+Aa-
    Zalo

    Cảnh giác lừa đảo khi mua tour du lịch qua mạng xã hội

    (ĐS&PL) - Nhiều người mất hàng chục triệu đồng khi mua tour du lịch qua mạng xã hội mà không biết kêu ai.

    Khách đặt cọc xong, công ty liền mất hút

    Gần đây trên các diễn đàn du lịch xuất hiện nhiều bài viết cảnh báo những chiêu trò lừa đảo đặt cọc du lịch nhằm rút tiền của người tiêu dùng nhẹ dạ cả tin.

    canh giac lua dao khi mua tour du lich qua mang xa hoi
    Bài viết chia sẻ về việc bị lừa đảo khi đặt cọc tiền du lịch qua mạng. Ảnh: VTC News

    Báo VTC News đưa tin, theo chia sẻ của tài khoản Hồ Mỹ An – một trong nhiều nạn nhân của công ty M.L Travel, gia định chị đặt chuyến đi Phượng hoàng cổ trấn (Trung Quốc) ngày 30/4 - 4/5 giá trị hợp đồng khoảng 117 triệu đồng.

    Chia sẻ trong một hội nhóm về du lịch, tài khoản Hồ Mỹ An - một trong nhiều nạn nhân của công ty M.L Travel cho biết, gia đình chị đặt chuyến đi Phượng hoàng cổ trấn (Trung Quốc) ngày 30/4 - 4/5, giá trị hợp đồng khoảng 117 triệu đồng Tuy nhiên đến ngày 29/4 sau khi gia đình liên hệ nhiều lần về lịch trình chính xác của chuyến đi, phía công ty mới báo chuyến đi bị hủy không bay được.

    “Sau nhiều lần gọi điện không được, cũng như hàng loạt tin nhắn, tôi mới liên hệ được với công ty này và được hứa hẹn hoàn trả lại toàn bộ 100% số tiền tôi đã chuyển theo hợp đồng dịch vụ đã ký.

    Tuy nhiên sau nhiều lần thất hẹn, đến 24/5 gia đình mới tôi được trả hộ chiếu, và nhận lại 37 triệu đồng sau 2 lần trả”,

    Đến thời điểm hiện tại, công ty M.L Travel vẫn chưa hoàn trả hết toàn bộ tiền cho gia đình khách hàng, cũng không thể liên lạc được.

    Tương tự, tài khoản Do Quynh Phương cho biết, hồi tháng 2/2023 đã ký hợp đồng mua tour du lịch với Công ty Du lịch M.L Travel với giá trị khoảng 60 triệu đồng, cọc 70% giá trị là 42 triệu. Lịch trình dự kiến diễn ra vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

    Tháng 4/2020 đến hạn đóng nốt 30% giá trị hợp đồng còn lại, nhưng do công ty không cung cấp được visa và có dấu hiệu khất lần về lịch trình chuyến đi, nên vị khách hàng này không chuyển khoản nữa.

    2 ngày trước khi bay theo lịch trình, người điều hành công ty là chị Trần M.L. biến mất. Đến nay khách hàng vẫn không liên hệ được với chị L. mà chỉ nhận được 2 email xin lỗi và chủ động đề xuất hoàn trả lại 42 triệu tiền đặt cọc và hộ chiếu gốc đã bàn giao khi ký hợp đồng vào 17h ngày 12/5.

    Tuy nhiên, đến ngày 12/5, chị L. lại khất lần với lý do “chưa rút được hộ chiếu”, chỉ chuyển khoản lại 10 triệu. 

    PV VTC News đã liên hệ nhiều lần với đơn vị M.L Travel qua số điện thoại trên fanpage mạng xã hội nhưng không có người bắt máy. Ngay cả địa chỉ trên phố Hàng Bông - nơi được giới thiệu là văn phòng của đơn vị lữ hành này - trên thực tế hiện cũng không có dấu hiệu nào liên quan đến M.L Travel.

    Một người dân đang kinh doanh tại địa chỉ này cho biết: "Trước đây M.L Travel có hoạt động tại đây, tuy nhiên chỉ được một thời gian họ đã không hoạt động và chuyển đi từ rất lâu rồi. Giờ ở đây không có đơn vị du lịch nào cả".

    Cảnh giác trước 5 chiêu lừa đảo mùa du lịch

    Trước đó, ngày 24/5, Bộ Công an đã đưa ra khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên lĩnh vực du lịch.

    Cụ thể, nhóm người lừa đảo sẽ đăng tải bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng Internet và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo, đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc từ 30 - 50% rồi chiếm đoạt.

    Một hình thức khác, nghi can lừa đảo sẽ đăng bài viết quảng cáo dịch vụ làm visa du lịch nước ngoài, cam kết tỉ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa.

    Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, nhóm lừa đảo sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ… và dễ dàng "sập bẫy". Nhóm lừa đảo sẽ lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền.

    Với thủ đoạn tinh vi hơn, nhóm lừa đảo sẽ làm giả website/fanpage của công ty du lịch uy tín, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán và đề nghị nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch. 

    Sau khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch thì nghi can sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.

    Đáng chú ý, hình thức lừa đảo mới xuất hiện là tội phạm sử dụng công nghệ Deepfake (công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các đoạn video với hình ảnh, khuôn mặt nhân vật giống hệt như hình ảnh của người bị giả mạo) để tạo lòng tin với nạn nhân.

    Thêm một phương thức nữa là nhóm lừa đảo mạo danh đại lý bán vé máy bay, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo với các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng, báo Tuổi trẻ đưa tin.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-giac-lua-dao-khi-mua-tour-du-lich-qua-mang-xa-hoi-a580875.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan