn công của Nga nhằm vào Avdiivka và dọc theo sườn thị trấn, cũng như 19 cuộc tấn công theo hướng Marinka.

    Quân đội Moscow được cho là đã không tiến hành bất kỳ cuộc tấn công mới nào theo hướng Kupyansk hoặc Lyman trong ngày 27/10, khi họ đang tập hợp lại lực lượng ở những khu vực đó.

    Volodymyr Fitio, người phát ngôn của lục quân Ukraine, cho biết, Nga đã không đạt được bất kỳ thành công chiến lược nào ở mặt trận phía đông khi lực lượng Ukraine đang phòng thủ.

    Bloomberg: Đồng minh của Mỹ không tin vào khả năng giúp đỡ Israel và Ukraine cùng lúc

    Bloomberg đưa tin, các đồng minh của Mỹ ngày càng nghi ngờ liệu Washington có đủ sức mạnh để cung cấp hỗ trợ quân sự cho nhiều quốc gia cùng lúc và lo ngại rằng đến một lúc nào đó, điều đó có thể không đủ cho tất cả mọi người.

    Nguồn tin của Bloomberg cho biết: "Tại thủ đô châu Âu và châu Á, các quan chức ngày càng lo lắng rằng một số đối tác sẽ bị bỏ lại phía sau, đồng thời, trong khi sự gia tăng các thách thức đang làm suy giảm khả năng ứng phó của Mỹ".

    Trước đó, Hill đưa tin các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ đang phải vật lộn để đáp ứng các đơn đặt hàng trong bối cảnh xung đột ở Ukraine và sự leo thang của xung đột Palestine-Israel.

    Phi công Ukraine 'từ chối cất cánh" làm nhiệm vụ

    RIA Novosti cho biết, cựu sĩ quan tình báo quân đội Mỹ Scott Ritter cho biết trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Garland Nixon: Quân đội Nga đang tiến hành các hoạt động nhằm loại bỏ Lực lượng vũ trang Ukraine.

    "Các hoạt động tấn công của Nga hiện nay nhằm mục đích triệt tiêu các lực lượng còn lại Ukraine. Bây giờ họ có thể thực hiện điều này trên quy mô lớn vì Lực lượng Vũ trang Ukraine không còn bất kỳ lực lượng không quân nào", chuyên gia này nói.

    Theo ông, nhiều phi công Ukraine đã từ chối cất cánh trên máy bay chiến đấu của họ do hành động tích cực của lực lượng phòng không Nga,, vì hệ thống tên lửa phòng không (SAM) đã "đốt cháy" chúng ngay lập tức.

    Hơn 60 thiết bị của Nga bị UAV FPV phá hủy gần Avdiivka trong 2 tuần qua

    Ukrainska Pravda đưa tin, Theo Mariia Berlinska, trong 14 ngày qua, người sáng lập tổ chức phi chính phủ Trung tâm hỗ trợ trinh sát trên không, máy bay không người lái FPV đã phá hủy hơn 60 đơn vị thiết bị của Nga gần Avdiivka.

    Bà Mariia nói: "Trong hai tuần qua, hơn 60 thiết bị (của Nga) gần Avdiivka đã bị đốt cháy bởi những chiếc máy bay không người lái mà chúng tôi chuyển đến. Điều này có video xác nhận: đó là xe bọc thép hạng nhẹ, xe tăng,... Vì vậy, tôi khuyến khích đồng bào của chúng tôi quyên góp đặc biệt dành cho máy bay không người lái."

    Bà Berlinska lưu ý rằng, nhiều hành động của người Nga đã bị UAV FPV của Ukraine hạn chế. Và một chiếc UAVnhư vậy có giá 500-600 USD có thể đốt cháy xe tăng hoặc xe chiến đấu bộ binh của Nga.

    Mặt trận Bakhmut: Ukraine tiến 10m mỗi ngày, Nga tăng quân dự bị

    Ukrainska Pravda đưa tin, Yurii Fedorenko, chỉ huy đại đội UAV tấn công thuộc lữ đoàn xung kích độc lập số 92 Ukraine, nói rằng người Nga đang huy động lực lượng dự bị của họ trên mặt trận Bakhmut, nhưng lực lượng Ukraine đã cản trở cuộc tấn công của họ.

    Ông Fedorenko nói: "Đối phương rút lực lượng dự bị, cố gắng hạ gục chúng tôi. Chúng tôi tấn công, phá vỡ khả năng tấn công của họ, tiến về phía trước. Vì vậy, có tiến bộ,  tuy nhiên đôi khi có thể chỉ là 10m một ngày, điều này khá khó để đạt được".

    ukraine nga don dap cong pha avdiivka 4
    Một tổ hợp tên lửa phòng không IRIS-T SLM của Ukraine. Ảnh: Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine

    Đức cung cấp hệ thống phòng không IRIS-T và các viện trợ khác cho Ukraine

    Kyiv Independent đưa tin,  Chính phủ Đức ngày 27/10 cho biết Đức đã bàn giao hệ thống phòng không IRIS-T SLM, tên lửa IRIS-T SLS, 5.000 quả đạn pháo 155mm và các hỗ trợ quốc phòng khác trong khuôn khổ chuyến hàng viện trợ mới nhất tới Ukraine.

    Ngoài ra, lô hàng còn bao gồm 4 xe bọc thép, 8 UAV trinh sát VECTOR, radar phòng không TRML-4D, 4 radar mặt đất, 5 tàu mặt nước không người lái và 6 phương tiện biên phòng.

    Trước đó, Đức đã chuyển giao hai hệ thống IRIS-T SLS cho Ukraine vào tháng 8, bên cạnh hai phiên bản SLM được giao vào tháng 4 và tháng 10/2022.

    Nhật Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-ukraine-nga-moi-nhat-nga-don-dap-cong-pha-avdiivka-a597098.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan